Khám phá kho lưu trữ tại đại bản doanh của Porsche

0
Cùng CarPassion theo chân cây viết Ben Chandler từ Speedhunters ‘đột nhập’ nhà kho của bảo tàng Porsche Museum, một nơi vô cùng đặc biệt không chỉ với những tín đồ Porsche mà còn với cả những người đam mê xe hơi.

Người nắm giữ chìa khóa của cánh cửa đặc biệt này là Benjamin Marjanac, hay Beny theo cách mà bạn bè gọi anh. Beny, người đã dành phần lớn cuộc đời của mình để ‘quản lí’ những thứ đằng sau cánh cửa này, điều đó có nghĩa là chúng ta có một hướng dẫn viên du lịch khá giỏi ngay lúc này.


Mark_Riccioni_Speedhunters_Porsche_Storage_Facility_DSC04930-680x453.jpg

Ông chủ của Beny, anh Alexander E. Klein, đã ‘bật đèn xanh’ cho phép Speedhunters ghi lại những hình ảnh về lịch sử của Porsche trong một đêm yên tĩnh và thanh bình.


Mark_Riccioni_Speedhunters_Porsche_Storage_Facility_DSC04790-1-1200x800-1024x683.jpg

Porsche chỉ mới có cơ sở lưu trữ này trong khoảng hơn 7 năm trở lại đây. Trước đó, những chiếc xe tại đây được phân chia, cất giữ tại nhiều nơi khác nhau khắp Stuttgart. Alexander và Beny đã làm việc cùng với nhiều đội khác nhau để đảm bảo tất cả những chiếc xe trong bộ sưu tập này hoạt động được và xứng đáng có mặt trong Bảo tàng Porsche Museum. Xe không chỉ phải nổ máy được mà còn phải lái đi được, và những chiếc xe này có thể được đưa đi bất cứ nơi nào trên thế giới, đôi khi chỉ cần trong vài giờ từ khi có thông báo. Đây thực sự là một bộ sưu tập có thể ‘hoạt động’ ngay tức khắc.


Mark_Riccioni_Speedhunters_Porsche_Storage_Facility_DSC04834-1-1200x800-1024x683.jpg

Tất cả những chiếc xe này không phải là chỉ để ngắm. Triết lý của Porsche là mọi thứ phải hoạt động được, đúng chức năng và nguyên gốc.

Hướng dẫn viên lúc nửa đêm của chúng tôi giải thích: “ Tất nhiên, bảo tàng là về xe và tất tần tật các thông tin lịch sử, nhưng những chiếc xe này phải được sử dụng và lái xe là thứ chúng tôi yêu thích hơn bất cứ thứ gì khác. Mọi người ở đây thực sự lái những chiếc xe hiếm, đúng như ý nghĩa của một chiếc xe, được cầm lái bởi một ai đó. Chỉ vậy thôi. ”

“20% số xe ở đây đã được đăng kí và sẵn sàng lăn bánh, đó là một thành công lớn khi anh nhìn quanh xem, tất cả các xe này thật ra là dùng để đua, không phải dùng cho mục đích lưu thông công cộng.” Khi Beny nói với chúng tôi những lời này, tôi đang đứng cạnh Biên Tập Kĩ thuật, anh Ryan, giữa một ‘biển’ xe đua, và anh ấy chỉ biết im lặng mà thôi. Một khoảnh khắc thật sự rất bứt rứt, giày vò trong bản thân thật khó tả.


Mark_Riccioni_Speedhunters_Porsche_Storage_Facility_DSC04649-1-1200x800-1024x683.jpg

Nói về xe đua, đây là một chiếc 924 GTP rất đặc biệt. Lý do là vì GTP là viết tắt của ‘GT Prototype’, và cũng chính chiếc 924 đặc biệt này, được điều khiển bởi không ai khác ngoài Walter Röhrl, sử dụng động cơ của 944 Turbo.

Rất tình cờ, tôi khá may mắn khi đã tận mắt chứng kiến chiếc xe này vào năm 2013 tại bảo tàng Porsche Museum. Nếu bạn sống tại Châu Âu, thì trải nghiệm lái xe tới bảo tàng thật sự rất đáng. Đi thêm không tới 10km nữa, bạn cũng sẽ đặt chân tới bảo tàng của Mercedes-Benz. Cả hai nơi này, chúng tôi đã có bài viết trên Speedhunters, và nếu vội thì chỉ cần khoảng nửa giờ với một cốc cà phê nóng trên tay cũng được. Hay là, dành tận nguyên một ngày, đi tham quan cả hai nơi. Thực ra bữa trưa ở bảo tàng Porsche Museum khá ngon đấy.


Mark_Riccioni_Speedhunters_Porsche_Storage_Facility_DSC04673-1-1200x800-1024x683.jpg

Bạn không nhìn nhầm đâu. Đây là một chiếc 928 bốn cửa. Tên chính xác cho cái này là 928 H50, và nó là một trong nhiều nỗ lực mà Porsche đã thực hiện để cố tạo ra một chiếc xe gia đình thể thao.


Mark_Riccioni_Speedhunters_Porsche_Storage_Facility_DSC04689-1-1200x800-1024x683.jpg

Nếu bạn là một chuyên gia ‘soi’ siêu xe, thì khu vực này của nhà kho là một cơ hội hoàn hảo để kiểm tra kiến thức của bạn về những màu sắc trên xe Porsche.


  • Mark_Riccioni_Speedhunters_Porsche_Storage_Facility_DSC04701-1-1200x800-1024x683.jpg

  • Mark_Riccioni_Speedhunters_Porsche_Storage_Facility_DSC04719-1-1200x800-1024x683.jpg

  • Mark_Riccioni_Speedhunters_Porsche_Storage_Facility_DSC04710-1-1200x800-1-1024x683.jpg

“ Ôi nhìn kìa, một chiếc 911 khác!” Tôi nghe tiếng ai đó đang khóc. Từ từ nào, mọi thứ ở đây đều đặc biệt và có riêng một câu chuyện đấy.

Đây là một trong những chiếc xe giới thiệu với báo chí khi ấy. Nếu bạn kiểm tra số khung, ngạc nhiên rằng nó thực sự ra là một chiếc xe tranh giải Cup của Porsche. Khi nhóm nghiên cứu đằng sau chiếc Carrera RS bắt đầu với ý tưởng này, họ đã lấy một chiếc xe đua Cup, tháo ra từng mảnh và lên ý tưởng về một chiếc xe đua đường phố. Đây là chiếc xe mà ông Roland Kussmaul và nhóm của ông ấy đã khơi nguồn cho ý tưởng về 996 GT3. Một kho báu, chính xác là như vậy.


Mark_Riccioni_Speedhunters_Porsche_Storage_Facility_DSC04725-1-1200x800-1024x683.jpg

Không bao giờ được quên nguồn cội của bạn. Chiếc 356 ở phía trước là một nguyên bản được sản xuất tại Gmund vào năm 1949, trong khi 919 Evo là cỗ máy phá kỷ lục nổi tiếng tại Nürburgring vào năm 2018. Bạn không cần tôi kể cho bạn nghe, nhưng thật sự quả là tuyệt vời. Có một khoảng cách gần 70 năm ở giữa hai chiếc xe, khiến chúng trở thành nhân chứng của nguồn cảm hứng mà Porsche dành cho những chiếc xe thể thao và những chiếc xe đua tốc độ.


Mark_Riccioni_Speedhunters_Porsche_Storage_Facility_DSC04738-1200x800-1024x683.jpg

Thật tuyệt vời khi một người đàn ông với một tầm nhìn riêng, bắt đầu chế tạo ô tô bằng tay – nói thẳng ra là gò từng tấm nhôm bằng búa trên khung gỗ – và gắn vào một động cơ 40 mã lực để tạo ra một chiếc xe khá nhẹ và cực kì linh hoạt. Và gần 70 năm tiến bộ sau đó, chính dự án nhỏ này đã góp phần đưa 919 chạy một vòng quanh Nurburgring trong 5 phút 19,546 giây.


Mark_Riccioni_Speedhunters_Porsche_Storage_Facility_DSC04781-1-1200x800-1024x683.jpg

DSC04891-1-1200x800-1-1024x683.jpg

Những chiếc xe đua đều được cất giữ ở phía trước nhà kho để có thể kéo ra nhanh chóng và dễ dàng di chuyển lên xe tải. Tất cả mọi thứ được xem xét từ cách nhìn có tính hệ thống. Bạn chỉ có thể tưởng tượng ra tất cả các cơn đau nửa đầu mà Alexander, Beny và nhóm nghiên cứu đều phải chịu đựng để đạt đến cấp độ bố trí như thế này.


  • Mark_Riccioni_Speedhunters_Porsche_Storage_Facility_DSC04816-2-1200x800-1024x683.jpg

  • Mark_Riccioni_Speedhunters_Porsche_Storage_Facility_DSC04837-1-1200x800-1024x683.jpg

  • Mark_Riccioni_Speedhunters_Porsche_Storage_Facility_DSC04864-1-1200x800-1024x683.jpg

  • Mark_Riccioni_Speedhunters_Porsche_Storage_Facility_DSC04849-1-1200x800-1024x683.jpg

  • Mark_Riccioni_Speedhunters_Porsche_Storage_Facility_DSC04747-1-1200x800-1024x683.jpg

Thật điên rồ khi chúng tôi để các thiết bị lại trong nhà kho vào ban đêm, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi mà chúng tôi muốn kiểm tra lại vào ban ngày. Vì vậy, Beny vui lòng hướng dẫn tiếp cho chúng tôi vào sáng hôm sau. Cùng trải nghiệm với chúng tôi qua video ở trên.

Theo Speedhunters – Mark Riccioni

VNB
Author: VNB

Bài trướcFord GT chứng minh công suất không phải là tất cả khi đối đầu Shelby GT500
Bài tiếp theoBuổi tiệc tất niên đầm ấm của CarPassion Team tại resort Oceanami