Khám phá Lamborghini LM002 “Granada-Dakar Rally” độc nhất vô nhị

0
Trước khi ra mắt Urus, Lamborghini cũng đã từng sản xuất một dòng xe thể thao đa dụng khác với tên gọi LM002 từ năm 1986 đến 1993. Trong 7 năm đó, chỉ có 328 chiếc “Rambo Lambo” được sản xuất. Không dừng lại ở việc bán thương mại, Lamborghini từng có ý định mang chiếc xe này đến với các cuộc đua đường trường, đặc biệt là Paris-Dakar vào năm 1988 với ba chiếc LM002.


JTG1TEbTRciphMfYl6Ulbw

Nói một chút về mẫu xe này, LM002 trước khi trở thành một chiếc xe thương mại đã được nhắm đến để trở thành một chiếc xe quân dụng, bên cạnh Hummer trong hàng ngũ Quân đội Hoa Kỳ. Ở bản thương mại, LM002 được trang bị động cơ V12 dung tích 5,2 lít của Lamborghini Countach, sản sinh công suất 450 mã lực. Với việc cân nặng lên đến hơn 3 tấn, chiếc “Rambo Lambo” cần 7,7 giây để đạt 100 km/h và tốc độ tối đa đạt 180 km/h. Xe được trang bị bình xăng dung tích 169 lít và tiêu thụ 30 lít xăng cho 100 km. LM002 sử dụng đến 15 lít nhớt và 15 lít dung dịch làm mát.

Vào những năm mà chiếc xe được bán ra, nó là một trong những chiếc xe sang trọng nhất với nội thất bọc da, ốp gỗ, được trang bị điều hòa và hệ thống âm thanh, thông tin giải trí cao cấp.


eh7EUxcjQNapC73EHzGJLg

Để biến ba chiếc LM002 sang trọng phù hợp hơn với những cuộc đua khắc nghiệt trên sa mạc, Lamborghini đã thuê một đội kỹ sư riêng biệt để làm nhẹ mẫu xe, cùng với đó là tăng cường sức mạnh với 600 mã lực cũng như gia cố hệ thống treo, thùng xăng. Đáng tiếc thay, khi cả ba chiếc xe đang được chuẩn bị đến những công đoạn cuối cùng cho cuộc đua năm đó, Lamborghini lại lâm vào tình cảnh thiếu hụt ngân sách và phải tạm dừng.


Image result for LM002 Dakar Rally

Tuy nhiên, một chiếc trong số đó đã có cơ hội tham gia giải đua “Rally of the Pharaohs” tại Ai Cập. Chiếc xe sau đó xuất hiện tại nhiều sự kiện rally khác trên khắp Châu Âu trước khi được bán về một bộ sưu tập cá nhân và không bao giờ xuất hiện trên phố một lần nào nữa.


lm002_dakar_1.jpg

Chiếc thứ hai với màu sơn đỏ, được nâng cấp đầy ấn tượng với khả năng đạt tốc độ 180 km/h trên đường cát và 200 km/h trên đường nhựa thông thường. Khối động cơ được nâng cấp với công suất cực đại 475 mã lực. Chiếc xe nặng 3.200 kg khi được trang bị đầy đủ để lên đường, bao gồm cả việc đổ đầy bình xăng dung tích lên đến 600 lít. Chiếc xe này tốn đến 68 lít xăng cho 100 km và với bình xăng trên, nó có thể tranh tài ở cự li lên đến hơn 900 km. Xe mang số hiệu 519 khi tham gia vào các sự kiện rally.


miniature-1-18-lamborghini-lm002-paris-dakar-top-marques-003-800x426-1.jpg

Xe khi tham gia các sự kiện được sở hữu bởi Burnier, chủ quản đội đua World LM Racing Team. Maregrande là kỹ sư được chỉ định bởi Lamborghini để giám sát chiếc xe trong khi Sandra Murina là cố vẫn kỹ thuật cho đội.


lm002_dakar_7.jpg

Chiếc thứ 3, chiếc cuối cùng được độ bởi chính Lamborghini mang màu sơn cam và không được gắn số. Chiếc xe này ít tham gia vào các chặng đua hơn hai chiếc còn lại. Xe được bán đến Bỉ vào thập niên 90 trước khi về với một nhà sưu tập tại Nhật Bản. Đến thời điểm này, chiếc xe vẫn thường xuyên được sử dụng trên đường phố Nhật Bản.


lm002_dakar_6.jpg

Ngoài ba chiếc xe do chính Lamborghini thực hiện, còn có một chiếc LM002 khác cũng được nâng cấp để tham gia giải đua địa hình khắc nghiệt nhất thế giới. Tay đua nổi tiến Andrea Barenghi đã mua một chiếc LM002 thương mại và gửi đến nâng cấp tại gara độ xe Burnier tại Thụy Sỹ và chiếc xe tốn hơn một năm để hoàn thành. Sau khi được nâng cấp, chiếc xe này sở hữu khối động cơ V12 600 mã lực, hệ thống phanh đến từ AP, thùng xăng lên đến 800 lít và giảm 500 kg nhờ lược bỏ gần như tất cả các trang bị không cần thiết để phục vụ cuộc đua.


IMG_1549-970x732.jpg

Chiếc xe cuối cùng cũng mang LM002 đến với Dakar Rally vào năm 1996 và mang số hiệu thi đấu 246. Ở giai đoạn đầu, nó hoàn thành các vòng đua vô cùng trơn tru, đặc biệt là ở đoạn đường ngập nước tại Tây Ban Nha và sa mạc Sahara. Tuy nhiên, cân nặng chưa bao giờ là điểm mạnh của xe và đó cũng là một điểm yếu chết chóc của chiếc xe đua này. Với việc phải nhảy, chạy tốc độ cao trên các cung đường xấu và chịu đựng sức nặng của xe, những bộ lốp Pirelli Scorpion dường như bị quá tải và dẫn đến việc 24 bộ giảm xóc đã được sử dụng để thay thế ở những vòng đua sau đó. Đội đua sau đó đã phải dừng chân do thiếu hụt phụ tùng thay thế.


10569897_695692690518385_619033380_n.jpg

Sau khi trở về từ cuộc đua, chiếc xe được đổi chủ nhiều lần trước khi có mặt tại Hoa Kỳ như hiện tại. Chiếc xe đến nay vẫn mang trên mình bộ áo đua của nó vào năm 1996.

Hiện tại, ba trong số bốn chiếc LM002 Rally vẫn còn mang màu áo đua cùng với khối động cơ vượt trội so với những chiếc LM002 khác. Những chiếc xe này đã trở thành một phần lịch sử của Lamborghini cũng như một trong những chiếc xe có giá trị sưu tầm bậc nhất ở thời điểm hiện tại.

LamboCARS

VNB
Author: VNB

Bài trước“Hàng hiếm” McLaren 650S Le Mans Limited Edition được đưa lên sàn đấu giá
Bài tiếp theoKhám phá Porsche 911 GT2 RS cá nhân hóa độc nhất tại Canada