Khám phá nhanh quy trình tạo hình thân xe trên mô hình đất sét của Ferrari

0

Ferrari clay modelling (4).jpg

Đối với việc phát triển các mẫu xe, quy trình thiết kế và chuyển hóa thành các mô hình tỷ lệ thực là một công đoạn rất quan trọng vì việc này sẽ ảnh hưởng đến công đoạn sản xuất thương mại với số lượng lớn. Không chỉ riêng Ferrari, hầu như tất cả các thương hiệu xe hơi trên thế giới đều áp dụng phương pháp tạo hình thân xe trên mô hình đất sét sau khi đã có được bản thiết kế.


Ferrari clay modelling (5).jpg

Những chiếc Ferrari trong giai đoạn phát triển đều có điểm bắt đầu với một mô hình đất sét có tỉ lệ 1:1, được làm thủ công, căn chỉnh thủ công từng đường nét trong bộ phận tạo hình của thương hiệu Ferrari. Nằm trong trung tâm thiết kế Centro Stile, Modelleria là nơi các nhà thiết kế, nhà lập mô hình và các chuyên gia về màu sắc và trang trí làm việc cùng nhau để phát triển những chiếc Ferrari mới. Họ cũng đồng thời có nhiệm vụ tính toán, vẽ lên các bản thiết kế 3D được chuyển hóa từ các bản vẽ phác thảo 2D. Dựa vào đây, họ sẽ chế tạo một mô hình thực có tỷ lệ 1:1 làm từ vật liệu đất sét. Sở dĩ vật liệu này được lựa chọn vì các nhà thiết kế sẽ có thể dễ dàng hơn trong việc căn chỉnh, sửa đổi, thêm bớt các chi tiết.


Ferrari Clay model (2).jpg

Việc tạo hình trên mô hình đất sét là một quá trình nghiêm ngặt và tinh tế với những người có chuyên môn cao trong việc chế tác các mô hình điêu khắc. Họ phải làm việc trong thời gian biểu chặt chẽ để đạt được kết quả tương ứng với các ý tưởng trong các bản phác thảo ban đầu và phải tuân theo đúng các ý tưởng trên mô hình kỹ thuật số ở bản vẽ 3D.


Ferrari Clay model (1).jpg

Để hoàn thành một chu trình tạo hình từ bản phác thảo cho tới việc chế tác một chiếc xe hoàn thiện có thể mất tới bảy tuần. Tuy nhiên trong số này trung bình có ít nhất hai công đoạn được tiến hành bằng cách sử dụng mô hình đất sét. Ở công đoạn này, họ có thể căn chỉnh, thêm bớt các bộ phận, chi tiết phù hợp theo từng giai đoạn phát triển khác nhau.


J50 Clay Model.jpg

Đầu tiên, các nhà thiết kế phải dựng một khung từ kim loại hoặc bằng gỗ để làm nền cho việc phủ đất sét và tạo hình. Sau khi đã phủ lớp đất sét, các nhà tạo mẫu và nhà thiết kế phải bắt tay vào việc hiệu chỉnh thủ công, chỉnh sửa thủ công từng chi tiết, quét kỹ thuật và tiến hành cả quy trình phay tự động cho đến khi chiếc xe có hình dạng gần như hoàn hảo theo bản vẽ 3D.


Ferrari clay modelling (3).jpg

Đối với việc xây dựng các bộ phận riêng lẻ trên xe, đội ngũ thiết kế và tạo hình đã sử dụng các kỹ thuật tái tạo lập thể hiện đại và dùng các khuôn mẫu chuyên dụng. Các nhà tạo hình phải sử dụng vật liệu polyme đặc biệt có khả năng chịu nhiệt cao hơn và ít có khả năng phản ứng với nhiệt độ như vật liệu đất sét dẻo.


Ferrari clay modelling (7).jpg

Sau khi hoàn thành, bề mặt đất sét được làm sạch và phủ một lớp decal mỏng nhẹ lên các phần thân trước khi đặt dưới đèn LED. Quá trình này giúp làm nổi bật các đường nét nhờ ánh sáng được phản chiếu khắp phần thân xe. Đây chính là một phần không thể thiếu của quá trình thiết kế. Ánh sáng LED phải chạy đồng đều khắp xe, nếu có chi tiết nào chưa đạt yêu cầu thì đội ngũ sẽ gỡ bỏ tấm decal dán để hiệu chỉnh lại đất sét bằng thủ công cho đến khi chi tiết này trở nên phù hợp. Sau khi đã hoàn thiện công đoạn này, đội ngũ sẽ thực hiện bản quét cuối cùng để tạo ra cơ sở dữ liệu nhằm phát triển các mẫu xe thương mại.


Ferrari clay modelling (6).jpg

Ở trong một thời đại phát triển nhanh chóng về công nghệ sản xuất, các máy móc hỗ trợ ngày càng được hiện đại hóa thì công việc tạo hình thủ công trên đất sét vẫn được Ferrari tin tưởng sử dụng. Điều này có thể dễ hiểu vì đây là công việc của một nghệ nhân và đây cũng chính là bằng chứng cho thấy dù công nghệ có tốt đến đâu thì bàn tay, con mắt và óc phán đoán của con người vẫn là những tài sản quý giá nhất tại nhà máy của thương hiệu Ferrari trong thế kỷ 21.

Tham khảo: Ferrari

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcManhart Performance “chơi lớn” độ Range Rover mới dành riêng cho thị trường Dubai
Bài tiếp theoLand Cruiser 300 hóa “pháo đài” chống đạn kiên cố sau khi qua tay hãng độ Inkas