Khám phá nhanh quy trình xử lý thô thân xe của Ferrari

0

Ferrari factory (1).JPG

Ẩn dưới lớp sơn hào nhoáng của những chiếc siêu xe Ferrari chính là phần khung xe tôn lên những đường nét thiết kế ấn tượng, bề mặt được xử lý thô một cách kỹ càng để có thể làm nền tảng tốt nhất cho lớp sơn ngoài cùng. Chính vì thế, quy trình xây dựng khung xe, hàn liên kết các chi tiết cũng như xử lý thô để tạo ra những khung xe hoàn hảo nhất là một giai đoạn không thể thiếu và rất quan trọng trong việc chế tạo một chiếc Ferrari.

Phần khung xe đóng vai trò là cơ sở để thương hiệu xây dựng, lắp đặt các chi tiết xoay quanh xe, chính vì vậy mà nền tảng này cần phải được hoàn thiện một cách hoàn hảo, tỉ mỉ trước khi tiến tới các bước tiếp theo. Cái tên Scaglietti được đặt nằm phía trên lối vào nhà máy hàn thân xe Ferrari và đây là một lời gợi nhắc về ông Sergio Scaglietti. Ông là một trong những cộng tác viên thân thiết nhất của Enzo và chính ông đã mua lại xưởng này vào năm 1977.


Ferrari factory (2).JPG

Sergio và Enzo thời bấy giờ đã cùng nhau kết hợp những tiến bộ công nghệ với sự khéo léo về mặt thẩm mỹ để tạo ra một loạt các mẫu xe trở thành biểu tượng của Ferrari, bao gồm GTO và Testa Rossa. Ngày nay, tinh thần và nguồn cảm hứng này vẫn tồn tại bên trong nhà máy hàn thân xe, chính từ đây truyền cảm hứng cho những người thợ kỹ thuật để họ có thể hoàn thành công việc một cách hoàn hảo. Ở thời điểm hiện tại, để hoàn thành một khung xe hoàn chỉnh cần phải có sự kết hợp giữa yếu tố tự động hóa của Robot và cả tay nghề thủ công tinh xảo của những người thợ thủ công.

Trải qua từng thời kỳ, dây chuyền hàn và hoàn thiện thân xe đã được hiện đại hóa liên tục, từ đây nâng khả năng xử lý lên 62 thân xe mỗi ngày và được chia làm dây chuyền của các mẫu V8 và những mẫu V12. Mỗi chiếc xe đi qua 36 trạm Với 16 phút được phân bổ cho mỗi bước. Mức độ tự động hóa trong quá trình sản xuất có khác nhau đôi chút tùy thuộc vào loại động cơ.


Ferrari factory (3).JPG

Ba giai đoạn chính trong nhà máy hàn thân xe được gọi là Lastratura, Ferratura và Revisione. Giai đoạn đầu tiên bao gồm việc lấy khung cơ bản và hàn các tấm thân xe cũng như phần nóc xe. Giai đoạn thứ hai bắt đầu với việc xem xét quá trình hàn và làm sạch tất cả các bề mặt trước khi lắp đặt các bộ phận chuyển động như cửa và mui xe phía trước. Giai đoạn thứ ba là quy trình kiểm tra chất lượng cuối cùng; ở giai đoạn này chiếc xe được rửa sạch và đặt dưới ánh sáng đặc biệt để xác minh, kiểm tra các sai sót và kiểm tra các bề mặt sau hàn để đảm bảo tính thẩm mỹ cho xe.

Tất cả những chiếc xe trên dây chuyền lắp ráp đều phải trải qua ba giai đoạn này, tuy nhiên có một điểm khác biệt lớn giữa quy trình hàn và hoàn thiện thân xe của hai mẫu V8 và V12. Điểm khác biệt lớn nhất nằm ở một khu vực được gọi là OP40 với bốn robot. Đối với những chiếc xe V8, tất cả việc lắp ráp bảng điều khiển phía sau được thực hiện bởi những robot này hoạt động trên hai tầng, định vị các bộ phận phù hợp tùy thuộc vào khung xe và sau đó hàn vào đúng các vị trí.


Ferrari factory (4).JPG

Tuy nhiên trên những mẫu V12 thì quy trình này không thể tự động hóa mà việc hàn vị trí được thực hiện bởi các chuyên gia, đòi hỏi kỹ năng thẩm mỹ chính xác, khác với tất cả các công việc hàn khác được thực hiện trong xưởng. Mục đích của việc này là để đảm bảo rằng khi được gắn vào, các tấm thân xe và khung sẽ trở nên liền mạch và hợp nhất thay vì có dấu hiệu của việc hàn ghép.

Chính cách tiếp cận thủ công này và sư kết hợp với dây chuyền tự động hóa đã giúp tối ưu hóa năng lực sản xuất cũng như duy trì sự cống hiến của nghệ nhân đối với phương pháp hàn cơ thể đã tồn tại qua nhiều thế hệ. Vào thời của Scaglietti, âm thanh thủ công của búa ổn định và máy ép kim loại hoạt động đánh dấu sự xuất hiện của một biểu tượng Ferrari khác; ngày nay đây lại là công việc thẩm mỹ chính xác, được thực hiện thủ công bằng nhiều phương pháp nhằm tạo nên sự khác biệt.


Ferrari factory (5).JPG

Tham khảo: Ferrari

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcPorsche 911 Carrera biển đẹp, chạy “lướt” hơn 900 km tìm chủ mới với giá gần 10 tỷ Đồng
Bài tiếp theoBMW iX độc đáo với lớp áo thiết kế bởi ca sĩ Doja Cat