Kinh nghiệm sử dụng phanh tay ô tô đúng cách

0
Phanh tay ô tô giúp xe không bị lăn bánh khi dừng hay đỗ. Sau đây là cách thức sử dụng phanh tay ô tô đúng đắn nhất.

Tác dụng của phanh tay ô tô

Tác dụng chính của phanh tay ô tô không gì khác chính là việc giữ chiếc xe đứng yên, không bị trôi khi dừng đỗ nhất là trên các con dốc. Bạn chỉ việc chỉ việc đạp phanh chân rồi kéo tay phanh lên (phanh cơ) hoặc gạt lẫy cho cho đến khi thấy sáng đèn báo (phanh điện tử) sau đó đưa cần số xe về P rất đơn giản.


phanhtay_oto_01-1024x636.jpg

Đối với những mẫu xe số sàn ít khi được trang bị công nghệ khởi hành ngang dốc, phanh tay còn mang vai trò hỗ trợ giúp chiếc xe khởi hành ngang dốc với các thao tác: đạp hết côn → kéo phanh tay → nhả côn từ từ đồng thời đạp nhẹ chân ga cho đến khi xe rung rung → nhả phanh tay. Đây là một trong những kỹ năng cơ bản thường được dạy ở các trường lái xe và có trong bài thi sát hạch.

Kéo phanh tay đúng cách

Rất nhiều tài xế khi lái xe số tự động có thói quen về P, tắt máy rồi mới kéo phanh tay ô tô. Theo các chuyên gia, thói quen này về lâu dài có thể ảnh hưởng tới hộp số. Họ cho biết, hướng dẫn an toàn của các hãng khi đỗ xe với xe số tự động là đạp phanh chân – kéo phanh tay – về P – tắt máy. Ở mặt bằng phẳng, việc vào P trước khi phanh tay hay phanh tay trước khi vào P là như nhau vì không có hiện tượng trượt dốc sau khi cài P, nhưng khi đang trên dốc, bạn nên tuân theo hướng dẫn trên.


phanhtay_oto_02-1024x576.jpg

Nhiều tài xế cẩn thận hơn có thể thêm bước trung gian về N, cụ thể trình tự là đạp phanh chân – về N – kéo phanh tay – về P – tắt máy. Cách làm này giúp chắc chắn xe không bị chồm lên khi bạn lỡ nhấc phanh chân mà vẫn ở số D.

Nhả phanh tay ô tô trước khi di chuyển xe

Sẽ có hai trường hợp xảy ra khi bạn quên nhả phanh tay ô tô: Đó là quên hẳn, hoặc là có nhả nhưng chưa nhả hẳn khiến cho phanh tay vẫn ăn nhẹ.


phanhtay_oto_03-1024x589.jpg

Khi má phanh đã dừng mà vẫn còn sát vào đĩa phanh (khi phanh tay không được nhả hoặc nhả chưa hoàn toàn), ma sát lớn giữa má phanh và đĩa phanh sẽ sản sinh một lượng nhiệt rất lớn khi xe chạy, làm cho má phanh có thể cháy.

Thường xuyên kiểm tra và tiến hành bảo dưỡng

Một điều nữa mà các lái xế nên chú ý là phải thường xuyên kiểm tra hệ thống phanh tay ô tô chống rỉ sét sau khi đi mưa, tránh hiện tượng kẹt phanh.

Phần lớn phanh tay ô tô hiện nay sử dụng cơ cấu truyền động cơ khí thuần túy, nên vấn đề phổ biến của phanh tay là kẹt cứng do cáp khô dầu, khớp cơ khí hoen rỉ vì oxy hóa do lâu ngày phanh không được sử dụng, má phanh không bung được, kết quả là bánh bó cứng. Chính vì thiết kế độc lập, nên hệ thống phanh tay ô tô ít được quan tâm bảo dưỡng so với hệ thống khác.


phanhtay_oto_00-1024x576.jpg

Kẹt phanh tay thường xuất hiện ở các xe đời cũ khi mà các chi tiết đã bắt đầu có hiện tượng rỉ sét, đặc biệt là sau khi đi mưa. Trên các loại xe du lịch hoặc xe tải nhẹ, phanh tay được dẫn truyền bằng hệ thống thủy lực với bầu trợ lực khí nén. Vấn đề của hệ thống này là hiện tượng dầu có lẫn bọt khí làm giảm hiệu suất truyền lực trong hệ thống phanh dẫn tới phanh không ăn và nhanh hỏng dầu.

Nguồn tổng hợp

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcAudi ra măt SQ5 Sportback TDI 2021 dành riêng cho Châu Âu
Bài tiếp theoBảo hiểm ô tô – tất cả những gì cần biết