Lamborghini Countach: Giấc mơ của mọi người mê xe

Minh Huy

CTV
Bài viết
1,474
Loại bài
Bài dịch
Countach (3).JPG


Lamborghini Countach – Mẫu siêu xe với thiết kế “không tưởng” từng được ra mắt vào năm 1971 và đã gây bất ngờ với mọi người mê xe trên khắp thế giới ở thời bấy giờ. Nhiều người còn ví Countach như một chiếc “tàu vũ trụ” với thiết kế góc cạnh, phần trước của xe dốc với các đường nét phẳng. Mẫu xe huyền thoại này cũng có vòng đời lên tới 17 năm với 5 phiên bản khác nhau và đồng thời, mẫu xe này cũng đã đặt nền móng cho sự phát triển của dòng xe V12 hàng đầu của Lamborghini với kết cấu cửa cắt kéo ấn tượng vẫn còn được sử dụng cho tới ngày nay.

Countach (5).JPG


Vào giai đoạn những năm 1970 – Thời điểm bùng nổ với những sáng tạo vượt bậc đã ảnh hưởng rất nhiều đến thiết kế độc đáo của chiếc Lamborghini Countach. Những năm này đã hình hành những cuộc cách mạng công nghệ làm thay đổi thế giới, từ cuộc chạy đua không gian và sự ra đời của công nghệ cao với việc chế tạo máy tính hiện đại cho đến xu hướng thời trang hoa văn hình học với sự bùng nổ của màu sắc tươi sáng cùng sự phát triển của những chiếc máy bay phản lực. Chính những yếu tố này đã được chuyển hóa thành thiết kế độc đáo cho chiếc Lamborghini Countach và biến mẫu xe trở thành một trong những mẫu xe cổ đẹp nhất mọi thời đại – Danh hiệu xứng đáng cho mẫu xe thường “nằm” trên những tấm áp phích của những người mê xe.

Countach (6).JPG


Cùng điểm lại những cột mốc cũng như các mẫu Countach từng được Lamborghini sản xuất trong suốt vòng đời 17 năm của dòng xe này kể từ năm 1971:

Lamborghini Countach LP 500 Concept ra mắt năm 1971


Countach (18).JPG


Vào mùa hè năm 1970, Ferruccio Lamborghini đã thúc đẩy đội ngũ thiết kế và chế tạo của mình để họ có thể tạo ra một mẫu xe có thể thay thế được mẫu xe mang tính biểu tượng như Miura. Yêu cầu được đặt ra chính là chiếc xe mới phải có những tiên tiến về mặt kỹ thuật và nhanh hơn và có thể trở thành chiếc xe thể thao biểu tượng cho những năm 1970. Xe đã được trang bị động cơ 12 xi-lanh vẫn được giữ nguyên nhưng dung tích của xe đã được tăng từ 4 lên 5 lít và vị trí của động cơ được chuyển từ ngang sang dọc. Gandini quyết định sử dụng cửa cắt kéo không chỉ để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật do chiều cao của phần bên của khung xe mà còn tăng thêm chiều rộng để người ngồi có thể dễ dàng vào xe hơn. Ferruccio đã sớm chấp nhận ý tưởng này và quyết định cho Gandini thực hiện ngay cả khi chưa được nhìn thấy trên thực tế và chính quyết định này đã tạo ra cho dòng V12 hàng đầu của Lamborghini một biểu tượng đặc biệt. Điểm đặc biệt nhất chính là thiết kế tổng thể của Countach đã được thương hiệu sử dụng xuyên suốt trong vòng 17 năm bởi tính hiện đại vượt thời gian trong thiết kế của xe.

Nguyên mẫu này đã được tạo ra với tên gọi LP 500 và từng được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Geneva vào tháng 3 năm 1971. Tại sự kiện này, từ “Countach” đã xuất hiện lần đầu tiên và đây là một câu cảm thán trong phương ngữ Piedmontese của Ý biểu thị sự ngạc nhiên và ngưỡng mộ đối với một thứ gì đó.


Lamborghini Countach LP 400 ra mắt năm 1973

Countach (17).JPG


Với mẫu Countach LP 500 được trình làng, chiếc xe đã chiếm được trọn vẹn cảm tình của người mê xe trên khắp thế giới. Tuy nhiên chiếc LP 500 mới chỉ là mẫu Concept để kiểm tra phản ứng của mọi người. Khi xe đã được quyết định bắt đầu phát triển, thương hiệu đã sử dụng gần hai năm làm việc khẩn trương và mẫu xe từng được thử nghiệm do tay lái thử huyền thoại người New Zealand Bob Wallace, từ đó đã tinh chỉnh và hoàn thiện mẫu xe huyền thoại.

Countach (16).JPG


Sau những thử nghiệm đầu tiên trên đường, động cơ 5 lít vẫn chưa được phù hợp nên đã được sửa đổi lại thành động cơ 4 lít. Countach LP 400 ra mắt chính thức tại Geneva Motor Show vào tháng 3 năm 1973 với số khung xe #1120001. Chiếc xe này đã được sản xuất với các thông số, thiết lập rất sát với mẫu xe thương mại. Thân xe được làm bằng nhôm, không còn là các tấm thép và xe cũng đã được sửa đổi về mặt thẩm mỹ và kỹ thuật được thấy là cần thiết trong quá trình phát triển. Mẫu LP 400 đã được giới thiệu tại Geneva với màu đỏ, sau đó đã được trưng bày và sơn lại màu xanh lục tại triển lãm ô tô IAA năm 1973 ở Frankfurt, Paris và Earls Court London.

Countach (19).JPG


Động cơ 4 lít của xe được cung cấp bởi sáu bộ chế hòa khí hai thân Weber 45 DCOE có khả năng sản sinh công suất 375 mã lực tại 8.000 vòng/phút để đạt tốc độ tối đa gần 300 km/h. Hệ thống treo của xe có nguồn gốc từ xe đua với bộ giảm xóc đôi có thể điều chỉnh cho mỗi bánh và thanh chống lật. Được nhiều người coi là phiên bản thuần túy nhất trong thiết kế của Marcello Gandini, LP 400 được sản xuất tổng cộng 152 chiếc được sản xuất cho đến năm 1977.


Lamborghini Countach LP 400 S ra mắt năm 1978

Countach (14).JPG


Phiên bản LP 400 đã được thay thế bằng Countach LP 400 S và được bắt đầu được sản xuất kể từ năm 1978. Mẫu xe được trang bị bộ lốp Pirelli P7 mới, được hạ thấp hơn và xe còn được lắp đặt bộ vành magiê có thiết kế mới. Xe cũng được thiết kế với các phần mở rộng vòm bánh xe cần thiết để phù hợp cho hệ thống lốp lớn hơn, một cánh gió phía trước cực thấp cùng một tùy chọn cánh gió cỡ lớn phía sau. Cho đến ngày nay, LP 400 S vẫn được coi là một biểu tượng hoàn hảo về DNA của Countach và Lamborghini. Thương hiệu đã sản xuất tổng cộng 235 chiếc LP 400 S cho đến năm 1982 trước khi LP 5000 S được ra mắt.

Countach (15).JPG



Lamborghini Countach LP 5000 S ra mắt năm 1982

Countach (13).JPG


Countach 5000 S là mẫu xe đầu tiên mà kỹ sư Giulio Alfieri - người gia nhập công ty vào năm 1979 với tư cách Giám đốc Kỹ thuật và Sản xuất, sau đó đã lên chức Tổng Giám đốc tham gia xây dựng. Chính ông là người đã tạo ra động cơ có dung tích 5 lít được trang bị trên LP 5000 S. Mẫu xe này đã chính thức được giới thiệu tại triển lãm Geneva Motorshow vào tháng 3 năm 1982.

Countach (12).JPG


Mẫu xe có thiết kế tổng thể giống với Countach LP 400 S nhưng khoang nội thất của xe được sửa đổi một chút so với thế hệ tiền nhiệm. Động cơ mới của xe có thể sản sinh công suất 375 mã lực tại 7.000 vòng/phút và xe vẫn giữ lại sáu bộ chế hòa khí hai thân nằm ngang Weber 45 DCOE (sau khi được nhập khẩu vào Hoa Kỳ, một số xe đã được trang bị Bosch K-Jetronic tiêm điện tử). Thương hiệu đã sản xuất tổng cộng 323 chiếc đến năm 1985 và cũng chính là phiên bản đầu tiên được nhập khẩu chính thức và phê duyệt thiết kế tại thị trường Mỹ.


Lamborghini Countach LP 5000 Quattrovalvole ra mắt năm 1985

Countach (11).JPG


Phiên bản Countach LP 5000 Quattrovalvole đã áp dụng một sự cải tiến mới của động cơ 12 xi-lanh với dung tích tăng lên 5,2 lít và được trang bị đầu có bốn van trên mỗi xi-lanh. Giải pháp kỹ thuật mới yêu cầu sử dụng bộ chế hòa khí mới sáu Weber DCNF và không còn ở vị trí nằm ngang mà được lắp theo chiều dọc. Phiên bản dành cho thị trường Mỹ có hệ thống phun điện tử Bosch KE-Jetronic kết hợp với bộ chuyển đổi xúc tác và thu hồi khói khí. Công suất tổng thể của xe được tăng lên mức 455 mã lực tại 7.000 vòng/phút. Phiên bản QV năm 1988 được thiết kế bổ sung líp hông khiến vẻ ngoài của xe trở nên hiện đại hơn. QV là chiếc Lamborghini sản xuất tiêu chuẩn đầu tiên sử dụng vật liệu composite với chi tiết nắp động cơ. Tổng cộng 631 mẫu Quattrovalvole đã được Lamborghini sản xuất cho đến năm 1988.


Lamborghini Countach 25th Anniversary ra mắt năm 1988

Countach (10).JPG


Mẫu Countach 25th Anniversary là mẫu xe cuối cùng thuộc dòng Countach và được ra mắt tại Paris Motor Show vào tháng 9 năm 1988. Trên thực tế, việc tạo ra một mẫu xe thay thế Countach đã được tính toán từ năm 1985 khi kỹ sư Luigi Marmiroli lên chức thay thế ông Giulio Alfieri. Trước khi ra mắt Diablo, thương hiệu đã tạo ra phiên bản cuối cùng mang tên là 25th Anniversary để kỷ niệm 25 năm lịch sử phát triển của thương hiệu Lamborghini.

Countach (9).JPG


Ở phiên bản này, động cơ của xe được cải tiến với hệ thống làm mát và khung gầm được điều chỉnh theo cách khác để thích ứng tốt hơn với lốp Pirelli P Zero mới. Khoang hành khách đã được sửa đổi và tạo sự thoải mái hơn nhờ các ghế ngồi ít nẹp vít hơn có thể điều chỉnh điện và cửa sổ chỉnh điện. Thiết kế thân xe cũng đã được sửa đổi với những chi tiết khác biệt bởi Horacio Pagani, người đang làm việc cho Lamborghini vào thời bấy giờ.

Countach (8).JPG


Phiên bản kỷ niệm 25 năm của Countach tại Hoa Kỳ có sự khác biệt lớn khi được trang bị hệ thống phun điện tử và phiên bản dành cho các thị trường còn lại vẫn được trang bị bộ chế hòa khí. Chiếc Countach 25th Anniversary được sản xuất vào ngày 4 tháng 7 năm 1990 dành cho thị trường Châu Âu. Ngoại thất của chiếc Countach cuối cùng mang màu Argento Metallizzato (bạc kim loại) và nội thất bọc da màu Xám. Chiếc Countach này là chiếc xe số 658 của phiên bản kỷ niệm 25 năm. Trong suốt vòng đời của mình, thương hiệu đã sản xuất khoảng 1999 chiếc Countach (không bao gồm chiếc LP 400 đầu tiên).

Countach (7).JPG

Countach (2).JPG

Countach (4).JPG

Countach (1).JPG


Tham khảo: Lamborghini
 

Thành viên trực tuyến

No members online now.

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top