Lamborghini Urus & hành trình chinh phục băng đảo Iceland

0


lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_00-1024x576.jpg

Hàng năm, hãng siêu xe Lamborghini thường tổ chức những chuyến hành trình mang tên Lamborghini Avventura, với mục đích khám phá những địa danh ngoạn mục bậc nhất trên phạm vi toàn cầu bằng chính những chiếc xe do nhà sản xuất này tạo nên. 2018 cũng là thời điểm Urus, dòng sản phẩm mới nhất của Lamborghini, chính thức được bán ra thị trường khắp thế giới. Thế nên, không gì tuyệt vời hơn việc tận dụng những hành trình Lamborghini Avventura để quảng bá những tính năng ưu việt trên dòng siêu SUV Urus hoàn toàn mới.


lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_01-1024x576.jpg

Sau những chuyến đi đến vùng Andalusia ở Tây Ban Nha, Transylvania ở Rumani và khám phá khắp đất nước Na Uy, những nhà tổ chức hành trình Lamborghini Avventura chọn Iceland làm điểm đến cuối cùng của series thám hiểm này trong năm 2018. Tất nhiên, ngoài Lamborghini Avventura thì hãng siêu xe Italia vẫn còn tổ chức nhiều hoạt động khác, nhưng chuyến đi tới băng đảo Iceland tạo nên nhiều niềm hứng khởi nhất, vì nơi đây sở hữu những địa hình có một không hai, trở thành địa điểm lý tưởng cho việc thử nghiệm độ linh hoạt và tính đa dụng gần như không giới hạn của Lamborghini Urus.


lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_02-1024x576.jpg

Theo phóng viên của tạp chí Motor Trend, một trong những người may mắn được tham gia hành trình Lamborghini Avventura 2018 ở Iceland, thì quốc gia này rất đặc biệt. Với địa hình vốn dĩ đã gồ ghề do nằm trên vành đai núi lửa Đại Tây Dương lại bị bao phủ chủ yếu bởi băng và tuyết vào mùa đông, khí hậu Iceland rất phức tạp, khiến việc đi lại bằng đường bộ không mấy dễ dàng. Nhà chức trách đặt ra giới hạn tốc độ tối đa 90 km/h nên các hãng xe thể thao và siêu xe (trong đó có cả Lamborghini) không tìm ra lý do gì để phân phối các dòng xe gầm thấp hiệu năng cao tại đây. Nhưng đó là trước khi có Urus.


lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_17-1024x576.jpg

Ngày mà 7 chiếc Urus với đủ kiểu màu sắc khác nhau cập bến Iceland cũng là lúc không gian bao la tĩnh mịch của vùng đất được mệnh danh “thiên đường hạ giới” này trở nên ồn ào một cách lạ thường. Sự ồn ào đó không chỉ đến từ những tiếng gầm gừ, gào rú rền vang của đoàn siêu xe, mà còn thể hiện qua cách người dân bản địa ngạc nhiên đón nhận sự hiện diện của những chiếc xe bóng bẩy đầy quyến rũ này. Ở nơi mà xe thể thao gần như không tồn tại còn lượng xe bán tải cỡ lớn nhập khẩu từ Bắc Mỹ chiếm phần áp đảo, những chiếc Urus thực sự “tỏa sáng rực rỡ” và khiến mạng xã hội Iceland xôn xao suốt ngày đêm không ngừng nghỉ, dù đoàn siêu xe chỉ ghé lại đây trong vài ngày ngắn ngủi.


lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_27-1024x439.jpg

Đoàn xe Urus – những chiếc Lamborghini đầu tiên có vinh dự lăn bánh trên đất Iceland, bắt đầu hành trình khám phá từ bán đảo Reykjanes phía Tây Nam, vị trí của vùng suối khoáng nóng Blue Lagoon nổi tiếng, được ví như “Viên ngọc xanh” của quốc gia này. Năm 1970, nhà máy địa nhiệt Svartsengi gần đó đã làm chảy dung nham xuống một dòng sông và khiến nước sông đổi màu thành màu xanh dương nhạt đẹp mê hoặc, dần dần khiến Blue Lagoon trở thành một trong những suối nước nóng nổi tiếng nhất trên thế giới, thu hút hàng chục triệu người đến tham quan nghỉ dưỡng. Đây chính là địa điểm được nhiều du khách quan tâm nhất ở băng đảo Iceland.


lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_05-1024x576.jpg

Lamborghini trang bị cho Urus khối động cơ xăng V8 Biturbo 4.0L đặt phía trước, có công suất 641 mã lực (478 kW) tại 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 850 Nm tại 2.250 – 4.500 vòng/phút, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh, cho phép Urus tăng tốc 0-100km/h trong vòng 3,6 giây; 0-200km/h sau 12,8 giây và đạt vận tốc tối đa 305 km/h, vượt qua Bentayga để trở thành mẫu xe gầm cao nhanh nhất thế giới.


lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_21-1024x576.jpg

Urus cũng là chiếc Lamborghini đầu tiên trong lịch sử được hãng này “phá lệ” trang bị động cơ tăng áp, bởi khả năng sản sinh lượng mô men xoắn lớn ngay từ vòng tua thấp là rất cần thiết khi đi offroad và chỉ động cơ tăng áp được phát triển dành riêng cho Urus mới có thể đảm bảo khả năng vận hành tối ưu, nhanh nhạy và hiệu quả.


lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_15-1024x576.jpg

Phần đầu của hành trình đưa đoàn xe du ngoạn dọc theo bờ biển phía Nam, chạm vào những địa danh trong mơ, như thiên đường nơi hạ giới: vách đá Krysuvikurberg, được đặt tên theo những loài linh vật khổng lồ trong truyền thuyết Bắc Âu, tới bãi biển cát đen Reynisfjara, rồi tới mũi đất Dyrhólaey, với những vòm đá khổng lồ tự nhiên hướng ra biển, nơi lý tưởng cho loài chim Puffin làm tổ trên các vách đá và cư ngụ trú đông.


lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_13-1024x576.jpg

Một trong những thành phần thú vị nhất trên Urus là hệ thống lựa chọn chế độ lái Adaptive Network Intelligence Management (ANIMA). Trong số này, Strada là chế độ mặc định tương tự như mọi xe Lamborghini khác, trong khi Sport và Corsa tăng dần độ nhạy bén của động cơ, hộp số hay các thành phần khung gầm khác nhằm đáp ứng nhu cầu tăng tốc trên đường bằng và đường đua. 3 chế độ còn lại đem đến những điều mới mẻ không có ở Huracan hay Aventador: Neve dùng trong điều kiện tuyết rơi dày, Terra trên mặt đường nhiều sỏi đá, và Sabbia khi di chuyển trên cát.


lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_11-1024x576.jpg

Các chế độ này cũng mang đến chất lượng âm thanh khác nhau của động cơ V8 Biturbo và hệ thống ống xả. Ở chế độ Strada, âm thanh ống xả được thiết lập yên tĩnh nhất, thích hợp khi di chuyển trong nội đô hay cần thư giãn lúc chạy trên đường cao tốc. Chế độ Corsa cho âm thanh ồn ào nhất.


lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_08-1024x576.jpg

ANIMA còn có thể thay đổi độ cao khoảng sáng gầm của Urus nhờ hệ thống treo khí nén thích ứng. Ở chế độ Strada, chiều cao xe được điều chỉnh thích ứng với tốc độ để cải thiện độ tiện nghi êm ái, trong khi chế độ Sport thì chiếc Urus sẽ hạ thấp xuống để đảm bảo độ ổn định và độ bám đườngg. Với chế độ Corsa, Urus thậm chí còn được tiết chế độ nghiêng thân xe bằng hệ thống ổn định cơ điện thích ứng để đảm bảo hạn chế tối đa độ xoắn vặn thân xe. Trong 3 chế độ offroad (Neve, Terra và Sabbia), khoảng sáng gầm xe được tăng lên giúp chiếc xe vượt qua địa hình khó dễ dàng hơn.


lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_16-1024x576.jpg

Đoàn xe Urus 7 chiếc đã phải dùng đến chế độ Terra trong đoạn đường hiểm trở dẫn lên đỉnh núi Hjörleifshöfði. Khóa vi sai trung tâm kiểu Torsen truyền mô men xoắn tới hai bánh trước và sau theo tỷ lệ mặc định 40:60 và có thể gửi tối đa 70% mô men tới bánh trước hoặc tối đa 87% tới bánh sau tùy theo tình huống. Bên cạnh đó, tính năng điều biến véc-tơ lực xoắn chủ động thông qua vi sai cầu sau cho phép biến đổi thích ứng lực kéo đến từng bánh xe phía sau giúp tối ưu độ bám đường, tùy theo chế độ vận hành hay độ bám bề mặt đường.


lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_19-1024x576.jpg

Iceland có rất nhiều sông băng. Khoảng 11% diện tích của đảo quốc này được bao phủ bởi các sông băng với tổng diện tích lên tới gần 12.000 km2, trong đó nổi tiếng bậc nhất là khu vực “sông băng đen” Kötlujökull, có mái vòm băng được tạo nên bởi núi lửa Katla. Đây là 1 kỳ quan tuyệt vời, với miệng vòm nằm ở mái sông băng nơi ánh sáng chiếu qua, tạo nên khung cảnh như ở ngưỡng cửa thiên đường.


lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_06-1024x576.jpg

Khu vực bờ biển của Iceland có khí hậu ôn đới hải dương lạnh, nhưng nhờ dòng biển nóng Bắc Đại Tây Dương đã mang đến cho hòn đảo một khí hậu ấm áp hơn so với những nơi khác cùng vĩ độ. Tuy nhiên, nếu vùng bờ biển có khí hậu tương đối ôn hòa thì khu vực cao nguyên trung tâm lại có khí hậu rất lạnh giá, thường xuyên không có người ở. Càng về phía Bắc của Iceland thì tuyết rơi càng dày đặc hơn. Nhiệt độ thấp nhất từng ghi nhận được ở Iceland là -38 độ C ở vùng đông bắc, và đó cũng là nơi đoàn xe phải quay đầu, không thể đi tiếp được.


lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_04-1024x576.jpg

Hành trình tiếp tục qua những cánh đồng tàn dư dung nham phủ đầy rêu xanh tuyệt đẹp trong khu vực núi lửa Laki, đầm phá băng trôi Fjallsárlón, ở cuối phía Nam của sông băng Vatnajökull, và trong hình ảnh tuyệt vời của đầm băng Jökulsárlón, giữa những tảng băng và các chú hải cẩu.


lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_07-1024x576.jpg

Lamborghini Urus cũng sở hữu hệ thống lái cả 4 bánh, vốn đã từng giới thiệu trên mẫu Aventador S. Bánh sau có thể thay đổi góc +/- 3 độ tùy theo tình huống. Ở tốc độ thấp, góc lái bánh sau đối nghịch với góc lái bánh trước và khi ở tốc độ cao thì cả 4 bánh bẻ lái cùng hướng. Hệ thống lái 4 bánh cải thiện đáng kể độ linh hoạt khi xe vào cua, cả tốc độ thấp và cao.


lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_32-1024x576.jpg

Đoạn đường vòng về tuyến đường 435 quanh co bên hồ Thingvallavatn được ví như viên ngọc lấp lánh trên vương miện. Khúc uốn lượn dài hơn 4 km, những con đường treo leo trên vách đá hiểm trở thẳng đứng, một bên là vực thẳm một bên là những bãi rêu khổng lồ – tất cả đòi hỏi người cầm lái phải thật chắc tay lái, kiếm soát xe một cách chính xác để chinh phục những cung đường mạo hiểm những cũng đầy ấn tượng này.


lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_33-1024x576.jpg

Kết thúc hành trình khoảng 900 km kéo dài 2 ngày vật lộn với khí hậu khắc nghiệt từ ánh nắng mặt trời tới những trận gió mạnh, mưa và cả băng tuyết, đoàn xe trở lại thủ đô Reykjavik, trung tâm về chính trị, văn hóa và kinh tế của Iceland. Có thể nói, cả đảo quốc này cũng như chiếc Urus đều ẩn chứa những sự mâu thuẫn đầy thú vị. Nếu như Iceland, một đảo quốc thuộc châu Âu nhưng nằm giáp vòng Cực Bắc nên có khí hậu rất lạnh giá, đồng thời lại sở hữu rất nhiều núi lửa, đặc biệt là các suối nước nóng tự nhiên và nguồn địa nhiệt khổng lồ do nằm trên vành đai núi lửa Đại Tây Dương; thì chẳng ai dám nghĩ một chiếc xe Lamborghini có thể chinh phục địa hình nơi đây một cách dễ dàng đến thế.

Những hình ảnh khác của hành trình Lamborghini Avventura Iceland 2018:


lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_31-1024x576.jpg

lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_03-1024x576.jpg

lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_09-1024x576.jpg

lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_10-1024x576.jpg

lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_12-1024x576.jpg

lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_14-1024x576.jpg

lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_18-1024x576.jpg

lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_20-1024x576.jpg

lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_22-1024x576.jpg

lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_23-1024x576.jpg

lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_24-1024x576.jpg

lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_25-1024x576.jpg

lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_28-1024x576.jpg

lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_29-1024x576.jpg

lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_30-1024x576.jpg

lamborghini_urus_avventura_iceland_2018_26-1024x576.jpg
NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcHai chiếc Pagani Huayra với ngoại thất carbon được rao bán
Bài tiếp theoHôm nay, Honda CR-V tại Việt Nam đồng loạt tăng giá bán