Lịch sử của Aston Martin - thương hiệu xe hơn 100 năm và gắn liền với điệp viên 007 James Bond

NguyenNam

Đam Mê Xe
Bài viết
4,245
Loại bài
Bài sản xuất
2003-Aston-Martin-V12-Vanquish.jpg


Aston Martin - một trong những nhãn hiệu xe danh giá bậc nhất thế giới hiện nay, có lịch sử hào hùng kéo dài hơn 100 năm với nhiều thăng trầm.

Khởi thủy của hãng xe Aston Martin ngày nay là một công ty có tên gọi "Bamford & Martin", lấy từ 2 nhà đồng sáng lập Robert Bamford và Lionel Martin. Lúc này, công ty hoạt động chủ yếu với việc bán xe cho những nhãn hàng khác tại thị trường Anh Quốc.

bamford_martin.jpg

Lionel Martin (trái) và Robert Bamford (phải)

Chiếc xe đầu tiên do 2 kỹ sư Bamford và Martin cùng nhau tạo ra là sự kết hợp của khung gầm chiếc Isotta Fraschini 1908 với động cơ 4 xy-lanh Coventry-Simplex. Họ gọi nó là "Aston Martin", trong đó chữ "Aston" lấy từ chiến thắng của Lionel Martin trong cuộc đua leo đồi Aston tại Herfordshire, vùng phụ cận thành London.

aston-martin-lichsu01.jpg

Bức ảnh hiếm hoi về Bamford và Martin với một trong những chiếc xe đầu tiên của họ

Sau Thế chiến I, Bamford & Martin đặt nhà máy tại Kensington, London. Những đột phá về kỹ thuật và hàng loạt chiến thắng trong các giải đua là không đủ để công ty có lợi nhuận. Năm 1925, sau khi đã sản xuất được 55 chiếc xe, công ty phá sản và Bamford rời đi, buộc Martin nhượng lại quyền sở hữu cho một nhóm các nhà đầu tư và kể từ lúc này chính thức đổi tên thành "Aston Martin Motors".

aston-martin-lichsu00.jpg

Tên tuổi Aston Martin gây dựng từ những giải đua xe thể thao

Năm 1932, công ty tiếp tục phá sản và rơi vào tình trạng qua tay nhiều chủ sở hữu khác nhau. Mãi đến năm 1947, tức là sau khi Thế chiến II đã kết thúc, một nhà sản xuất máy kéo và thiết bị nông nghiệp tên David Brown đã mua lại Aston Martin Motors. Ông bắt đầu nghiên cứu các mẫu xe thể thao với tên gọi DB (viết tắt tên chính mình).

Năm 1950, chiếc DB2 ra mắt và lập tức thành công, trên đường đua cũng như trên thị trường. Loạt xe mới tiếp tục ra đời với chiếc DB2/4 năm 1953, DB2/4 Mark II năm 1955, DB2/4 Mark III năm 1957 và tuyệt tác kinh điển DB4 năm 1958. Đây chính là nền tảng tạo nên những chiếc xe Aston Martin hiện đại ngày nay.

aston-martin-db-2-4-mk-iii.jpg

Một chiếc DB2/4 Mark III đã được phục chế

Được khích lệ bởi các thành công trên, David Brown quyết định chế tạo thêm nhiều mẫu xe tham gia giải vô địch đua xe thể thao thế giới. Aston giành chiến thắng tại giải này năm 1959 với DBR1, đồng thời về nhất luôn tại giải đua Le Mans trong cùng năm. Thập kỷ 60 là quãng thời gian ra đời các xe DB5 và DB6 và sau đó là DB6 Volante mui mềm.

aston-martin-db6.jpg

DB6 - thiết kế cổ điển cuối cùng của dòng DB

Trong thời gian này, việc được xuất hiện cùng điệp viên James Bond trong phần phim Goldfinger đã giúp Aston Martin nâng cao danh tiếng lên đáng kể. Trong phim, chiếc của chiếc DB5 mà 007 điều khiển trang bị súng máy, bảng số thay đổi bằng cách bấm nút, bọc thép, có màn chắn khói, phun dầu làm trơn đường và có thể phóng ghế lái ra ngoài trong trường hợp khẩn cấp như trên máy bay tiêm kích. Đột nhiên Aston Martin trở nên quen thuộc ở mọi ngóc ngách trên đất Mỹ và ai cũng muốn có một chiếc. Đó là thời điểm cực thịnh của Aston Martin.

aston-martin-db5-seanconnery.jpg

Chiếc DB5 đóng phim James Bond cùng tài tử Sean Connery

Đến năm 1972, David Brown đã trả hết toàn bộ những khoản nợ cũ của công ty Aston Martin, nhưng đồng thời ông cũng quyết định sang nhượng lại cho một nhóm các nhà đầu tư khác liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, đứng đầu bởi William Willson. Willson sở hữu Aston Martin đến năm 1975 thì tiếp tục bán lại cho những người khác. Dù đổi chủ liên tục nhưng hãng xe vẫn cho ra đời nhiều tuyệt phẩm như V8 Vantage hay Volante.

Aston-Martin-V8-Vantage-1987.jpg

Một chiếc V8 Vantage đời 1987

Sản lượng sụt giảm, tình hình kinh doanh khó khăn trong bối cảnh thế giới có nhiều cuộc xung đột về dầu mỏ và bắt đầu những quy định nghiêm khắc về khí thải khiến Aston Martin bị bán lại lần nữa vào năm 1981. Năm 1987, Ford Motor mua 75% quyền sở hữu Aston Martin và chính thức đặt dấu ấn lên đường hướng tương lai của công ty.

Với sự hậu thuận mạnh mẽ từ đại gia lớn thứ hai ngành công nghiệp ô tô thế giới lúc bấy giờ, Aston Martin đột nhiên tìm lại được sự ổn định. Năm 1991, Ford thâu tóm trọn vẹn hãng xe Anh Quốc. Năm 1993, Aston Martin cho ra lò DB7, chiếc xe nhanh chóng gặt hái thành công chưa từng có trong lịch sử công ty.

aston-martin-db7_09.jpg

DB7 đánh dấu bước ngoặt về ngôn ngữ thiết kế xe Aston Martin

Năm 2001, Aston Martin tung ra chiếc Vanquish, một trong những thiết kế đẹp nhất từ trước tới nay. Mối lương duyên giữa Ford và Aston Martin kết thúc năm 2007. Thời điểm đó, chủ tịch của công ty Prodrive chuyên xe đua thể thao là David Richards quyết định mua lại thương hiệu Anh Quốc.

Aston-Martin-Logo.jpg

Logo Aston Martin từ thời ban đầu đến năm 2003

Năm 2013, ông Richards để lại Aston Martin cho Ulrich Bez và Andy Palmer nắm quyền điều hành. Cũng trong năm đó, hãng xe Anh Quốc ký kết hợp tác với Daimler AG để được sử dụng động cơ Mercedes-AMG hiệu năng cao cho các mẫu xe tương lai của mình.

Aston Martin Logo new 2022.JPG

Logo mới nhất của Aston Martin vừa được thiết kế lại sau 20 năm

Hiện nay, sở hữu thương hiệu Aston Martin là công ty TNHH đại chúng Aston Martin Lagonda Global Holdings PLC, đã niêm yết trên sàn chứng khoán London từ năm 2018. Dù đã từng 7 lần xin bảo hộ phá sản và được trao tay qua hơn nửa tá chủ sở hữu trong suốt 9 thập kỷ qua, Aston Martin vẫn luôn nhận được sự kính trọng trong ngành công nghiệp xe hơi thế giới.

Tham khảo Aston Martin
 

NguyenNam

Đam Mê Xe
Bài viết
4,245
Những mẫu xe nổi bật nhất của Aston Martin

Aston Martin "Coal Scuttle" – 1915

aston-martin-coal-scuttle.jpg


Đây là chiếc xe đầu tiên được tạo ra bởi 2 nhà sáng lập Bamford và Martin. Nó có tên gọi chính thức là Aston Martin, trong khi Coal Scuttle là biệt danh vì được thiết kế theo kiểu xe chở than đời cổ. Với kiểu dáng thể thao (so với các mẫu xe khác cùng thời) và bộ khung gầm ký hiệu A1, chiếc xe này ngồi được 2 người, có động cơ 4 xy-lanh 1.4L, được đăng ký năm 1915. Theo thời gian, chiếc xe đã thất lạc và ngày nay chỉ còn được nhắc đến với ý nghĩa lịch sử.

aston-martin-a3.jpg


Chiếc Aston Martin nguyên bản "cổ xưa" nhất còn được lưu giữ mang ký hiệu khung gầm A3, tức là chiếc thứ 3 từng được sản xuất.

Aston Martin DB2 – 1950

aston-martin-db2.jpg


Lúc này Aston Martin đã qua nhiều đời chủ và đang thuộc quyền sở hữu của doanh nhân David Brown. Ông tạo ra chiếc xe DB đầu tiên năm 1948 và DB2 là sản phẩm kế thừa được ra đời năm 1950, cũng là chiếc Aston Martin chạy phố đầu tiên chính thức mang nhãn hiệu DB. Xe có 2 chỗ ngồi, trang bị động cơ 2.6L với 6 xy-lanh thẳng hàng dùng công nghệ của Bentley. Chiến thắng trong giải đua Le Mans 24h năm 1949 giúp DB2 trở nên nổi tiếng, bán được tổng cộng 411 chiếc và sau đó còn ra đời thêm phiên bản 4 chỗ ngồi là DB2/4. Phần tạo hình lưới tản nhiệt của DB2 cũng là yếu tố đặc trưng được duy trì tới ngày nay.

Aston Martin DB5 – 1963

aston-martin-db5.jpg


Chiếc xe này được biết đến nhiều do xuất hiện trong 8 phần của loạt phim James Bond, bắt đầu từ phần Goldfinger năm 1964. Dù vậy, bản thân nó cũng là một sự cải tiến đáng kể so với mẫu DB4 tiền nhiệm. DB5 sở hữu động cơ 6 xy-lanh 4.0L, hộp số 5 cấp do ZF sản xuất, kiểu dáng lịch lãm và chỉ được sản xuất giới hạn chưa tới 1.100 chiếc xe nên rất được các nhà sưu tầm săn đón. Mới đây, một chiếc DB5 đời 1964 từng sở hữu bởi tài tử Sean Connery (người thủ vai James Bond từ 1964 - 1983) được định giá lên đến 1,8 triệu USD (hơn 40 tỷ đồng). Một chiếc khác đời 1965 từng được gắn súng máy để đóng phim thực tế thì đã bán đấu giá thành công ở mức 6,4 triệu USD (gần 150 tỷ đồng) vào năm 2019.

Aston Martin V8 Vantage – 1977

aston-martin-v8-vantage.jpg


Trong thời điểm mà các hãng siêu xe Italia đang gây tiếng vang bằng những sản phẩm có cấu trúc động cơ đặt giữa và dẫn động cầu sau, Aston Martin vẫn duy trì thiết kế động cơ đặt trước. Khối động cơ V8 5.3L có công suất 395 mã lực cho phép chiếc V8 Vantage tăng tốc 0 - 100 km/h chỉ trong vòng 5,3 giây, nhanh hơn các đối thủ Ferrari Daytona hay Lamborghini Countach và qua đó trở thành "siêu xe Anh Quốc đầu tiên" vì có thể đạt đến vận tốc tối đa 270 km/h. Phiên bản Volante (mui mở) của xe cũng xuất hiện trong 2 phần phim James Bond.

Aston Martin DB7 V12 Vantage – 1999

aston-martin-db7.jpg


Dòng xe DB7 ra mắt từ năm 1994 nhưng chỉ trang bị động cơ I6 3.2L không mấy ấn tượng. Thế nên 5 năm sau, Aston Martin tung ra bản nâng cấp với động cơ V12 5.9L dùng công nghệ từ Ford. Tuy khiến xác xe nặng thêm 55 kg, sức mạnh của khối động cơ này với công suất 426 mã lực và mô-men xoắn 542 Nm (tăng lần lượt 20% và 17% so với bản I6) là quá dư thừa để thỏa mãn nhu cầu khách hàng, cứu cho Aston Martin khỏi một thất bại đáng tiếc. Sau đó bản I6 ngưng sản xuất hoàn toàn và nhường đất diễn cho bản V12.

Aston Martin V8 Vantage – 2005

aston-martin-v8-vantage-2005.jpg


Kế thừa tinh thần của chiếc xe cùng tên trong quá khứ, V8 Vantage 2005 còn làm được nhiều hơn khi trở thành mẫu xe Aston Martin ăn khách nhất trong lịch sử, mỗi năm có hơn 3.000 chiếc "ra lò". Vẫn là cấu trúc động cơ đặt trước, dẫn động cầu sau và hộp số sàn nhưng các kỹ sư Aston Martin khéo léo tinh chỉnh để vị trí đặt động cơ lùi lại sau đôi chút, giúp xe có tỷ lệ phân bổ khối lượng trước-sau 49-51. Tuy nặng ký hơn đối thủ Porsche 911 nhưng V8 Vantage 2005 nhanh hơn khi tăng tốc 0 - 100 km/h chỉ trong 4,9 giây. Thành công của mẫu xe này giúp Aston Martin duy trì liền mạch dòng V8 Vantage đến ngày nay, với một lần cải tiến thế hệ mới vào năm 2018.

Aston Martin DBS – 2007

aston-martin-dbs.jpg


Là sản phẩm dựa trên chiếc DB9 và cũng từng đóng phim James Bond, nhưng DBS được giới chuyên môn đánh giá cao vì thực lực của nó. Khi chế tạo chiếc xe này, Aston Martin muốn khối động cơ V12 6.0L có thể phát huy tối đa khả năng nên đã chỉnh sửa đáng kể để tăng công suất từ 456 mã lực lên 517 mã lực. Cộng với hàng loạt cải tiến về chất liệu cấu tạo giúp DBS nhẹ hơn DB9 tới 65 kg, kết quả là một chiếc siêu xe đích thực, đứng ở vị trí hàng đầu trong danh mục xe sản xuất hàng loạt của Aston Martin thời bấy giờ.

Aston Martin DBS Superleggera – 2018

aston-martin-dbs-superleggera.jpg


Sau một thập niên, với tiến bộ khoa học kỹ thuật, Aston Martin nâng tầm dòng sản phẩm đầu bảng của mình khi trang bị cho chiếc DBS Superleggera khối động cơ V12 có dung tích chỉ 5.2L nhưng lại đạt công suất cực "khủng" lên tới 725 mã lực nhờ ứng dụng turbo tăng áp. Mô-men xoắn cực đại 900 Nm cũng hơn hẳn so với mức 569 Nm của động cơ 6.0L hút khí tự nhiên trước đây. Xe còn sở hữu nhiều công nghệ hiện đại, nội thất sang trọng và kiểu dáng đầy quyến rũ.

Aston Martin DBX – 2020

aston-martin-dbx.jpg


DBX đánh dấu một kỷ nguyên mới đối với Aston Martin khi là chiếc xe gầm cao đầu tiên của thương hiệu, qua đó giúp hãng siêu xe Anh Quốc có sản phẩm để giành lấy thị phần từ những Bentley, Rolls-Royce và Lamborghini vốn đã nhanh chân hơn trong phân khúc "siêu SUV". Xe trang bị động cơ V8 4.0L tăng áp kép do Mercedes-AMG cung cấp, có sức mạnh 542 mã lực. Bản nâng cấp DBX707 được cải tiến để sản sinh 707 mã lực, trở thành chiếc xe gầm cao dùng máy xăng mạnh mẽ nhất thế giới vào năm 2022.

Tham khảo Aston Martin
 

Thành viên trực tuyến

No members online now.

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top