Mazda MX-5: Hành trình hoài niệm phía trước

AnhDung

Thành viên kỳ cựu
Bài viết
233
Vào thời điểm mà việc lùi lại 30 năm có vẻ không phải là tiến bộ, quảng cáo tháng 3 năm 1990 cho Mazda MX-5 đã cho thấy một góc nhìn khác. Quảng cáo đánh vào cảm giác hoài niệm sâu sắc về một thời đại ô tô đã qua, dựa trên một thời kỳ dường như đã phai nhạt vào đầu những năm 90.

Câu chuyện về nguồn gốc của MX-5 đã quá nổi tiếng và bản chất của nó có thể được tóm tắt một cách hiệu quả. Cuộc hành trình bắt đầu vào cuối những năm 1970 khi nhà báo ô tô Bob Hall gặp giám đốc R&D của Mazda, Kenichi Yamamoto. Hall nhấn mạnh sự cần thiết của một chiếc xe thể thao mui trần theo phong cách châu Âu truyền thống, không có những chi tiết kỳ quặc thường đi kèm với những chiếc xe như vậy. Yamamoto đã đồng ý và quá trình phát triển bắt đầu vào giữa những năm 1980 với một đội ngũ chuyên dụng chỉ gồm hơn chục nhà thiết kế và kỹ sư tại studio của Mazda ở California.

Quá trình phát triển được đánh dấu bằng các nguyên mẫu được thực hiện tốt, thu được phản ứng tích cực từ người dân California, khiến Mazda bật đèn xanh cho việc sản xuất. MX-5 ra mắt lần đầu tiên tại Triển lãm ô tô Chicago 1989 và đến bờ biển Vương quốc Anh vào năm 1990, trùng khớp với quảng cáo thông minh được đề cập.

MX-5 không chỉ đáp ứng tầm nhìn của Hall mà còn vượt quá mong đợi. Mặc dù thường được ví như Lotus Elan, MX-5 lấy cảm hứng từ nhiều loại xe thể thao cỡ nhỏ khác nhau, tạo ra một phương tiện kết hợp độ tin cậy, chất lượng thủ công, tính dễ lái và khả năng chống chịu thời tiết tương đối. Nó bao hàm tư duy ban đầu trong khi bày tỏ lòng tôn kính đối với sự quyến rũ của những chiếc roadster thập niên 1960.

Khả năng lái của MX-5 rất đáng chú ý, khiến nó trở thành một trong những chiếc xe có khả năng lái tốt nhất trong mọi mức giá. Khả năng đáp ứng, xử lý và khả năng điều chỉnh của nó đã góp phần tạo nên trải nghiệm lái xe đáng chú ý. Cho dù được điều khiển nhiệt tình hay tận hưởng như một chiếc du thuyền nhàn nhã, MX-5 đều phát triển mạnh.

Nhiều điểm mạnh của MX-5 vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay, đặc biệt là trong một thị trường mà bản thân MX-5 là sản phẩm tương đương hiện đại nhất. Trong khi một loạt các hãng bắt chước nổi lên vào những năm 1990 để bắt chước thành công của nó, MX-5 vẫn là một trong số ít những chiếc roadster giá cả phải chăng còn lại trên thị trường.

Vẻ quyến rũ vượt thời gian của những mẫu MX-5 đời đầu tiếp tục làm say lòng những người đam mê. Giá của chúng đã tăng lên, nhưng chúng vẫn mang lại giá trị đặc biệt. Sức hấp dẫn của một mẫu MX-5 'xuất sắc', theo đánh giá của Hagerty Price Guide, nằm ở khả năng chi trả so với những chiếc xe cổ điển khác cùng thời.

Quảng cáo những năm 1990 của Mazda cũng nhấn mạnh sức hấp dẫn bền bỉ trong thiết kế của MX-5. Quảng cáo, mặc dù hơi lừa dối về việc tháo biển số phía trước, điều bắt buộc ở nhiều quốc gia, nhưng vẫn nêu bật tính thẩm mỹ của MX-5 vẫn quyến rũ như thế nào ngay cả sau hơn ba thập kỷ. Trong một thế giới nơi các xu hướng hiện đại và sự đổi mới liên tục xuất hiện, sự trở lại của Mazda đối với sự sáng tạo 30 năm tuổi của mình vẫn cộng hưởng với sức hấp dẫn vượt thời gian.
 

Thành viên trực tuyến

No members online now.

Tin trong nước

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top