Supercar
Đam Mê Xe
- Bài viết
- 410
- Loại bài
- Thông cáo báo chí
Ngoài động cơ 4 xy-lanh mới, Mazda sẽ áp dụng động cơ SkyActiv-Z 6 xy-lanh thẳng hàng và động cơ xoay trong tương lai. Chiến lược Mazda kết hợp xe điện thuần túy (BEV), xe hybrid và xe động cơ đốt trong (ICE). Động cơ SkyActiv-Z mới cấu hình hybrid trang bị cho thế hệ tiếp theo của CX-5.
Mazda đã giới thiệu "Lean Asset Strategy" (tạm gọi là “Chiến lược tài sản tinh gọn”), nhằm tăng cường tính linh hoạt trong kế hoạch điện khí hóa, nâng cao hiệu quả sản xuất và cắt giảm chi phí nghiên cứu phát triển sản phẩm thông qua các quan hệ đối tác chiến lược như Changan của Trung Quốc, Toyota, Denso và BluE Nexus. Mức cắt giảm dự kiến đối với điện khí hoá từ 2.000 tỷ Yên (tương đương 13,3 tỷ USD) xuống 1.500 tỷ Yên (khoảng 10 tỷ USD).
Đồng thời Mazda sẽ cũng thu hẹp mức đầu tư vào xe điện và công bố động cơ SkyActiv-Z mới vào cuối năm 2027, đặc biệt CX-5 thế hệ tiếp theo sẽ có cấu hình động cơ hybrid mới.
Mazda từng gọi giai đoạn trước năm 2030 là “bình minh của điện khí hóa”, để vượt qua giai đoạn này, Mazda kiên trì với cách tiếp cận “Đa Giải pháp”, thương hiệu tiếp tục cung cấp sự kết hợp giữa các mẫu xe động cơ đốt trong (ICE), hybrid và xe điện chạy pin (BEV).
Với cách sản xuất xe điện, xe động cơ đốt trong trên cùng dây chuyền sản xuất sẽ giảm 85% chi phí đầu tư để xây dựng nhà máy chuyên dụng đối với dòng xe điện chạy pin (BEV). Các dây chuyền sản xuất linh hoạt này sẽ sử dụng xe tự hành (AGV), công nghệ AI và cập nhật vào cơ sở dữu liệu, cải thiện hiệu quả của toàn bộ chuỗi cung ứng.
Ngoài sedan Mazda6e và Mazda sẽ giới thiệu chiếc SUV điện, có thể được đặt tên là "CX-6e", đây là sự kết hợp giữa Mazda và Changan, hai nhà sản xuất này còn phát triển xe điện mới dự kiến ra mắt năm 2027 sẽ được xây dựng trên nền tảng riêng của Mazda, được thiết kế phù hợp với nhiều loại pin và cấu hình xe khác nhau.
Mazda tuyên bố rằng thông qua các quan hệ đối tác với các nhà sản xuất khác, hãng đã cắt giảm 40% chi phí nghiên cứu và phát triển xe điện, đồng thời giảm một nửa thời gian phát triển. Mẫu xe mới sẽ được sản xuất tại Nhật Bản và sử dụng pin từ Panasonic Energy Corporation.
Dự kiến xe sẽ được phân phối toàn cầu, có thể trên các thị trường Nhật Bản, châu Âu và Bắc Mỹ.
Mazda đang đặt trọng tâm lớn vào hệ truyền động SkyActiv-Z sắp tới. Chiếc xe đầu tiên sử dụng động cơ mới này sẽ là CX-5 thế hệ tiếp theo, được kết hợp với hệ thống hybrid do chính Mazda phát triển. Chiếc SUV này dự kiến ra mắt vào cuối năm nay, phiên bản với SkyActiv-Z hybrid sẽ xuất hiện vào cuối năm 2027.
Theo Mazda, động cơ mới này “mức độ đốt cháy gần đạt đến sự tối ưu", mang lại hiệu suất nhiên liệu cao và hiệu năng vượt trội. Hơn nữa, SkyActiv-Z tuân thủ các quy định khí thải nghiêm ngặt như Euro 7 (châu Âu), LEV4 và Tier 4 (Mỹ), đảm bảo vị trí của nó trong dòng sản phẩm tương lai của Mazda.
Gia đình động cơ mới này sẽ không chỉ giới hạn ở phiên bản 4 xy-lanh mà còn có kế hoạch thực hiện công nghệ SkyActiv-Z với động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng. Điều này đóng vai trò giảm khí thải đối với động cơ xoay trong tương lai của Mazda.
Giám đốc điều hành Mazda - Masahiro Moro, phát biểu: “Khi ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự thay đổi lớn chưa từng có trong một thế kỷ, Mazda tiếp tục phát triển bằng cách nâng cấp ‘niềm vui lái xe’ cho thế hệ xe tiếp theo. Mazda cam kết đạt được sự cân bằng phù hợp giữa quản lý kinh doanh hiệu quả và phát triển công nghệ bền vững để mang lại giá trị độc đáo bất kể quy mô kinh doanh.”
Tham khảo Mazda