Supercar
Đam Mê Xe
- Bài viết
- 760
- Loại bài
- Bài dịch
554 tỷ đồng khoảng 21 triệu USD là số tiền sở hữu chiếc McLaren F1 1994 trong bài viết này. Có tổng cộng 64 chiếc McLaren F1 phiên bản đường phố được sản xuất.
McLaren F1 phiên bản đường phố số thứ tự 14/64 chiếc thuộc sở hữu Hoàng gia Brunei với màu ngoại thất Titanium Yellow và nội thất Đen. Đến năm 2007, xe đổi sang màu Ibis White và bổ sung bộ tăng lực ép xuống (High-Downforce Kit) cùng nội thất theo thông số LM, hộp dụng cụ Facom nguyên bản và bộ hành lý hai món.
Gordon Murray và đội ngũ thiết kế của McLaren không đặt mục tiêu tạo ra chiếc xe đường phố nhanh nhất thế giới. Họ hướng đến việc trực tiếp ứng dụng công nghệ Công thức 1 (F1) và cấu trúc sợi carbon vào trải nghiệm lái xe tối ưu, loại bỏ những hạn chế và khuyết điểm của các siêu xe đối thủ cùng thời.
Kết quả, tốc độ tối đa không giới hạn đạt 391 km/h là thành tựu đáng kinh ngạc, phá vỡ kỷ lục nhờ kỹ thuật tinh xảo trong từng chi tiết của F1.
Sử dụng động cơ BMW V12 dung tích 6.0L (6.064 cc) với công suất 627 mã lực trong một thân xe có diện tích mặt trước nhỏ gọn, thành tích lịch sử của tay đua vô địch 24 Hours of Le Mans - Andy Wallace tại Ehra-Lessien vẫn là lần chạy nhanh nhất của một chiếc xe đường phố không tăng áp.
Nhờ di sản phi thường, McLaren F1 được xếp ngang hàng với Ferrari 250 GTO và Alfa Romeo 8C 2900 như một trong những sáng tạo ô tô vĩ đại nhất mọi thời đại.
Các khía cạnh kỹ thuật và thành tựu của F1 được sử dụng phổ biến hơn như cấu hình 3 ghế ngồi với vị trí lái trung tâm, lớp lá vàng lót khoang động cơ để quản lý nhiệt độ, đầu CD Kenwood 10 đĩa siêu nhẹ được chế tạo đặc biệt.
Tương tự như tốc độ tối đa là kết quả phụ chứ không phải mục tiêu chính trong quá trình phát triển F1, chiếc xe không được thiết kế để đua. Nó được tạo ra dành cho đường phố và ngay từ ban đầu Gordon Murray đã phản đối việc điều chỉnh F1 cho thi đấu.
Tuy nhiên F1 phiên bản GTR có sự thay đổi nhẹ và nhanh chóng chiến thắng ngay lần đầu tham gia 24 Hours of Le Mans năm 1995. Đội ngũ tay đua gồm: Yannick Dalmas, Masanori Sekiya, và JJ Lehto đã đưa chiếc xe số 59 do Lanzante điều hành và Ueno Clinic tài trợ về vị trí đầu tiên, dẫn đầu kết quả đáng kinh ngạc 1-3-4-5 của McLaren.
Trong số chỉ 64 chiếc F1 phiên bản đường phố được sản xuất, chiếc xe được rao bán có số thứ tự 014. Màu sắc ngoại thất ban đầu là Vàng Titan (Titanium Yellow) tươi sáng trên nội thất bọc da màu Đen và Alcantara. Chủ nhân là Hoàng gia Brunei và sau đó xe được xuất sang Vương quốc Anh.
Trước đó, chiếc F1 này được mua thông qua cựu Giám đốc McLaren Cars - David Clark và đưa về McLaren để bảo dưỡng toàn diện. Tiếp đó, xe được chuyển đến chủ nhân sống tại New York khoảng 3 năm trước khi về California.
Xe từng được bảo dưỡng tại BMW Bắc Mỹ ở Montvale, New Jersey, bộ phận bảo dưỡng và sửa chữa chính thức bờ Đông của McLaren Cars.
Đến tháng 8/2006, xe được bán với odo 3.224 dặm, khoảng 5.188 km. Chiếc xe được chủ nhân đưa đến trụ sở McLaren ở Woking vào năm 2007 để tái tạo hoàn chỉnh.
Lớp sơn ban đầu được đổi sang màu Ibis White hiện tại, bổ sung thêm bộ tăng lực ép xuống (High-Downforce Kit), gồm: cánh gió sau cố định thay cho cánh hoạt động tiêu chuẩn, cản trước và bộ tách gió lấy từ GTR, cùng các khe thoát gió theo thông số LM ở chắn bùn trước.
Vào thời điểm cải tiến, chassis 014 là chiếc cuối cùng trong số 8 chiếc F1 được trang bị Bộ tăng lực ép xuống.
Các thay đổi ngoại thất khác gồm: đèn pha mới, hệ thống ống xả nâng cấp, mâm năm chấu kiểu GTR sơn đen do OZ Racing chế tạo.
Nội thất cũng được làm mới với hệ thống điều hòa cải tiến và chuyển đổi sang thông số LM, gồm ghế lái kiểu xe đua mới và sử dụng sợi carbon nhiều hơn.
Tổng chi phí cải tạo chassis 014, được ghi lại qua hơn 450 bức ảnh, vượt quá 500.000 USD. Sau khi hoàn thành, xe được bàn giao chính thức cho chủ sở hữu tại Trung tâm Công nghệ McLaren nổi tiếng do Norman Foster thiết kế.
Trước khi đổi màu, bệ cửa xe đã được Michael Schumacher ký tên, với ngày 12/3/1996, hai ngày sau khi nhà vô địch Công thức 1 (F1) hai lần rút lui khỏi Grand Prix Úc, mở đầu mùa giải thi đấu đầu tiên của anh với Ferrari.
Sau lần sơn lại năm 2007, xe được ký bởi một nhà vô địch thế giới 7 lần, tại khoang hành lý bên trái vẫn mang chữ ký của cựu tay đua McLaren Sir Lewis Hamilton, người khi đó đang hoàn thành mùa giải Công thức 1 đầu tiên.
Ở lần nâng cấp cải tiến, chiếc F1 được chủ sở hữu sử dụng khắp nước Mỹ trong thập kỷ tiếp theo, xuất hiện ở cả bờ Đông và bờ Tây khi quãng đường tăng lên gần 12.000 dặm khoảng 19.312 km.
Để phù hợp sử dụng tần suất nhiều hơn, xe được bảo dưỡng lớn vào năm 2018 bởi McLaren Philadelphia, với chi phí hơn 50.000 USD, trong có có thay thế bình điện.
Xe được mua lại bởi chủ nhân ký gửi ở Đan Mạch. Chiếc F1 này vẫn còn hộp dụng cụ Facom nguyên bản và bộ hành lý hai món được thiết kế riêng cho chassis 014. Lúc lập hồ sơ lên sàn, xe đã di chuyển được 13.711 dặm khoảng 22.065 km.
Với nguồn gốc từ Hoàng gia Brunei và được McLaren nâng cấp bộ tăng lực ép xuống và nội thất thông số LM,... chiếc McLaren F1 014 vẫn giữ được chất nổi bật của chiếc xe đường phố vĩ đại nhất từng được chế tạo.
Tham khảo RM Sotheby's, McLaren