McLaren giải thích về hệ thống điều khiển không khí AAMS

1
Trên mỗi chiếc xe thuộc dòng sản phẩm Ultimate Series, McLaren đều sẽ mang đến những công nghệ mới nhất. Với P1, đó là lần đầu tiên một chiếc McLaren được điện khí hóa, Senna sở hữu thiết kế khí động học tạo ra lực ép khổng lồ trong khi Speedtail mang những công nghệ giảm lực kéo để có thể trở thành chiếc xe nhanh nhất của McLaren. Về Elva, chiếc xe được tạo ra để mang lại những cảm xúc tột đỉnh cho người lái, đó là lý do nó sở hữu hệ thống AAMS để tách luồng không khí bên ngoài ra khỏi buồng lái không được bảo vệ.

Theo McLaren, hệ thống AAMS – Active Air Management System (hệ thống kiểm soát luồng khí chủ động) mới của hãng sẽ giúp tạo nên một trường bong bóng xung quanh khoang lái trống của Elva và ngăn không cho không khí từ bên ngoài thổi vào mặt hành khách khi xe vận hành. Việc này sẽ giúp hành khách tận hưởng chiếc xe một cách toàn diện hơn.


Air-flowing-over-a-grey-2020-McLaren-Elva-in-a-wind-tunnel_o-1024x395.jpg

Để có thể làm được điều tưởng chừng như không thể này, McLaren đã thiết kế ra một hệ thống đường ống dẫn khí đặt phía bên trong mũi xe. Hệ thống này có dạng hình móc câu gấp khúc 120 độ, sau khi luồng khí từ đầu xe vào, nó sẽ được hướng thẳng ra bên ngoài ngay trên mũi xe và hướng lên trên. Sau khi ra khỏi đường ống, luồng không khí bên ngoài sẽ bị cản ngược bởi dòng khí từ trong AAMS ra và bị đẩy lên cao, tạo thành một mui xe vô hình cho mẫu xe này.


21017920-0-image-a-18_1573755010223.jpg

Đó là khi chiếc xe chạy chậm hơn 112 km/h (70 mph), khi chạy nhanh hơn tốc độ này, luồng khí chạy trong “móc câu” sẽ một phần tạo thành lực ép khiến xe chậm lại. Để khắc phục điều này, McLaren đã trang bị thêm một bức tường chắn đặt phía trước. Bức tường chắn này sẽ bắt đầu được kích hoạt khi xe vượt qua tốc độ 112 km/h, nhiệm vụ của nó cũng sẽ là đẩy luồng khí bên cao và qua hai bên thân xe, ra khỏi buồng lái của Elva. Tuy nhiên, ở tốc độ cao hơn, sự thoải mái sẽ không còn được như ở vận tốc dưới 120 km/h. Hệ thống này cũng bao gồm những tấm cửa bên trong hầm gió được dùng để đóng hoàn toàn hệ thống này từ trong buồng lái.


BBX04nt.jpg

Ảnh: Motor1

Cùng với công nghệ khí động học mới được mang lên Elva, McLaren cũng sử dụng lần đầu công nghệ cắt la-de để hoàn thiện phần lưới tản nhiệt phía sau. McLaren thiết kế cho Elva bốn ống xả, hai ống ở phía sau sẽ hoạt động khi ở chế độ thông thường, mang lại âm thanh êm ái. Hai ống xả còn lại được đặt hướng lên trời, phía sau buồn lái nhằm mang đến âm thanh ấn tượng hơn khi xe hoạt động ở tốc độ cao.


mclaren-elva-aams-1024x576.jpg

Ảnh: Motor1

Để mang đến cho Elva khả năng vận hành ấn tượng, McLaren sử dụng khối động cơ V8 tăng áp kép, dung tishc 4.0 lít quen thuộc nhưng được nâng cấp để sở hữu công suất cực đại 804 mã lực và mô-men xoắn cực đại 800 Nm. Sức mạnh vẫn sẽ được truyền đến bánh sau thông qua hộp số ly hợp kép SSG 7 cấp, nhờ đó chiếc xe có thể tăng tốc lên 100 km/h trong chưa đầy 3 giây.


McLaren_Elva_03-1024x575.jpg

Ở mẫu xe này của dòng sản phẩm Ultimate, McLaren sẽ chỉ sản xuất giới hạn với số lượng 399 chiếc, đi kèm giá bán khởi điểm từ 1,69 triệu Đô-la. Những chiếc Elva đầu tiên sẽ đến tay khách hàng vào cuối năm nay, khách hàng mua xe sẽ được McLaren yêu cầu cá nhân hóa đặc biệt cho chiếc xe của họ.

Theo McLaren

VNB
Author: VNB

Bài trước11 việc tuyệt vời về xe mà bạn nên thử làm ở kỳ nghỉ này
Bài tiếp theoChiêm ngưỡng Porsche 993 GT2 trị giá 1 triệu Đô

1 BÌNH LUẬN

  1. […] Hai tập đầu tiên của chuỗi video hiện đã được ra mắt trên tất cả các kênh thông tin của McLaren. Tập đầu tiên nói về công nghệ AAMS (Active Air Management System) trên McLaren Elva do ông Dan-Parry Williams – Giám đốc thiết kế cơ khí của McLaren giới thiệu. Công nghệ này giúp người ngồi trên xe cảm thấy thoải mái hơn khi không bị gió tác động vào cơ thể khi xe vận hành ở tốc độ cao. Bạn có thể xem qua video cùng bài viết về công nghệ này tại đây. […]