Mercedes-AMG SL 43 thế hệ mới: xe mui trần tuyệt đẹp với động cơ tăng áp điện đột phá

0

2023-Mercedes-AMG-SL-43-20.jpg

Lần đầu tiên trong lịch sử, công nghệ turbo tăng áp điện từng sử dụng trong đua xe F1 đã được Mercedes áp dụng cho một mẫu xe thương mại sản xuất đại trà.

Mercedes-AMG SL 43 là phiên bản thứ 3 thuộc dòng Mercedes-AMG SL R232 (thế hệ thứ 7 của dòng SL-Class), trước đó hãng xe Đức đã từng giới thiệu các mẫu SL 55 4MATIC+ và SL63 4MATIC+ vào cuối năm 2021. Qua tên gọi có thể dễ dàng nhận thấy, SL 43 được định vị ở tầm thấp hơn so với 2 mẫu "đàn anh" và sẽ có giá bán rẻ hơn, qua đó giúp các khách hàng tiềm năng có thể dễ dàng tiếp cận với dòng xe mui trần 2 cửa đầy "chất chơi" này.

Thay vì trang bị động cơ V8 tăng áp kép như trên SL 55 4MATIC+ và SL63 4MATIC+, mẫu SL 43 vận hành bằng động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng có dung tích 2.0L và đi kèm tăng áp đơn, được đặt dọc. Động cơ này là một biến thể của dòng động cơ M139 khá quen thuộc trên nhiều mẫu xe AMG cỡ nhỏ như A 45 S, nhưng đã được cải tiến và mang lại nét độc đáo cho SL 43 thế hệ mới.


2023-Mercedes-AMG-SL-43-36.jpg

Điểm nhấn của động cơ M139 trên SL 43 mới là việc nó được ứng dụng công nghệ cực kỳ tân tiến mà Mercedes từng phát triển dành riêng cho đội đua Mercedes-AMG Petronas để dùng làm lợi thế chiến thắng trong các giải F1 khắc nghiệt. Cụ thể, bộ turbo tăng áp nay được kết hợp cùng một mô-tơ điện 48V có độ dầy chỉ khoảng 4cm, rất nhỏ gọn, được gắn trực tiếp vào trục nối giữa máy nén khí và tuabin. Tác dụng của mô-tơ điện này là giúp loại bỏ độ trễ turbo bằng cách cho phép máy nén quay ngay cả khi chân người lái không đạp ga, khiến độ nhạy khi tăng tốc luôn được đảm bảo tức thì.

Theo AMG, bộ tăng áp có thể đạt tốc độ lên tới 170.000 vòng/phút, dẫn đến tốc độ dòng khí rất cao. Sức mạnh mà động cơ này có thể đạt được là công suất 375 mã lực (280 kW / 381 PS) tại 6.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 480 Nm từ 3.250 đến 5.000 vòng/phút. Cùng với hộp số AMG MCT 9 cấp truyền sức mạnh động cơ xuống 2 bánh sau, SL 43 mới có thể tăng tốc 0-100 km/h trong vòng 4,9 giây, trước khi chạm tới vận tốc tối đa 275 km/h.


2023-Mercedes-AMG-SL-43-13.jpg

Mô-tơ điện 48V cũng cung cấp năng lượng cho bộ phận RSG (máy phát điện khởi động điều khiển bằng dây đai), nay được nâng cấp lên "thế hệ thứ 2", để tạo thành hệ thống hybrid nhẹ cho xe, qua đó có thể hỗ trợ thêm 13 mã lực (10 kW / 14 PS) trong một số trường hợp nhất định. Như vậy, về lý thuyết thì mức công suất cao nhất của xe sẽ là 388 mã lực. Cơ chế hybrid nhẹ cũng giúp tăng tốc quá trình khởi động xe và hỗ trợ tính năng "chạy trớn" tối ưu sử dụng nhiên liệu bằng cách ngắt động cơ khi nhả chân ga rồi lập tức khởi động lại khi có tác động vào chân ga một cách nhanh chóng đến mức người lái không thể nhận ra được.

Tuy là phiên bản cơ sở trong dòng Mercedes-AMG SL nhưng SL 43 vẫn sẽ được trang bị tiêu chuẩn hệ thống treo khí nén AMG RIDE CONTROL với nhiều mức tùy chỉnh độ cao gầm xe. Bên cạnh đó là sự hiện diện của cơ chế AMG DYNAMIC SELECT với 5 chế độ lái “Slippery”, “Comfort”, “Sport”, “Sport +” và “Individual”. Nếu khách hàng chọn lắp thêm gói AMG DYNAMIC PLUS, sẽ được bổ sung thêm 1 chế độ lái nữa là “Race” cùng nhiều tiện ích đặc biệt giúp nâng cao tính thể thao của xe.


2023-Mercedes-AMG-SL-4r3-24.jpg

So với các mẫu Mercedes-AMG SL dùng động cơ V8 tăng áp kép thì SL 43 có đôi chút khác biệt ở ngoại hình. Cản trước và cản sau được thiết kế đơn giản hơn. 4 ống xả ở phía đuôi xe là dạng tròn, thay vì hình tứ giác như các "đàn anh". Bộ mâm tiêu chuẩn của SL 43 cũng ở mức nhỏ hơn là 19 inch, tuy nhiên nếu muốn khách hàng vẫn có thể chọn lắp đặt mâm 20 hoặc 21 inch tùy theo sở thích. Hệ thống đánh lái bánh sau chủ động cũng là một tùy chọn đáng chú ý.

Bên trong nội thất, SL 43 vẫn duy trì cấu trúc giống như các mẫu Mercedes-AMG SL V8 từng ra mắt trước đó. Xe được trang bị màn hình 12,3 inch ở sau vô-lăng và màn hình cảm ứng có kích thước 11,9 inch tích hợp hệ thống thông tin giải trí MBUX mới nhất được đặt ở bảng điều khiển trung tâm. Cả hai màn hình đều có thể được cá nhân hóa cùng trang bị bề mặt chống lóa do ánh mặt trời. Mercedes cũng trang bị cho xe thêm một tùy chọn với tính năng hiển thị 3D giúp tăng tính tiện nghi cho người cầm lái.


2023-Mercedes-AMG-SL-43-38.jpg

Tương tự là hệ thống mui vải mới, có ưu điểm nhẹ hơn khoảng 21 kg so với hệ thống mui cứng trên SL-Class thế hệ cũ, cải thiện tính khí động học và cũng phần nào giúp mở rộng thêm không gian cho khoang hành lý phía sau. Ngoài ra, hệ thống mui này có thể đóng mở trong vòng 15 giây kể cả khi xe đang chạy với tốc độ 60 km/h. Theo Mercedes, khoang hành lý phía sau này của xe có thể để vừa hai túi golf trong cốp xe ngay cả khi mở mui (lúc hệ thống mui đã thu vào trong khoang hành lý).

Ở thời điểm hiện tại, Mercedes-AMG SL 43 chưa được hãng xe Đức công bố giá bán chi tiết, chỉ biết rằng chắc chắn nó sẽ được định giá thấp hơn các mẫu SL 55 4MATIC+ và SL63 4MATIC+. Dự kiến toàn bộ dòng Mercedes-AMG SL R232 sẽ được mở bán vào cuối năm 2022 tại các thị trường lớn như châu Âu, Bắc Mỹ và Australia, sau đó đến lượt các khu vực khác.

Tham khảo Mercedes-Benz

NguyenNam
Author: NguyenNam

1
2
Bài trướcMercedes-Maybach S 680 bản giới hạn tri ân cố nhà thiết kế Virgil Abloh
Bài tiếp theoVinFast tổ chức lái thử xe VF 8 tại New York International Auto Show 2022