Mercedes-Benz sử dụng lốp xe cũ tái chế để làm tay nắm cửa cho sedan chạy điện siêu sang EQS

0

Mercedes-Benz EQS (1).jpg

Trong mục tiêu phát triển mang tính bền vững, Mercedes-Benz AG đang theo đuổi mục tiêu ngày càng tách rời tiêu thụ tài nguyên thiên nhiên và có xu hướng chuyển sang sử dụng các vật liệu tái chế. Thương hiệu hiện đang phấn đấu tăng tỷ lệ vật liệu tái chế trong việc phát triển những chiếc xe của mình lên mức khoảng 40% vào năm 2030.

Mercedes-Benz hiện đang làm việc với một số đối tác để có thể tái chế lốp xe phế liệu, vận dụng vào việc phát triển một số chi tiết trên xe. Phương thức này tận dụng quy trình tái chế hóa chất của BASF. Xuất phát điểm là dầu nhiệt phân được tạo ra từ lốp xe đã qua sử dụng của công ty nhiệt phân Pyrum Innovations AG. BASF kết hợp chất này với biomethane từ chất thải nông nghiệp, sau đó sử dụng cả hai vật liệu này cùng nha, có thể tạo ra một loại nhựa chất lượng nguyên chất được chứng nhận phù hợp với phương pháp cân bằng khối lượng.

Một chứng nhận độc lập xác nhận rằng nhà cung cấp đã thay thế số lượng tài nguyên hóa thạch cần thiết cho sản phẩm cuối cùng bằng tài nguyên tái tạo và dầu nhiệt phân từ lốp xe phế liệu. Sự hợp tác giữa Mercedes-Benz và BASF đánh dấu việc sử dụng dầu nhiệt phân đầu tiên từ lốp xe phế liệu kết hợp với biomethane.


Mercedes-Benz EQS (3).jpg

Việc thu hồi các vật liệu thứ cấp không chỉ làm giảm việc sử dụng tài nguyên hóa thạch mà còn làm giảm lượng khí thải carbon của nhựa tạo thành. Đây cũng là lần đầu tiên nhựa tái chế sáng tạo có các đặc tính tương tự như nhựa nguyên sinh được sản xuất từ dầu thô. Điều này cho phép vật liệu này được áp dụng nhanh chóng vào quá trình sản xuất. Đồng thời, vật liệuđáp ứng nhu cầu chất lượng cao của Mercedes-Benz, đặc biệt là về khả năng sơn và độ an toàn khi va chạm. Những đặc tính này có thể thay thế cho các chi tiết được làm bằng vật liệu nhựa nguyên sinh.

Năm nay, EQE và S-Class sẽ là những mẫu xe sản xuất thương mại đầu tiên được trang bị tay nắm cửa hình cánh cung được sản xuất bằng cách kết hợp giữa biomethane và dầu nhiệt phân làm từ lốp xe phế liệu, thay vì nguồn nguyên liệu thông thường. S-Class cũng sẽ được trang bị đi kèm với một bộ giảm va chạm dựa trên sự kết hợp của các vật liệu thô này. Là một phần của phần đầu xe, bộ phận này tạo ra sự phân bổ đều hơn các lực tác động lên xe khác khi xe gặp phải một vụ va chạm trực diện. Các mẫu xe sắp ra mắt như EQE SUV cũng sẽ được trang bị tay nắm cửa làm từ loại nhựa sáng tạo này. Với mục đích tăng dần việc sử dụng vật liệu tái chế bền vững hơn, đồng thời sử dụng tái chế hóa học kết hợp với phương pháp cân bằng sinh khối cho các bộ phận xe bằng nhựa khác.


Mercedes-Benz EQS (2).jpg

Trái ngược với tái chế cơ học, tái chế hóa học đặc biệt thích hợp để sản xuất các chi tiết có yêu cầu chất lượng và an toàn cao. Do đó, tái chế hóa học không chỉ là một đối sách hợp lý với tái chế cơ học mà còn đánh dấu một bước quyết định hướng tới việc tái sử dụng các vật liệu phế liệu một cách cao nhất có thể theo một cách thức có lợi cả về mặt sinh thái và kinh tế. Bằng cách giảm nhu cầu về tài nguyên hóa thạch, quy trình này có khả năng tách rời việc sản xuất nhựa chất lượng cao cho nhiều ứng dụng từ việc tiêu thụ dầu thô.

Mercedes-Benz đang theo đuổi mục tiêu trung lập với CO2 trong toàn bộ chuỗi giá trị trong đội xe mới của mình vào năm 2039. Khi nói đến tính bền vững, thương hiệu đặc biệt chú trọng đến việc bảo tồn các nguồn tài nguyên. Phương pháp tiếp cận “Thiết kế vì Môi trường” của nhà sản xuất xe có tính đến việc chuyển đổi mức tiêu thụ tài nguyên ngay từ những giai đoạn phát triển sản phẩm sớm nhất.

Tham khảo: Mercedes-Benz

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcMini Multitone Edition: Bản đặc biệt với thiết kế nóc xe độc đáo
Bài tiếp theoLamborghini Diablo: Dòng xe V12 định hình DNA trường tồn của hãng xe Ý