Supercar
Đam Mê Xe
- Bài viết
- 400
- Loại bài
- Thông cáo báo chí
Mercedes-Benz tiếp tục duy trì động cơ V12 và V8 trên các dòng xe của mình, dù nhiều thương hiệu xe sang khác đã dần loại bỏ chúng.
Trong hội nghị tổng kết thường niên mới đây, Mercedes-Benz đã trình bày kế hoạch phát triển theo hướng "gọn gàng hơn, nhanh hơn và mạnh mẽ hơn", với chủ đề "làm chủ quá trình chuyển đổi". Lộ trình tương lai của hãng tập trung vào việc nâng cấp các mẫu xe chủ lực như C-Class, GLC, E-Class và S-Class. Đặc biệt, dòng xe cao cấp nhất – S-Class vẫn sẽ sử dụng động cơ V12.
Mặc dù Mercedes-Benz cam kết duy trì động cơ 12 xi-lanh mạnh mẽ, nhưng do yếu tố thị trường, một số quốc gia sẽ không còn bán phiên bản này.
Hiện tại, động cơ V12 được trang bị trên Maybach S-Class S680, S-Class Guard bọc thép và siêu xe Pagani Utopia do AMG sản xuất. Đây cũng là thương hiệu xe Đức duy nhất vẫn giữ động cơ V12, trong khi BMW đã khai tử M760i vào năm 2022 và Audi ngừng sản xuất động cơ W12 sau thế hệ A8 2017.
Bên cạnh đó, Mercedes-Benz cũng duy trì động cơ V8 và phát triển thế hệ "động cơ V8 điện khí hóa công nghệ cao" dành cho các mẫu xe sử dụng nền tảng AMG.EA.
Nền tảng này không chỉ hỗ trợ xe điện mà còn có thể dùng cho động cơ đốt trong. Động cơ mới đáp ứng tiêu chuẩn Euro 7, giúp nó không bị cấm tại 27 quốc gia EU.
Hiện chưa có thông tin chính thức về số phận của động cơ V6, nhưng với việc Mercedes-Benz vẫn giữ lại các động cơ lớn hơn, nhiều khả năng dòng động cơ 6 xi-lanh cũng sẽ tiếp tục được duy trì.
Ở phân khúc động cơ hybrid, Mercedes-Benz sẽ ra mắt "động cơ 4 xi-lanh điện khí hóa 48V" vào tháng tới, trang bị trên mẫu CLA mới.
Động cơ này kết hợp máy xăng 1.5L với hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp. Ngoài ra, hãng còn hợp tác với đối tác Trung Quốc để phát triển dòng động cơ 4 xi-lanh có dung tích nhỏ hơn.
Dự kiến đến năm 2027, xe PHEV và xe thuần điện sẽ chiếm 30% tổng doanh số của Mercedes-Benz, trong khi 70% còn lại vẫn là xe động cơ đốt trong, nhiều mẫu sử dụng công nghệ 48V.
Thực tế này cho thấy hãng đã phải điều chỉnh lại mục tiêu điện khí hóa, thay vì chuyển hoàn toàn sang xe điện vào năm 2030 như kế hoạch trước đây. Mercedes-Benz nhận định rằng thế giới vẫn chưa thực sự sẵn sàng để từ bỏ động cơ đốt trong hoàn toàn.
Tham khảo Mercedes-Benz