Morgan Plus Four CX-T: Xe thể thao Off-Road cho các tay chơi “thích sự khác biệt”

0

Morgan Plus Four CX-T (4).JPG

Nhắc đến Morgan, những người chơi xe không chỉ nhớ về một thương hiệu xe hơi lâu đời mà còn nghĩ ngay đến những chiếc xe thể thao với dáng vẻ, thiết kế cổ điển nhưng trên thực tế lại được sản xuất mới. Tuy nhiên, ít ai nghĩ rằng thương hiệu xe hơi này cũng có những mẫu xe với ý tưởng táo bạo, điển hình là chiếc Morgan Plus Four CX-T – Mẫu xe được phát triển dành cho mục đích Off-road và chinh phục những cung đường địa hình khó khăn.

Để chế tạo Plus Four CX-T, đội ngũ kỹ sư phát triển của Morgan đã hợp tác với các chuyên gia từ Dakar Rally và Rally Raid Vương quốc Anh. Họ đã cùng hợp tác, cố vấn và tinh chỉnh để tạo ra một chiếc xe địa hình tưởng chừng như bất khả thi. CX-T mới được phát triển dựa trên nền tảng mẫu xe thể thao Plus Four thông thường. Mẫu xe này mặc dù có vẻ ngoài cổ điển nhưng trên thực tế đã được đổi mới toàn diện vào năm 2020 với hệ thống khung nhôm hoàn toàn mới cùng trang bị động cơ tăng áp B48 bốn xi-lanh từ mẫu sedan thể thao BMW 330i.


Morgan Plus Four CX-T (3).JPG

Nếu Morgan Plus Four thông thường là sự lựa chọn hoàn hảo cho một buổi chiều dạo phố, tận hưởng cảm giác bình yên trên những cung đường thì CX-T lại thực sự là sự lựa chọn dành cho những tay chơi ưa thích sự khác biệt. Mẫu Morgan Plus Four CX-T được sửa đổi nhiều chi tiết, điển hình là chiều cao của xe được nâng lên đáng kể cùng các chi tiết được gia cố, thêm vào đó là hệ thống khung gia cố bên ngoài cũng như khung chứa đồ nhằm phục vụ cho những chuyến đi việt dã với những đồ đạc, trang bị cần thiết.


Morgan Plus Four CX-T (5).JPG

Xe được trang bị phần khung an toàn ở ngoài xe, bao trùm khoang nội thất của xe vừa đảm bảo an toàn, vừa tăng diện tích chứa đồ cho xe. Phần sau của xe cũng được sửa đổi hoàn toàn, loại bỏ nắp khoang hành lý sau và thay vào đó là khu vực chứa đồ với hai hộp đựng hành lý chống nước từ thương hiệu Pelican, hộp dụng cụ bằng nhôm, hai can đựng xăng cùng một cặp bánh xe dự phòng có kích thước tương đương bộ bánh xe đang sử dụng.


Morgan Plus Four CX-T (1).JPG

Xe được trang bị hệ thống treo coilover EXE-TC cho khoảng sáng gầm xe lên tới 230 mm. Chiều cao này phần nào có thể giúp cho chiếc xe thể thao dễ dàng vượt địa hình, chinh phục những cung đường khó khăn. Morgan cũng lắp đặt cho chiếc xe vượt địa hình hệ thống bảo vệ gầm xe năm phần bao gồm bộ phận bảo vệ động cơ, bộ phận bảo vệ khung sau, tấm chắn ở giữa và tấm chắn phía sau giúp bảo vệ khung xe và các bộ phận quan trọng khỏi bị hư hại khi lái xe trong điều kiện khắc nghiệt. Chiếc xe cũng được trang bị hệ thống xả với đầu ra ở bên hông xe, tích hợp gọn gàng và đuôi sau của xe để tối ưu hóa khoảng sáng gầm xe.


Morgan Plus Four CX-T (7).JPG

Morgan Plus Four CX-T sử dụng bộ vi sai điện tử BMW X-Drive với phần mềm đặt riêng và đã được hiệu chỉnh và thử nghiệm đặc biệt cho chiếc xe. Các công tắc bên trong khoang nội thất cho phép người lái lựa chọn ba chế độ tùy thuộc vào điều kiện lái xe. Nếu người lái chọn chế độ “Road” sẽ mở hoàn toàn bộ vi sai, trong khi chế độ “All-Terrain” sẽ khóa khoảng 45% cho vi sai phía sau, cho phép phân phối mô-men xoắn giữa các bánh sau. Chế độ “Extreme” khóa hoàn toàn vi sai cầu sau, cung cấp mô-men xoắn bằng nhau cho cả hai bánh sau. Hai chế độ All-Terrain và Extreme được thiết kế để sử dụng khi đi qua cung đường gồ ghề với điều kiện độ bám đường thấp. Tỷ số truyền cũng đã được rút ngắn để phù hợp hơn với đường kính lốp lớn hơn và thích hợp sử dụng trên mọi địa hình.


Morgan Plus Four CX-T (2).JPG

Bên trong nội thất, thương hiệu đã chỉnh sửa và trang bị thêm một số tính năng để cải thiện sự thoải mái cũng như tiện lợi cho mẫu xe địa hình đặc biệt. Xe được trang bị rãnh gắn đa năng RAM được tích hợp vào bảng điều khiển giúp cố định nhiều loại thiết bị như điện thoại hoặc máy ảnh. Đèn soi bản đồ, chỗ để bút và giá đựng sổ tay cũng được tích hợp và tất cả các chi tiêt đều được thiết kế để chịu được việc chiếc xe hoạt động trong môi trường khắc nghiệt.


Morgan Plus Four CX-T (6).JPG

Đi kèm với thiết kế độc đáo chính là mức giá “khủng” lên tới 170.000 bảng Anh (Tương đương 236.000 Đô). Theo ước tính, CX-T có giá gần gấp ba lần so với Plus Four tiêu chuẩn. Việc bỏ ra khoảng gần 240.000 Đô để tậu một chiếc “xe chơi” có lẽ sẽ là một quyết định khó khăn đối với những người quan tâm tới mẫu xe này. Mặt khác, Morgan sẽ chỉ sản xuất đúng 8 chiếc xe đặc biệt này dành cho một số ít những vị khách thực sự chịu chơi và có niềm đam mê cực lớn với thương hiệu Morgan.

Tham khảo: Morgan

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcPorsche 911 GT2 RS Clubsport 25: Dành riêng cho đường đua, chỉ sản xuất đúng 30 chiếc
Bài tiếp theoMaserati Grecale đối thủ mới của Porsche Macan, Mercedes-Benz GLC dự kiến ra mắt vào tháng 11