Môtơ điện công nghệ mới, công suất hơn 1.000 mã lực và trọng lượng chỉ 12 kg

Supercar

Đam Mê Xe
Bài viết
806
Loại bài
Bài dịch
Yasa-moto-anh-4.jpeg


Mới đây công ty con của Mercedes-Benz đã chế toạ mô tơ điện có công suất hơn 1.000 mã lực, trọng lượng 12 kg.

yasa.jpeg


Yasa - công ty con chuyên sản xuất môtơ điện của Mercedes, đã lập kỷ lục mới về tỷ lệ công suất trên trọng lượng với cấu hình môtơ điện.

Thiết kế từ thông hướng trục (Axial Flux) của công ty đã tạo ra môtơ mới, mang công suất khổng lồ lên tới 1.005 mã lực, mạnh hơn 40% so với môtơ cũ; có trọng lượng chỉ 12 kg.

Yasa-moto-anh-5.jpeg


Môtơ trước đây của Yasa tạo ra công suất 738 mã lực có thiết kế từ thông hướng trục, trọng lượng 13,7 kg. Trọng lượng này nhẹ hơn một nửa so với bộ siêu nạp trang bị trên động cơ Hellcat 6,2 lít V8 để đạt mức công suất tương đương.

Mức công suất đáng kinh ngạc 1.005 mã lực là giá trị cực đại trong thời gian ngắn. Theo Yasa, môtơ có thể duy trì mức công suất 469 - 536 mã lực khi hoạt động liên tục. Đây không phải là công suất mô phỏng trên máy tính. Yasa cho biết họ đã thực sự chế tạo và đã thử nghiệm môtơ, hiện trong giai đoạn phát triển toàn diện.

Yasa-moto-anh-6.jpeg


Simon Odling - giám đốc Công nghệ mới của Yasa, chia sẻ "Kết quả ban đầu cực kỳ đáng khích lệ. Hiệu suất của động cơ trên máy đo công suất thậm chí còn vượt xa cả những mô phỏng lạc quan nhất của chúng tôi".

Ưu điểm của môtơ này là nhỏ gọn, dễ mở rộng quy mô sản xuất và không sử dụng bất kỳ vật liệu quý hiếm hay đắt đỏ nào. Yasa cho biết bí quyết nằm ở kỹ thuật chính xác, quản lý nhiệt tiên tiến và thiết kế tối ưu.

Yasa-moto-anh-2.jpeg


Môtơ trước đây của Yasa bị giới hạn bởi thiết bị thử nghiệm của công ty vì thiết bị không được thiết kế để lập kỷ mới, nên máy đo công suất 500 kW được cho đã đủ dùng.

Trong lần thử nghiệm này, Yasa sử dụng máy đo công suất cao và môtơ mới giúp phá vỡ mọi kỷ lục trước đó. Trước đây, động cơ Koenigsegg Dark Matter là "ông trùm" trong giới môtơ điện nhờ công suất lên tới 800 mã lực. Môtơ mới của Yasa không chỉ vượt xa mức công suất này mà nặng chỉ khoảng 33% trọng lượng của môtơ Koenigsegg.

Yasa-moto-anh-1.jpeg


Hiện nay, các xe điện thông thường sử dụng loại môtơ từ thông hướng tâm (Radial Flux), có dòng điện tạo ra từ trường tại bộ phận cố định của máy là stato, ở bên trong là roto quay liên tục, cơ chế giống với lồng quay của máy sấy quần áo.

Trong khi môtơ từ thông hướng trục của Yasa lại sử dụng các roto dạng đĩa lớn, kẹp hai bên một stato tròn ở giữa. Thiết kế này tăng đáng kể diện tích bề mặt của nam châm và dây đồng, giúp môtơ nhỏ gọn và nhẹ hơn, đồng thời mang lại mật độ công suất gấp 2-3 lần so với loại truyền thống.


Yasa-moto-anh-3.jpeg


Những môtơ điện có công suất mạnh và trọng lượng nhẹ không còn là chuyện viễn tưởng. Mercedes sẽ trang bị trên các mẫu xe điện thương mại.

Hiện môtơ mới đã xuất hiện trong AMG Concept GT XX, nắm giữ kỷ lục quãng đường di chuyển trong 24 giờ với 5.405 km và nhiều kỷ lục với thời gian lâu hơn.

Dự kiến môtơ mới cũng xuất hiện trên các mẫu AMG, khởi điểm từ chiếc CLA thế hệ tiếp theo. Trong khi chờ đợi, Yasa tiếp tục khai thác tối đa hiệu suất từ vật liệu, năng lượng và trọng lượng tối thiểu.

Tham khảo Carbuzz, Yasa
 

Thành viên trực tuyến

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top