Nhà vô địch Daytona Ferrari 412 P “trở lại thời hoàng kim” sau khi được Ferrari Classiche phục chế

0

Ferrari 412 P (1)-2.JPG

Chiếc xe đua cổ điển Ferrari 412 P mang trên mình số khung #0844 từng giành chiến thắng tại giải đua Daytona năm 1967 đã được hồi sinh bởi thương hiệu Ferrari Classiche. Thương hiệu Ferrari Classiche đã kỷ niệm 15 năm thành lập vào năm 2021 và họ đã kỷ niệm dịp này bằng cách phục chế một trong những chiếc xe đua quan trọng hàng đầu của thương hiệu.


Ferrari 412 P (1).JPG

Chiếc 412 P này đã hoàn thành cú Hat Trick có một không hai cho Ferrari tại 24 Hours of Daytona năm 1967, vượt qua hai đối thủ cực mạnh là Ford và Porsche, qua đó khôi phục danh dự cho đội đua từng có một mùa giải khó khăn vào năm 1966. Giống như nhiều chiếc xe đua cổ điển, chiếc xe đua 412 P có khung gầm # 0844 ban đầu từng được chế tạo thành 330 P3 cho giải đua năm 1966. Chiếc xe này từng tham gia tranh tài tại Sebring, Targa Florio và tại Le Mans vào năm 1966 trước khi được chuyển đổi thành một chiếc 412 P Berlinetta cho đại lý Luigi Chinetti’s NART ở Hoa Kỳ.


Ferrari 412 P (4).JPG

Vào năm 1967, chiếc xe này từng tham gia đua tại Monza 1.000 km và tiếp tục tham gia đua một lần nữa tại Le Mans. Tuy nhiên, thành tích ấn tượng nhất của chiếc xe này chính là trong 24 Hours of Daytona của năm đó, chiếc xe đã cán đích ở vị trí thứ ba với hai tay đua Pedro Rodríguez và Jean Guichet cầm lái.


Ferrari 412 P (3).JPG

Cùng năm đó khi quay trở lại Ý, chiếc xe đua với số khung #0844 đã được chuyển đổi thành một chiếc xe đua Spider mới cho cuộc thi Can-Am và tiếp tục đua ở Hoa Kỳ cho đến đầu những năm 70. Sau khi “giải nghệ”, chiếc xe đã qua tay một số nhà sưu tập trước khi được chế tạo lại theo phong cách thân xe 412 P Berlinetta năm 1967 vào cuối những năm 1990. Vào năm 2019, chiếc xe Ferrari 412 P đã được đưa đến Ferrari Classiche để được chứng nhận, giám định và trùng tu toàn bộ.


Ferrari 412 P (2).JPG

Andrea Modena, Trưởng bộ phận Hỗ trợ Kỹ thuật của Ferrari và Ferrari Classiche giải thích: “Có ba yếu tố chính cần phải chú trọng đối với một dự án như vậy. Bước đầu tiên là Đánh giá khi Ủy ban Chứng nhận của chúng tôi bao gồm các chuyên gia độc lập với Ferrari để đảm bảo tính khách quan. Đội ngũ này sẽ phân tích tính xác thực của chiếc xe để chúng tôi có thể thông báo cho khách hàng biết những gì cần phải làm.”


Ferrari 412 P (6).JPG

Ông Modena cho biết các bước tiếp theo bao gồm phần Kiểm tra kỹ thuật, đánh giá xem các bộ phận cơ khí có cần sửa chữa hay xây dựng lại toàn bộ hay không. Và cuối cùng là phần thân xe, đội ngũ đã nhờ đến sự giúp đỡ của Ferrari Centro Stile. Họ có thể quét 3D chiếc xe để có thể so sánh nó với hình ảnh gốc hoặc với một chiếc xe còn sót lại để xem các chi tiết, tỷ lệ trên xe có còn đúng như khi xuất xưởng hay đã được sửa chữa, tinh chỉnh.


Ferrari 412 P (5).JPG

Ông Modena chia sẻ, chiếc xe với số khung #0084 này ban đầu được chế tạo bởi Drogo và họ có một bản vẽ bố trí chung nhưng không phải là bản thiết kế chính xác. Ở thời điểm bấy giờ, những chiếc xe này đều được chế tác thủ công, vì vậy mỗi chiếc đều khác nhau và không đồng nhất ở các chi tiết. Dựa trên bản vẽ này, đội ngũ Ferrari Classiche đã quyết định sửa đổi một số chi tiết trên thân xe. Công đoạn này đã được thực hiện bởi các công ty bên ngoài bằng cách sử dụng phương pháp tạo hình cho thân xe kim loại giống với quy trình chế tạo ban đầu là sử dụng một chiếc búa mặt mềm trên một thanh gỗ. Họ không được phép sử dụng phương pháp “English Wheel” để tạo độ cong cho các tấm thân xe vì phương pháp này mang lại một lớp hoàn thiện khác và thiếu đi độ chân thực.


Ferrari 412 P (7).JPG

Thân xe là chi tiết duy nhất mà không được phục chế tại Ferrari Classiche mà phải thông qua một bên thứ ba. Các kỹ sư của Ferrari đã kiểm tra khung gầm và hệ thống truyền động của #0844 và nhận thấy các chi tiết vẫn hoạt động tốt, hoàn chỉnh với động cơ khớp số. Hơn nữa, phần khung gầm hình ống phức tạp hầu như không bị đụng chạm và vẫn còn nguyên bản. Modena giải thích: “Thực sự rất khó để sửa đổi khung gầm vì hệ thống này được chế tác phù hợp với các bộ phận như bình dầu, bình nhiên liệu và chất làm mát. Điều này cũng có nghĩa là các ống khung xe phải ở trong tình trạng rất chắc chắn và kiên cố.” Ông cũng cho biết thêm, một trong số ít bộ phận mà đội ngũ phải sản xuất lại là khung đỡ bộ tản nhiệt có vị trí rất thấp trong mũi xe. May thay, bộ phận này có bản vẽ còn trong kho lưu trữ nên đội ngũ có thể chế tạo lại một cách chính xác.


Ferrari 412 P (8).JPG

Chiếc xe đua với số khung #0844 là một trong 25 chiếc Ferrari Classiche được phục chế toàn bộ trong năm 2021. Kể từ năm 2006, Ferrari Classiche đã tăng gấp đôi nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu phục chế của nhiều khách hàng.

Tham khảo: Ferrari

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcAston Martin DBX707: SUV siêu sang “nguyên bản” nhanh nhất, mạnh nhất thế giới mới lộ diện
Bài tiếp theoBugatti Centodieci “bị nhốt” trong phòng lạnh -20 độ C trong 12 tiếng thử nghiệm