Nhìn lại ba thế hệ Mazda RX-7 sử dụng động cơ xoay Wankel nổi tiếng

0
Khi nhắc đến động cơ xoay Wankel, không ai không nghĩ đến thương hiệu Mazda đến từ Nhật Bản với những chiếc xe thể thao sử dụng động cơ tuyệt vời này. Nhiều mẫu xe khác nhau của Mazda, đặc biệt là vào thời điểm những năm 80, 90 của thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21 được trang bị loại động cơ này. Nổi tiếng nhất trong số đó có lẽ là dòng xe thể thao RX, với chiếc xe nổi bật nhất là RX-7 với ba thế hệ và có mặt trên thị trường hơn hai mươi năm.


Mazda-RX-7-1-1024x683.jpg

Ra mắt lần đầu vào năm 1978 và dừng sản xuất vào năm 2002, Mazda RX-7 sở hữu cho mình ba thế hệ và hơn 800.000 chiếc được bán ra. Với RX-7, động cơ xoay Wankel được nâng tầm và trở nên phổ biến hơn ở thời điểm đó và khiến chiếc xe trở nên đặc biệt hơn so với các đối thủ cùng phân khúc của nó. Nếu xét về những thông số, có thể thấy RX-7 thực sự không quá nổi bật, tuy nhiên, việc mang đến cảm giác lái khác biệt, trọng lượng nhẹ khi sử dụng khối động cơ nhỏ và đặc biệt là âm thanh đến từ động cơ Wankel đã khiến bao nhiêu người mê xe “chết mê chết mệt” với RX-7.

Mazda RX-7 “FB”: 1978 – 1985

Ra mắt lần đầu vào năm 1978 và thị trường Châu Âu sau đó một năm, Mazda RX-7 “FB” là thế hệ đầu tiên của dòng xe thể thao huyền thoại này. Với việc sử dụng động cơ Wankel dung tích chỉ 1,1 lít, trọng lượng xe được giữ ở mức chỉ nhỉn hơn 1.000 kg nhưng vẫn có công suất ở mức từ 100 đến 133 mã lực. Lúc đó, Mazda thậm chí đã quảng cáo chiếc xe của mình với Porsche 944 và dĩ nhiên là chiếc xe đến từ Nhật Bản có giá bán rẻ hơn gần một nửa và hiệu năng gần như tương đương.


Mazda-RX-7-109_result-791x1024.jpg

Với việc đặt động cơ ở phía trước – giữa và và dẫn động cầu sau cùng tỉ lệ phân bổ trọng lượng gần như hoàn hảo, chiếc xe dễ dàng cho thấy được khả năng vận hành đầy cảm xúc của mình. Nó mang đến cảm giác lái tuyệt vời, cùng khả năng kết nối ấn tượng người lái với chiếc xe.


Mazda-RX-7-108_result-1024x707.jpg

Sau đó, RX-7 trở thành một trong những chiếc xe thể thao tốt nhất trong tầm giá khi phiên bản sử dụng động cơ tăng áp ra mắt tại thị trường Nhật Bản với công suất 158 mã lực và phiên bản sử dụng động cơ 13B, dung tích 1,3 lít với hệ thống phun xăng. Thế hệ này cũng là thế hệ thành công nhất của dòng xe này khi bán được đến hơn 470.000 chiếc.


Mazda-RX-7-50_result-1024x683.jpg

Mazda RX-7 “FC”: 1986 – 1992

Thế hệ thứ 2 của Mazda RX-7 sở hữu thiết kế được nâng cấp, tuy nhiên lại có những đường nét khá tương đồng với đối thủ Porsche đến từ Đức. Cùng với đó, nhiều nâng cấp được thực hiện nhằm mang đến khả năng vận hành tốt hơn, bao gồm hệ thống tăng áp, hệ thống treo DTSS (Dynamic Tracking Suspension System) mới. Mazda khi đó đã nhận ra khối động cơ Wankel này rất thích hợp với bộ tăng áp, nhất là với hệ thống ống xả đặc trưng của hãng. Những nâng cấp này cũng giúp cải thiện mô-men xoắn ở một số thời điểm.


Mazda-RX-7-46-1024x574.jpg

Trên thế hệ này, Mazda trang bị cho RX-7 động cơ 13B 1,3 lít tăng áp là tiêu chuẩn, tạo ra công suất cực đại 148 mã lực. Sau đó, phiên bản sử dụng động cơ tăng áp được ra mắt với công suất ở mức 177 mã lực và 197 mã lực. Ở phiên bản mạnh mẽ nhất, RX-7 “FC” có khả năng tăng tốc lên 100 km/h trong 6 giây, đạt tốc độ tối đa 240 km/h.


Mazda-RX-7-37-1024x481.jpg

Thế hệ thứ hai có doanh số ở mức hơn 270.000 chiếc và đây cũng là thế hệ duy nhất của dòng xe này sở hữu kiểu cấu hình mui trần bên cạnh mui cứng.


Mazda-RX-7-27-1024x810.jpg

Mazda RX-7 “FD”: 1992 – 2002

Ở thế hệ cuối cùng, Mazda RX-7 được biết đến một cách rộng rãi, trở thành một biểu tưởng của dòng xe JDM với động cơ xoay Wankel. Trên thế hệ này, Mazda trang bị cho xe động cơ 13B tăng áp kép, sản sinh công suất cực đại lên đến 236 mã lực. Ngoài sức mạnh, chiếc xe còn nổi tiếng với khả năng ấn tượng nhất với tốc độ tối đa 250 km/h, tăng tốc lên 100 km/h trong 5,3 giây và là chiếc có cảm giác lái tốt nhất.


Mazda-RX-7-94_result-1024x682.jpg

Chiếc xe khi đó chỉ nặng 1.300 kg và dường như được giới mê xe ca tụng ngang với những chiếc xe thể thao tốt nhất trên thị trường. Đáng tiếc rằng đến năm 1996, Mazda đã phải dừng việc bán chiếc xe này ở thị trường Châu Âu vì lý do khí thải. Hãng vẫn tiếp tục bán mẫu xe này ở những thị trường khác cho đến năm 2002 với phiên bản cuối có sức mạnh 276 mã lực.


Mazda-RX-7-99_result-1024x682.jpg

Tính đến thời điểm đó, 68.000 chiếc RX-7 “FD” đã được bán ra. RX-7 được thay thế bởi RX-8, tuy nhiên mẫu xe này lại không quá thành công như người tiền nhiệm của nó.


Mazda-RX-7-53_result-1024x683.jpg

Là một hãng xe luôn ủng hộ động cơ xoay Wankel mặc cho cả thế giới quay lưng với động cơ này tuy nhiên Mazda ở thời điểm này lại không còn sử dụng thương mại loại động cơ này nữa. Tuy nhiên trong tương lai, với sự hỗ trợ của động cơ điện, rất có thể hãng sẽ mang lại khối động cơ này vào dây chuyền sản xuất.

Theo Mazda

VNB
Author: VNB

Bài trướcFerrari SF90 Stradale – siêu xe thắng giải “Best of the Best” của Red Dot 2020
Bài tiếp theoMcLaren P1 “Project 300” – Phiên bản MSO với các chi tiết khác biệt