Nissan và Honda ngừng sáp nhập do nhiều bất đồng quan điểm khi định giá công ty

Supercar

Đam Mê Xe
Bài viết
332
Loại bài
Bài dịch
nissan-honda-ngung-sap-nhap-anh-1 (Large).jpeg


Khi Honda đề nghị Nissan trở thành công ty con thay vì đối tác sáp nhập ngang hàng đã khiến Nissan phản ứng mạnh mẽ; đồng thời Nissan tuyên bố ngừng đàm phán sáp nhập với Honda.

Sáng ngày 6/2, các lãnh đạo cấp cao của Nissan và Honda đã có buổi gặp gỡ tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản để thảo luận tương lai của hai thương hiệu. Chủ tịch Nissan Motor - ông Makoto Uchida đã trực tiếp thông báo với Chủ tịch Honda Motor - ông Toshihiro Mibe về việc ngừng đàm phán sáp nhập.

Đồng thời phía Nissan đã hủy bỏ bản ghi nhớ về việc đàm phán hợp nhất kinh doanh, được ký kết vào tháng 12/2024 và từ bỏ thỏa thuận hợp tác trị giá hơn 60 tỉ USD.

XEM THÊM: Honda và Nissan tạm hoãn sáp nhập, Mitsubishi đứng ngoài cuộc chơi

carpassion-honda-nissan-sap-nhap-anh-1.jpg

  • Nguyên nhân chính được cho là Nissan và Honda đều chưa tìm được tiếng nói chung về các điều khoản của thỏa thuận. Đặc biệt cả hai vướng khó khăn trong việc định giá công ty dưới hình thức công ty mẹ.
Honda muốn kiểm soát đội ngũ nhân sự của Nissan và đẩy nhanh quá trình đưa ra quyết định. Vì vậy, Honda đã đề xuất mua lại và biến Nissan trở thành công ty con của mình. Sự thay đổi này so với kế hoạch ban đầu là sáp nhập Honda và Nissan vào một công ty mẹ đã dẫn đến sự chia rẽ nghiêm trọng giữa hai nhà sản xuất ô tô này.

Hiện nay, Honda có giá trị thị trường vào khoảng 51,9 tỷ USD, gấp 5 lần so với Nissan. Biên lợi nhuận hoạt động của Honda đạt tổng cộng 7% trong năm tài chính trước, tuy nhiên lợi nhuận của mảng xe máy đạt 17% trong khi ô tô chỉ đạt 4%.

Theo quan điểm của Nissan, ý tưởng trở thành công ty con của Honda là không thể chấp nhận được vì mảng xe máy của Honda là nguyên nhân chính tạo nên khoảng cách lớn về giá trị doanh nghiệp giữa hai công ty.

Theo nhận định của các chuyên gia, nếu việc sáp nhập không thành công, Nissan có thể rơi vào khủng hoảng trầm trọng. Gần đây, Nissan đã công bố kế hoạch cắt giảm 9.000 công nhân và 20% sản lượng trên toàn cầu.

Honda cũng không ngoại lệ khi vào giữa năm 2024, hãng công bố kế hoạch giảm 30% công suất sản xuất ô tô xăng tại Trung Quốc, tương đương khoảng 10% sản lượng toàn cầu.

Mặc dù cuộc đàm phán về kế hoạch sáp nhập giữa Honda và Nissan đã bị tạm dừng và cả hai thương hiệu buộc phải tìm lối đi riêng.

Khi thông tin tạm dừng sáp nhập được lan truyền, cổ phiếu của Honda bất ngờ tăng 8%, còn cổ phiếu của phía Nissan lại giảm 4% trên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo.

Giả định vụ sáp nhập giữa Honda và Nissan thành công theo đúng kế hoạch đề ra ban đầu vào tháng 8/2026, đồng nghĩa sẽ có tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ 3 thế giới.

Tổng hợp
 

Thành viên trực tuyến

No members online now.

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top