Ô tô điện cần bảo dưỡng những gì?

Supercar

Đam Mê Xe
Bài viết
505
Loại bài
Bài dịch
o-to-dien-co-can-bao-duong-anh-2.jpg


Những chiếc ô tô điện (EV) sẽ có quy trình bảo dưỡng khác biệt so với xe động cơ đốt trong (xăng/dầu). Mặc dù xe chạy điện bằng pin ít bảo dưỡng hơn xe xăng trong suốt vòng đời nhưng một số bộ phận cũng cần bảo dưỡng tượng tự như xe xăng/dầu.

Ô tô điện không có nhiều chi tiết kỹ thuật như động cơ đốt trong nên các hạng mục thay thế, sửa chữa khi bảo dưỡng dịnh kỳ cũng có chút khác biệt. Đối với ô tô điện, các phụ kiện cần thay thế không phải là dầu động cơ, dầu hộp số mà là lọc gió điều hoà, lốp, cần gạt nước, châm nước rửa kính, kiểm tra dầu phanh, vệ sinh phanh.

o-to-dien-co-can-bao-duong-anh-5.jpeg

Ô tô điện tốn nhiều hay ít chi phí bảo dưỡng hơn xe thông thường?


Trong suốt vòng đời, ô tô điện có chi phí bảo dưỡng rẻ hơn so với xe động cơ đốt trong. Đơn cử như chi phí bảo dưỡng Ford F-150 Lightning EV trong 100.000 dặm (160.000 km) hoặc 8 năm sẽ thấp hơn 40% so với F-150 động cơ đốt trong (xăng).

Điều này đến từ nhiều yếu tố. Xe điện có ít bộ phận truyền động cơ khí hơn xe xăng, động cơ đốt trong phức tạp với hàng trăm chi tiết chuyển động hàng chục hoặc hàng trăm lần mỗi giây. Trên xe điện, các bộ phận chuyển động trong hệ truyền động chỉ là rotor của một hoặc hai động cơ và bơm làm mát tuần hoàn qua hệ truyền động và sưởi cabin.

Ô tô điện có cần thay pin không?


Pin xe điện được thiết kế bằng vòng đời của xe, khoảng 10-15 năm. Với mức suy giảm năng lượng khoảng 10-20% thì xe vẫn có thể hoạt động được nhưng phạm vi di chuyển sẽ ngắn. Hiện tại chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy pin của xe điện cần phải thay thế chỉ sau 2-3 năm sử dụng xe.

o-to-dien-co-can-bao-duong-anh-13.jpeg


Tại Mỹ, chiếc xe điện lâu đời nhất được bán từ tháng 12/2010 và chưa có báo cáo nào liên quan đến hư hỏng pin. Tất nhiên nhà sản xuất vẫn đang thu thập dữ liệu này để cải tiến pin tốt hơn.

Trên thực tế, pin dành cho ô tô điện dường như bền bỉ hơn dự đoán, một số công ty tái chế pin xe điện được thành lập tại Mỹ nhưng họ đều bị thiếu nguồn cung bởi hầu hết pin vẫn còn đang hoạt động trên đường.

960px-2017_Nissan_LEAF_(ZE0_MY17)_hatchback_(2018-11-02)_01.jpg

Nissan Leaf - Chiếc xe điện có mặt tại Mỹ vào tháng 12/2010

Trong một nghiên cứu của Đại học Stanford diễn ra vào năm ngoái cho thấy, việc lái xe có thói quen tăng tốc thường xuyên, đường sá giao thông bị ùn ứ khiến công suất thay đổi liên tục có thể khiến tuổi thọ của pin dài hơn cũng như giữ được năng lượng tốt hơn so với các xe thử nghiệm với chu kỳ xả và sạc đều đặn.

Động cơ điện có cần bảo dưỡng định kỳ không?


Động cơ điện trong xe điện được thiết kế bền bỉ suốt vòng đời xe và hiếm khi cần bảo dưỡng định kỳ. Điều này cũng áp dụng cho bơm làm mát tuần hoàn chất lỏng để làm mát hoặc sưởi pin, động cơ điện và thường là cabin xe.

o-to-dien-co-can-bao-duong-anh-3.jpeg


Tuy nhiên trong trường hợp xe đi qua khu vực ngập nước, hoặc đậu xe ở nơi nước ngập cao cũng cần đến đại lý bảo dưỡng để kiểm tra và làm sạch các dây kết nối điện bên dưới gầm xe.

Phanh xe điện có cần bảo dưỡng định kỳ không?


Ô tô điện có phanh thông thường, nhưng phần lớn việc giảm tốc được thực hiện qua phanh tái sinh, khi động cơ điện chuyển thành máy phát để nạp lại điện cho pin. Điều này khiến má phanh bền hơn rất nhiều, tương tự như trên xe hybrid sử dụng hệ thống này để thu hồi năng lượng. Như mọi xe, xe điện cần dầu phanh. Nếu mức dầu thấp, xe sẽ cảnh báo chủ xe (tương tự xe xăng).
phanh-tai-sinh-anh-.jpg

Bộ phận nào của xe điện cần bảo dưỡng định kỳ?


Các bộ phận cần được bảo dưỡng trên ô tô điện như: lốp và cần gạt nước, bộ lọc không khí cabin, cập nhật hệ thống, phanh (dầu phanh và má phanh), nước rửa kính, hệ thống treo, bóng đèn.

o-to-dien-co-can-bao-duong-anh-6.jpeg

Lốp ô tô điện bao lâu nên thay?


Lốp ô tô điện luôn đắt hơn ô tô đốt trong. Ô tô điện có trọng lượng nặng hơn ô tô xăng tầm 500-2000 pound (227-907 kg) nên ô tô điện cần bộ lốp lớn hơn, chịu tải cao hơn. Các dòng xe tải điện mới của GM có bánh 8 chấu và ngay cả SUV điện cỡ nhỏ và trung của GM cũng có bánh 6 chấu (thường chỉ thấy trên xe tải hạng nặng).

lop-xe-anh-1.png


Những ai thường xuyên khoe khả năng tăng tốc mạnh mẽ của xe điện có thể cần thay lốp sớm hơn so với xe xăng cùng kích cỡ mâm. Tuy nhiên, xe xăng hiệu suất cao cũng hao lốp vì lý do tương tự nên so sánh tốt nhất không phải phân khúc xe mà là xe có hiệu suất tương tự (ví dụ khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong bao nhiêu giây).

Khi nào các hãng triệu hồi ô tô điện?


Hầu hết xe mới sẽ bị triệu hồi vì một vài vấn đề trong vòng đời, đa phần là những lỗi nhỏ và chủ xe sẽ được đại lý hoặc nhà sản xuất thông báo qua email hoặc điện thoại cá nhân. Điểm khác biệt giữa xe điện và xăng là hệ thống có thể cập nhật dữ liệu phần mềm từ xa qua mạng (OTA) đối với xe điện để khắc phục sự cố nếu có hỏng hóc hoặc xung đột về dữ liệu phần mềm; tuy nhiên nếu là hư hỏng phần cứng thì xe điện cũng phải vào đại lý sửa chữa như xe xăng.

tesla-trieu-hoi-xe-.jpeg


Điển hình như đợt Tesla triệu hồi 1,6 triệu xe điện tại Trung Quốc vào tháng 1/2024 đối với các mẫu xe như Model S, Model X, Model 3 nhập khẩu và các mẫu Model 3 và Model Y sản xuất trong nước từ ngày 26/8/2014 đến ngày 20/12/2023; hãng đã tiến hành điều chỉnh qua cập nhật từ xa (OTA) cho phần mềm của xe.

Ở một góc độ nào đó, xe điện đang tạo sự thú vị hơn xe đốt trong bởi các nhà sản xuất có thể chủ động can thiệp phần mềm điều khiển để tối ưu năng lượng pin, mở rộng các chức năng ẩn và cho phép nhà sản xuất cập nhật các bản vá lỗi nhằm cải thiện chất lượng xe.

Tóm lại ô tô điện hay ô tô xăng đều có những đợt triệu hồi, nhưng bởi ô tô điện ít các chi tiết cơ khí và ít các bộ phận chuyển động trong động cơ nên việc hỏng hóc ngay thời gian đầu sẽ khó xảy ra. Vậy nên đi xe điện cần quan tâm đến hệ thống phần mềm, bởi đó mới chính là nguyên nhân khiến xe ngừng hoạt động.

Tổng hợp
 

Thành viên trực tuyến

No members online now.

Tin thế giới

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top