Ô tô điện Hyundai IONIQ 5 ra mắt, phạm vi di chuyển 450 km, 217 mã lực đối đầu Kia EV6

0

hyundai-ioniq.jpg

Ô tô điện Hyundai IONIQ 5 trang bị gói pin 72,6 kWh sản sinh công suất 217 mã lực, tầm hoạt động khoảng 450 km cho mỗi lần sạc và hiện chưa bán tại Việt Nam.


Hyundai-Ioniq-5-anh-15.jpeg

Mới đây, tại nhà máy Hyundai Thành Công (Ninh Bình) đã ra mắt mẫu xe điện Hyundai IONIQ 5 nhưng chưa có giá bán cụ thể cũng như thời gian đặt cọc, nhận xe tại Việt Nam.


Hyundai-Ioniq-5-anh-7.jpeg

IONIQ 5 là người anh em của Kia EV6 từng được Thaco giới thiệu trong một sự kiện cuối 2021, nhiều khả năng sẽ ra mắt chính thức vào quý III năm nay

IONIQ 5 là mẫu xe điện chiến lược của TC Group và Hyundai Motor trong lộ trình phát triển các dòng xe thân thiện môi trường, sử dụng năng lượng tái tạo. Đây là sản phẩm đầu tiên sử dụng tên gọi IONIQ, thương hiệu mới được Hyundai Motor tách ra nhằm phát triển độc lập các mẫu xe sử dụng năng lượng xanh.


Hyundai-Ioniq-5-anh-14.jpeg

Cái tên IONIQ là sự kết hợp của “ion” – điện tích, nguyên tử và “Unique” – độc đáo. Sứ mệnh của IONIQ là làm nên những mẫu xe không chỉ thân thiện môi trường, giảm phát thải mà còn đảm bảo tính độc đáo, thời trang.

IONIQ là sản phẩm phương tiện của thời đại mới, đại diện cho những giá trị về thẩm mỹ, tính năng cũng như sự chung tay cải thiện môi trường.


Hyundai-Ioniq-5-anh-13.jpeg

IONIQ 5 có kích thước tổng thể chiều dài 4.635 mm, chiều rộng 1.890 mm, chiều cao 1.605 mm. Thông số này này gần giống với các dòng xe gầm cao hạng C chạy động cơ xăng, cụ thể là khá giống Hyundai Tucson. So với VinFast VF8 mẫu xe điện đến từ Hàn Quốc có phần nhỏ gọn hơn.

Chiều dài cơ sở của IONIQ 5 đạt 3.000 mm, có phần lớn hơn hẳn những mẫu xe SUV hạng D và tiệm cận đến phân khúc hạng E như Ford Explorer (3.025 mm) hay Volkswagen Teramont (2.978 mm).


Hyundai-Ioniq-5-anh-11.jpeg

Ngoại thất IONIQ 5 dựa trên cảm hứng từ thiết kế Concept 45 với ngôn ngữ thiết kế có tên Parametric Dynamics (Động lực học tham số). Đây là cách tiếp cận thiết kế phi truyền thống bằng việc sử dụng các thuật toán hình học để tối đa hóa công nghệ kỹ thuật số như một yếu tố thiết kế.

Thay vì vẽ hoặc phác thảo truyền thống, kĩ thuật Parametric Dynamics sử dụng các đường nét, khuôn mặt, góc độ và hình dạng đã được tạo ra thông qua dữ liệu kỹ thuật số để tạo ra tính thẩm mỹ thiết kế táo bạo và cá tính chưa từng có.


Hyundai-Ioniq-5-anh-5.jpg

Cụm đèn pha ấn tượng của IONIQ 5

Trên IONIQ 5, điều này được thể hiện qua các bề mặt sắc sảo, ca pô mượt mà, thuôn thả hình vỏ sò mà theo Hyundai "tối giảm số lượng khe hở giữa các tấm thân để tối ưu khí động học", tay nắm cửa dạng ẩn và cụm đèn chiếu sáng hình điểm ảnh cho cả trước và sau là những chi tiết nổi bật có thể kể đến. Mâm xe cũng là loại tối ưu khí động học với kích thước 20 inch.


Hyundai-Ioniq-5-anh-4.jpg

Bộ mâm kích thước 20 inch

Điểm nhấn dấu ấn của IONIQ 5 là thiết kế Parametric Pixel với cụm đèn chiếu sáng trước sau theo phong cách pixels với các ô vuông ánh sáng. Cụm các chi tiết này xuất hiện trên hầu hết các khu vực chiếu sáng của xe: đèn trước, đèn sau, đèn báo mức năng lượng khi sạc,… Parametric Pixel sẽ là điểm nhận dạng thương hiệu của IONIQ so với các mẫu xe khác của Hyundai Motor cũng như các mẫu xe điện khác.


Hyundai-Ioniq-5-anh-1.jpg

Cùng với thiết kế sàn xe phẳng, không gian hai hàng ghế của IONIQ rộng hơn nhiều những mẫu xe xăng cỡ C cùng kích thước.

Sản phẩm của Hyundai được phát triển trên nền tảng E-GMP (Electric-Global Modular Platform) chuyên cho xe điện cỡ nhỏ. Việc không cần các khe hút gió làm mát động cơ như xe xăng giúp cấu trúc của Ioniq 5 liền khối từ trước ra sau.

IONIQ 5 sở hữu không gian nội thất được Hyundai gọi là “Smart Living Space” – một không gian thông minh dành cho cuộc sống chứ không chỉ đơn thuần là một khoảng cabin của xe ô tô. Điểm tạo ấn tượng của nội thất IONIQ là bệ tỳ tay trung tâm di động Universal Island sáng tạo có thể trượt di động hành trình 140mm, giúp hành khách có thêm không gian khi sử dụng xe.


Hyundai-Ioniq-5-anh-10.jpeg

Không gian nội thất của Hyundai IONIQ 5

Khoang cabin của Hyundai IONIQ 5 tối giản khi sử dụng hai màn hình kích thước 12 inch nối dài trên táp-lô làm điểm nhấn chính. Hệ thống thông tin giải trí kết nối Apple CarPlay/Android Auto, camera 360 độ. Xe không có bảng điều khiển trung tâm theo chiều dọc như các mẫu xe xăng. Vô-lăng hai chấu kèm các phím bấm vật lý. Dung tích khoang hành lý 531 lít và tăng lên 1.600 lít khi gập hàng ghế thứ hai.

Môtơ điện gắn ở cầu sau, công suất đạt 217 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm. Tốc độ tối đa 185 km, tăng tốc 0-100 km/h trong 7,4 giây. Phiên bản Hyundai IONIQ 5 xuất hiện tại Việt Nam lắp gói pin 72 kWh, đáp ứng cấu trúc điện áp kép 400V/800V, cho khả năng tương thích sạc nhanh DC 350 kW, thời gian sạc từ 10-80% trong 18 phút, hoặc 5 phút cắm sạc xe có thể di chuyển 100 km. Với bộ sạc tiêu chuẩn AC 10,9 kW, xe mất 6,6 giờ để sạc đầy 100% pin.


Hyundai-Ioniq-5-anh-2.jpg

Tầm hoạt động của IONIQ khoảng 450 km sau mỗi lần sạc với điều kiện vận hành thông thường

Hệ thống an toàn trên Hyundai IONIQ 5 phong phú. Những chức năng gồm có như cân bằng điện tử, chống trượt, hỗ trợ khởi hành ngang/xuống dốc, hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù và khi lùi xe, điều khiển hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, cảm biến áp suất lốp, 6 túi khí…


Hyundai-Ioniq-5-anh-3.jpg

E-GMP đây là nền tảng phát triển xe điện độc quyền của Hyundai Motor thông qua cách thức module hóa và tiêu chuẩn hóa, có thể đáp ứng nhanh hơn nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường. Toàn bộ các mẫu xe điện của Hyundai Motor hiện nay như IONIQ 5, IONIQ 6 và IONIQ 7 sắp ra mắt cho đến các mẫu xe điện của Genesis cũng đều được xây dựng trên nền tảng này.

E-GMP này cho phép xe tối đa hóa sức mạnh cũng như đặc tính sản phẩm mà nhà sản xuất hướng đến trong phân khúc; nó cũng đảm bảo sự an toàn của hành khách trong một thân xe có khả năng bảo vệ cao, đồng thời cung cấp không gian rộng rãi vượt trội.

Hệ thống truyền động cũng giống như động cơ đốt trong, hệ thống truyền động của Ioniq 5 gồm có hệ thống PE biến năng lượng điện từ pin thành động năng chuyển động, hệ thống quản lý sạc xe VCMS, bộ điều khiển sạc tích hợp ICCU cho phép trao đổi năng lượng 2 chiều như sạc thiết bị ngoại vi hay thu hồi động năng; bộ điều khiển xe VCU chịu trách nhiệm điều khiển các chức năng trên xe.


Hyundai-Ioniq-5-anh-9.jpg

Đặc biệt là bộ truyền tải EV (EV Transimission), đảm đương chức năng của hộp số cũng như quản lý dẫn động đối như động cơ đốt trong. Hệ thống này có khả năng đóng ngắt linh hoạt, giúp xe nhanh chóng chuyển đổi chế độ dẫn động 2WD hoặc 4WD tuỳ điều kiện vận hành phù hợp.

TC Motor cho biết, Hyundai IONIQ 5 ra mắt lần này mang nhiệm vụ nghiên cứu thị trường và đánh giá phản ứng của khách hàng. Hãng sẽ tổng hợp nhu cầu sử dụng của khách Việt và triển khai xây dựng hệ thống trạm sạc, tiến tới sản xuất, phân phối mẫu xe này trong thời gian tới.

Tham khảo TC Motor

Do Hai
Author: Do Hai

It's a Rally not a Race!

Bài trướcXe điện VinFast Evo ra mắt, chạy 200 km/lần sạc có giá từ 22 triệu đồng
Bài tiếp theoNhững ấn tượng tích cực về xe điện Hyundai Ioniq 5 tại Việt Nam
Do Hai
It's a Rally not a Race!