Porsche Taycan: sạc pin 4 phút là đi được 100 km

0
Với trạng thái hiện tại của công nghệ pin và hệ thống sạc, việc làm đầy lại “nhiên liệu” cho một chiếc xe điện không thể nhanh chóng được như đổ thêm xăng hay dầu cho xe dùng động cơ đốt trong truyền thống. Đây thực sự là một trở ngại với quá trình phổ biến xe điện. Tuy nhiên nhiều hãng xe đang cố gắng tìm ra giải pháp cho vấn đề này, trong đó có Porsche.


porsche_taycan_01-1024x576.jpg

Theo Bloomberg, trong một cuộc phỏng vấn bằng tiếng Đức với tờ Welt am Sonntag, một đại diện của Porsche cho biết hãng đang đạt được những bước tiến đáng kể về công nghệ sạc pin. Ông Oliver Blume, giám đốc điều hành Porsche AG, khẳng định rằng mẫu xe Taycan dự kiến ra mắt vào năm 2019 sẽ có khả năng đi được 100 km (62 dặm) với chỉ 4 phút sạc pin.


porsche_taycan_00-1024x577.jpg

Để đạt được điều này, Porsche tối ưu quá trình sạc pin cho Taycan bằng các trạm sạc có hiệu điện thế cực lớn lên đến 800 volt. Ông Blume còn tiết lộ thêm, nếu để Taycan sạc trong vòng chưa đến 20 phút, xe sẽ có đủ năng lượng để di chuyển liên tục khoảng 400 km (248 dặm). Nếu như đây là sự thật, mẫu xe đối thủ của Tesla sẽ trở thành sản phẩm xe điện sở hữu tốc độ sạc gần như nhanh nhất thế giới.


porsche_taycan_04-1024x577.jpg

Cơ chế sạc pin xe điện nhanh nhất đang được ứng dụng thực tế trên thị trường vào thời điểm hiện tại thuộc về Tesla, với hệ thống 1.375 trạm sạc Supercharger có công suất 120 kW đang đặt tại Mỹ. Trong khi đó, hệ thống sạc dành cho Porsche Taycan dự kiến có công suất lên đến 350 kW. Hiện cũng chỉ có duy nhất một trạm sạc 800 volt ở Mỹ, lắp đặt tại trụ sở của Porsche chi nhánh Mỹ. Hãng xe Đức từng cho biết họ có kế hoạch thiết lập một mạng lưới 500 trạm sạc nhanh như thế này trên khắp lãnh thổ Mỹ và Canada. Dù vậy, CEO Elon Musk của Tesla từng cho biết công ty này sẽ còn cải tiến Supercharger thêm nữa trong tương lai gần.


porsche_taycan_03-1024x576.jpg

Ông Blume cho biết thêm rằng một trong những mục tiêu hàng đầu của các hãng xe vào thời điểm này là cắt giảm thời gian sạc pin xe càng ngắn càng tốt. Bản thân công nghệ của Porsche khi hoàn thiện ở thế hệ pin kế tiếp được hứa hẹn sẽ có tốc độ sạc tăng nhanh gấp đôi, cho phép xe chạy được khoảng 1.000 km (620 dặm) chỉ với 1 lần sạc và thời gian sạc thì rút ngắn lại so với bây giờ. Tuy nhiên, có thể cần đến 1 thập kỷ nghiên cứu và phát triển để đạt được thành quả như mong muốn.


porsche_taycan_02-1024x576.jpg

Gần đây, chiếc concept Audi E-Tron GT được cho biết cũng chỉ cần khoảng 20 phút sạc là đủ cho chiếc xe chạy được 320 km và cũng cần được sạc qua hệ thống sạc 800 Volt. Do chiếc concept này và Porsche Taycan chia sẻ nhiều thứ từ nền tảng khung gầm cho đến các công nghệ ứng dụng bên trong, có thể khẳng định rằng thành tựu mà Porsche, Audi hay nhà Volkswagen nói chung đạt được hoàn toàn là thật và có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với Tesla.

Ở thời điểm hiện tại, tùy vào dung lượng bộ pin được trang bị trên từng xe mà thời gian sạc sẽ khác nhau, nhưng thường mất tối đa khoảng 45 phút để sạc đầy. Lĩnh vực xe điện vẫn còn tương đối mới mẻ và còn rất nhiều tiềm năng phát triển, cơ hội đang chia đều cho tất cả các nhà sản xuất ô tô.

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcĐã tìm ra danh tính người mua lại bản thiết kế của Aston Martin Vanquish!
Bài tiếp theoHàng hiếm Ford Mustang Boss 429 đời 1969