Porsche Taycan – xe điện thể thao với sức mạnh đáng kinh ngạc

0

Sau một thời gian dài để mặc cho Tesla tung hoành trong phân khúc xe điện hiệu năng cao với chiếc Model S, rốt cuộc thì những nhà sản xuất châu Âu cũng có lời đáp trả tương xứng. Porsche Taycan chính thức được giới thiệu với năng lực vận hành vô cùng đáng nể: công suất tối đa 750 mã lực và mô men xoắn cực đại 1.050 Nm, vượt xa mọi sự mong đợi từ bấy lâu nay.

Không thể nhầm lẫn Taycan với bất cứ một nhãn xe nào khác ngoài Porsche, khi mẫu xe điện nay thừa hưởng rất nhiều cảm hứng thiết kế đặc trưng của thương hiệu Đức cũng như truyền tải đầy đủ những gì bản concept Mission E từng thể hiện. Đây là một mẫu xe thể thao 4 cửa với kiểu dáng tổng thể mềm mại, nhiều đường cong uốn lượn, thấp về chiều cao, rộng về bề ngang, tối ưu hiệu quả khí động học. Hệ số cản gió Cd chỉ ở mức 0,22 của Taycan sẽ giúp ích rất nhiều khi vận hành.


2020-porsche-taycan_05-1024x576.jpg

Porsche Taycan sở hữu cụm đèn hậu với duy nhất một dải LED kéo dài xuyên suốt phần đuôi xe và tạo hình liền mạch với bộ mui kín phía trên. Ngoài ra, cụm đèn chiếu sáng trung tâm ở phía trước cũng nổi bật hơn cả với đèn định vị LED 4 điểm đặc trưng của Porsche được làm nổi khối kiểu 3D, kết hợp với một tinh cầu projector đặt chính giữa làm đèn chiếu sáng chính. Ở phía sau, dải đèn hậu LED nối liền xuyên suốt, vừa ấn tượng vừa trang nhã.


2020-porsche-taycan_17-1024x576.jpg

Bên trong khoang cabin, có thể thấy nội thất của Taycan tràn đầy công nghệ khi có đến 4 màn hình, nổi bật với màn hình giải trí cho ghế phụ. Ghế lái với màn hình cong 16,8 inch kiểu dáng tròn trịa, thiết kế đặc trưng Porsche. Màn hình này dùng kính thật, bộ lọc phân cực, chống lóa. Đồng hồ thiết lập 4 chế độ gồm Classic, Map, Full Map và Pure. Chế độ Classic hiển thị như đồng hồ truyền thống của Porsche. Hai chế độ Map hiển thị thông tin dẫn đường. Còn chế độ Pure hiển thị thông tin tối giản và cần thiết như tốc độ, biển báo giao thông và sử dụng một mũi tên để điều hướng.


2020-porsche-taycan_02-1024x576.jpg

Bên trái bảng đồng hồ cho phép điều khiển cảm ứng các chế độ chiếu sáng, trong khi bên phải dành riêng cho các chế độ cài đặt hệ thống kiểm soát lực kéo, hệ thống treo. Ngoài ra, Porsche bổ sung hai tùy chọn vô-lăng cho khách hàng với kiểu tiêu chuẩn và thể thao GT.


2020-porsche-taycan_11-1024x576.jpg

Ở trung tâm, hãng xe Đức bố trí màn hình cảm ứng 10,9 inch và một màn hình tùy chọn cho ghế phụ, tạo thành một dải kính với giao diện bảng đen. Hãng xe Đức tối giản các phím cơ, thay vào đó là điều khiển thông minh, trực quan hơn, thông qua các thao tác chạm và giọng nói đáp ứng với câu lệnh kích hoạt “Hey Porsche”. Lần đầu tiên, khách hàng ở ghế phụ có tùy chọn màn hình cảm ứng, cho phép dễ dàng thay đổi các cài đặt mà không làm người lái mất tập trung.


2020-porsche-taycan_12-1024x576.jpg

Phía dưới là màn hình cảm ứng 8,4 inch, điều khiển nhiệt độ, sưởi ghế và làm mát, nhận dạng chữ viết tay cho phép nhập địa chỉ đường phố cho hệ thống định vị. Giống như Porsche 918, Taycan có công tắc chọn vị trí chuyển số nhỏ gọn trong bảng điều khiển thay vì cần chuyển số cổ điển. Hãng xe Đức thiết kế các cửa gió theo phong cách tối giản, các luồng khí kiểm soát cả về mặt kỹ thuật số và hoàn toàn tự động. Ngoài ra, hàng ghế sau cũng có cửa gió điều hòa, điều khiển bằng màn hình cảm ứng 5,9 inch.


2020-porsche-taycan_01-1024x682.jpg

Porsche xây dựng một loạt các tùy chọn cá nhân hóa cho Taycan từ truyền thống cho đến hiện đại. Tùy chọn da cổ điển và nội thất không dùng da sử dụng chất liệu cao cấp. Ốp cửa và bảng điều khiển trung tâm tùy chọn trang trí gỗ quý, carbon mờ, nhôm hoặc vải dập nổi. Có tất cả 4 tông màu nội thất để khách hàng lựa chọn.


2020-porsche-taycan_06-1024x576.jpg

Động cơ điện trang bị trên Taycan được thiết kế với mức công suất tiêu chuẩn 616 mã lực. Tuy nhiên ở thời điểm ra mắt, Porsche chia mẫu xe này ra 2 phiên bản cấu hình là Turbo và Turbo S, với năng lực vận hành chênh lệch nhau đôi chút. Cụ thể, bản Turbo có thể đạt công suất tối đa 671 mã lực nhờ đạt mô men xoắn cực đại 850 Nm qua tính năng Overboost, trong khi bản Turbo S lên tới 750 mã lực và 1.050 Nm mô men xoắn. Trong trường hợp dùng đến tính năng Launch Control, bản Turbo có thể tăng tốc 0 – 100 km/h trong vòng 3 giây chẵn, còn Turbo S chỉ cần 2,6 giây.


2020-porsche-taycan_16-1024x576.jpg

Lượng sức mạnh này được truyền tới các bánh xe thông qua một hộp số 2 cấp lắp đặt ở trục bánh sau. Các kỹ sư Porsche thiết kế cấp đầu tiên của hộp số này thiên về tăng tốc, còn cấp thứ hai có tỷ số truyền dài hơn để đạt hiệu suất tối ưu, sử dụng nhiên liệu hiệu quả. Bộ pin lithium-ion 93,4 kWh với cấu trúc 800 volt được đặt dọc chiều dài của xe, giúp phân bổ đều khối lượng khắp thân xe, đảm bảo trải nghiệm lái chính xác nhất có thể.


2020-porsche-taycan_15-1024x682.jpg

Khi sạc bằng hệ thống hiệu năng cao 270 kW, bộ pin của Taycan chỉ cần khoảng 22 phút để nạp lại 80% dung lượng, trong đó 5 phút sạc là đủ để xe đi được quãng đường khoảng 96 km. Với hệ thống sạc nhanh DC 150kW, thời gian cần để sạc từ lúc cạn pin đến 80% cũng chỉ là 36 phút, trong khi các cổng sạc 9,6 kW 240 volt phổ thông hơn cần đến 11 giờ! Theo Porsche, với pin được sạc đầy thì Taycan Turbo có thể đi được 450 km liên tục, còn Turbo S cũng đi được 412 km mới hết pin.


2020-porsche-taycan_09-1024x576.jpg

Porsche thiết kế cho Taycan một hệ thống điều khiển vô cùng tinh xảo, có khả năng thu thập toàn bộ dữ liệu xung quanh xe qua các hệ thống như PASM, PDCC Sport hay Porsche Torque Vectoring Plus, tất cả đều trong thời gian thực rồi xử lý và tự đưa ra thiết lập vận hành phù hợp nhất cho người lái. Xe cũng cung cấp các chế độ lái như Normal, Sport, Sport Plus (thiên về năng động) và Range (thiên về tiết kiệm năng lượng pin) để tùy nghi lựa chọn, bên cạnh mục tinh chỉnh cá nhân Individual.

Là mẫu xe chạy điện hoàn toàn đầu tiên của Porsche nên Taycan có sức hút quá lớn. Tính đến cuối tháng 7/2019, Porsche đã nhận được gần 30.000 đơn hàng và tiền đặt cọc cho Taycan. Porsche hoàn toàn có đủ khả năng tài chính để theo đuổi kế hoạch sản xuất 40.000 chiếc Taycan trong năm đầu tiên, tăng gấp đôi so với kế hoạch ban đầu. Mức giá khởi điểm của Taycan là từ 153.000 USD cho bản Turbo và từ 187.000 cho bản Turbo S.


  • 2020-porsche-taycan_03-1024x576.jpg

  • 2020-porsche-taycan_04-1024x576.jpg

  • 2020-porsche-taycan_13-1024x576.jpg

  • 2020-porsche-taycan_07-1024x576.jpg

  • 2020-porsche-taycan_14-1024x576.jpg

  • 2020-porsche-taycan_08-1024x576.jpg

  • 2020-porsche-taycan_00-1024x576.jpg

  • 2020-porsche-taycan_10-1024x576.jpg

Theo Porsche

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcWolf Racing ra mắt dự án Mustang “One of 7”
Bài tiếp theoNissan Navara 2019 tại Việt Nam cải tiến nhẹ và đổi tên, giá từ 679 triệu đồng