Supercar
Đam Mê Xe
- Bài viết
- 595
- Loại bài
- Bài dịch
Từ Audi e-tron đến Nissan Leaf, các mẫu xe điện phổ thông hiện nay có khả năng giữ dung lượng pin từ 87% đến 94% quãng đường sau 5 năm, đánh dấu bước tiến lớn trong độ bền pin.
Sau 5 năm sử dụng, chiếc xe điện với bộ pin phổ thông giảm 1,8% mỗi năm, ước tính khoảng 9% tổng cộng sau 5 năm. Để đạt được điều này bộ pin cần hệ thống làm mát bằng chất lỏng, hệ thống quản lý pin (BMS) thông minh và các tế bào pin bền bỉ hơn.
Vậy quãng đường pin của xe điện sẽ hao hụt như thế nào?
Sự cân bằng lớn
Không phải tất cả đều bắt kịp sự cân bằng lớn này, có hãng thành công nhưng cũng có hãng thất bại.
Những ngày đầu của ô tô điện, mức độ chai pin diễn ra sau 5 năm đối với Leaf đời đầu (làm mát bằng chất lỏng) dưới 70%. Giờ đây, 10 mẫu xe điện phổ thông hàng đầu đều nằm trong khoảng 87 - 94%.
Phân tích của Geotab trên hơn 5.000 xe điện cho thấy mức suy giảm trung bình là 1,8%, giảm từ 2,3% cách đây 5 năm. Sự đồng đều này không phải là phép màu, bởi đó là kết quả của hệ thống làm mát bằng chất lỏng, cân bằng pin tiên tiến và sự cải tiến của các hạp chất hóa học pin LFP và giàu niken.
Những người dẫn đầu và kẻ tụt hậu
Ở vị trí dẫn đầu, Audi e-tron và Jaguar I-Pace tự hào có tỷ lệ giữ quãng đường trung bình trên 92%, minh chứng rằng các bộ pin cao cấp và quản lý nhiệt chủ động mang lại lợi ích lớn. Tesla Model 3, Ford Mach-E và VW ID.4 không kém xa — đạt khoảng 91–92% tỷ lệ giữ quãng đường.
Các mẫu xe giá rẻ như Bolt EV và Kona Electric vẫn đạt khoảng 89–90%, kết quả ấn tượng với mức giá của chúng. Ngược lại, 10 mẫu tệ nhất: các mẫu Leaf đời đầu, i-MiEV và các mẫu chuyển đổi thế hệ đầu, chỉ còn tỷ lệ giữ quãng đường ở mức giữa 70 - 80%, bởi bộ pin được làm mát bằng không khí, hệ thống giám sát pin ở mức tối thiểu.
Thói quen thực tế
Những người sở hữu xe điện lâu năm thường thực hiện thao tác sạc với điểm dừng kỹ thuật như duy trì mức sạc (State of Charge) từ 20–80%, ưu tiên sạc Level 2 qua đêm và tránh lạm dụng sạc nhanh DC.
Thói quen này có thể khôi phục 2–3% sức khỏe pin trong 5 năm, đủ để lấy lại. 16-32 km (10–20 dặm) đối với quãng đường đi làm hàng ngày. Bên cạnh đó chế độ bảo hành của Nissan đảm bảo dung lượng pin còn 80% sau 5 năm, dữ liệu LeafSpy thực tế cho thấy tỷ lệ giữ quãng đường ở mức cao 80% trong điều kiện khí hậu ôn hòa.
Ngoài những con số biết nói
Với các giải pháp nhiệt lớn đã được áp dụng, ranh giới tiếp theo là những cải tiến nhỏ: loại pin nào chống chịu được cái nóng 49°C vào mùa hè? Hóa học pin nào bền hơn sau 10 năm sử dụng? Các pin trạng thái rắn cũng như pin cải tiến silicon sẽ thu hẹp khoảng cách 1–2% còn lại bao nhiêu?
Mức độ chai pin là câu chuyện kinh hoàng đối với xe điện và cũng là vấn đề cần được giải quyết. Đa phần các mẫu xe điện phổ thông ngày nay có mức độ chai pin ít hơn khiến phạm vi di chuyển vẫn ở mức cao, trên 90% sau 5 năm; trong khi đó một vài mẫu xe bị tụt hậu.
Khi mua chiếc Leaf, Bolt, Mach-E hoặc Model 3 thế hệ tiếp theo, các dữ liệu về hệ thống sạc thông minh, khả năng lái xe, những con số phạm vi di chuyển là yếu tố dẫn dắt quyết định mua xe.
Tổng hợp