Sau một tuần trải nghiệm “xe Đức giá rẻ” Mercedes-Benz C180: Khen có, chê có

0

Mercedes-Benz C180 (3).JPG

Mercedes-Benz Việt Nam từng cho ra mắt phiên bản Mercedes-Benz C180 với cương vị một chiếc “Mercedes-Benz giá rẻ” nhằm cạnh tranh với một số đối thủ trong cùng tầm giá như Toyota Camry, Honda Accord, Mazda6, VinFast Lux A2.0,… Mercedes-Benz C180 được biết đến là phiên bản cơ bản nhất của dòng C-Class.


Mercedes-Benz C180 (8).JPG

Nhân cơ hội chiếc Mercedes-Benz GLC 200 của mình bảo hành tại đại lý, mình đã được Mercedes-Benz Việt Nam bàn giao cho chiếc xe thay thế là chiếc Mercedes-Benz C180. Sau một tuần có cơ hội cầm lái và trải nghiệm mẫu sedan tầm trung C180 với tần suất sử dụng cao và mình thường xuyên cầm lái kết hợp trên đường phố và cả trên đường cao tốc, C180 cũng đem lại cho mình nhiều trải nghiệm thú vị cũng như cảm giác hài lòng cho dù là một chiếc Mercedes-Benz giá rẻ. Bên cạnh đó, theo đánh giá cá nhân, Mercedes-Benz C180 vẫn còn một số điểm yếu cũng như các chi tiết nên được cân đối để bổ sung, hoàn thiện.

Thiết kế


Mercedes-Benz C180 (10).JPG

Về kích thước tổng thể, Mercedes-Benz C180 có kích thước giống với những dòng C-Class khác với kích thước 4.686 x 1.810 x 1.442, chiều dài cơ sở 2.840 mm, khoảng sáng gầm xe 150 mm. C180 sở hữu thiết kế với các đường nét góc cạnh khỏe khoắn, cản trước được chia làm ba hốc gió tách biệt. Mặt ca lăng phía trước của xe được trang bị logo cỡ lớn cùng hai thanh ngang đặc trưng của những chiếc xe Mercedes. Mercedes-Benz C180 được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng LED toàn phần được chia làm hai tầng, mỗi tầng có 4 khoang có chiều sâu và mình cảm thấy khá thích chi tiết này vì thiết kế dạng 3D bắt mắt và hệ thống đèn này vẫn có tính năng bật tắt tự động khi trời tối hay đi vào hầm. Phần cản sau của xe gần như không có sự khác biệt so với dòng C200 khi xe vẫn được trang bị đèn hậu với viền LED hiện đại, phần ống xả vẫn được nẹp với các chi tiết Chrome sang trọng.


Mercedes-Benz C180 (6).JPG

Nhìn chung, diện mạo của Mercedes-Benz C180 giống với C200 mới, tuy nhiên điểm khác biệt lớn nhất chính là bộ mâm có kích thước 17 inch trên C180. Thiết kế mâm với các chấu dày được sơn màu đen bóng, phần giữa mâm được phay thành dạng 5 chấu kép và mình cảm thấy chi tiết mâm này không phù hợp với một chiếc xe năng động như C180. Chiếc Mercedes-Benz C180 này được trang bị nguyên bản với bộ lốp Bridgestone Turanza.


Mercedes-Benz C180 (9).JPG

Nội thất


Mercedes-Benz C180 (16).JPG

Trên C180, một số các chi tiết trong nội thất đã được cắt giảm bớt so với những phiên bản cao cấp hơn. Chi tiết làm mình thấy không ưng ý nhất chính là khu vực bảng điều khiển trung tâm của xe được ốp với tấm ốp nhựa đúc liền với các chi tiết từ viền cho tới các phần viền của cửa gió điều hòa. Chi tiết đúc liền này có phần thiếu sự tinh tế. Bên cạnh đó, xe được trang bị các tấm ốp nhôm màu bạc trên phần bụng cửa và các dải đèn LED trang trí nội thất cũng không được trang bị trên C180. Các cửa gió điều hòa được lắp đặt với cửa gió nhựa màu đen bóng thay cho chi tiết nhôm trên các phiên bản cao cấp hơn. Xe vẫn được trang bị màn hình giải trí trung tâm có kích thước 7 inch không có chức năng cảm ứng và điều chỉnh thông qua hệ thống nút đa nhiệm dưới bệ tì tay.


Mercedes-Benz C180 (18).JPG

Hệ thống ghế trước của Mercedes-Benz C180 được trang bị kết hợp giữa điều chỉnh điện và chỉnh cơ. Tính năng điều chỉnh hướng ghế và các tính năng ngả, dựng ghế được chỉnh điện. Phần tựa đầu điều chỉnh thủ công cho dù trên hệ thống nút điều chỉnh trên cửa vẫn được lắp đặt nút. Chi tiết mở rộng đệm ghế điều chỉnh thủ công thay vì chỉnh điện trên phiên bản cao cấp hơn, không có tính năng nhớ ghế. Việc thiếu đi một số những trang bị nhỏ như trên phần nào hơi bất tiện khi mình muốn nghỉ ngơi khi chạy xe trong thời gian dài và vẫn phải tự chỉnh góc độ của ghế ngồi. Góc vô lăng của xe không được trang bị tính năng chỉnh điện và mình vẫn phải điều chỉnh thủ công.


Mercedes-Benz C180 (15).JPG

Trên C180 mình vẫn cảm thấy có sự quen thuộc với chiếc GLC 200 của mình vì xe vẫn được trang bị hệ thống vô lăng hiện đại mới của Mercedes-Benz với các nút điều chỉnh cảm ứng cũng như một số tính năng khá tiện khi thao tác các tính năng. C180 vẫn sở hữu khoang nội thất đem lại cảm giác thoải mái cho cả hành khách ở hàng ghế phía trước và hàng ghế phía sau. Hàng ghế sau đem lại không gian ngồi thoải mái cho người lớn. Nội thất của xe được bọc da Artico màu đen kết hợp với các đường chỉ trắng đem lại cảm giác trẻ trung, năng động cho C180. Hệ thống loa cơ bản với 8 loa cũng đem lại cảm giác âm thanh làm mình thấy khá hài lòng cho dù không phải hệ thống loa Burmester.


Mercedes-Benz C180 (17).JPG

Vận hành


Mercedes-Benz C180 (14).JPG

Mercedes-Benz C180 theo mình biết thì được trang bị động cơ I4 tăng áp cuộn kép thế hệ mới (M264), dung tích 1,5 lít và có công suất 156 mã lực, mô-men xoắn cực đại 250 Nm, hộp số tự động 9 cấp và dẫn động cầu sau. Cho dù công suất chỉ có 156 mã lực nhưng xe vẫn khá “bốc” khi tăng tốc ở các chế độ, không có cảm giác bị ỳ như ban đầu mình nghĩ khi nghe tới mẫu xe này. Máy của xe với dung tích chỉ 1,5 lít nên theo mình đánh giá cũng khá tiết kiệm nhiên liệu với mức khoảng 7 lít trên 100 km khi mình sử dụng ở chế độ thông thường Comfort.


Mercedes-Benz C180 (11).JPG

Tuy nhiên, khả năng sang số của C180 không nhạy khi mình sử dụng xe chạy trong thành phố khiến vòng tua máy đẩy lên cao. Khi mình chạy chậm thì vô lăng có cảm giác hơi nặng cho dù hệ thống vô-lăng này được trang bị hệ thống Direct Steer với tính năng thay đổi trợ lực vô lăng theo tốc độ. Khi mình gài số lùi thì vẫn có cảm giác xe có đà tiến lên nhẹ phía trước sau đó mới lùi và mình vẫn thắc mắc không biết đây có phải là một khuyết điểm trên xe hay không bởi vì chiếc GLC 200 của mình không bị tình trạng trên. Ngồi trong khoang nội thất xe khi xe vận hành thì theo mình thấy độ cách âm của xe vẫn hơi ồn, cách âm chưa được tốt như một số dòng xe tương đương của Mercedes-Benz.


Mercedes-Benz C180 (5).JPG

Kết luận


Mercedes-Benz C180 (4).JPG

Mercedes-Benz C180 có những ưu thế như về thiết kế trẻ trung, năng động cùng giá trị thương hiệu lâu đời gắn liền với sự sang trọng, đẳng cấp vốn có của những chiếc Mercedes-Benz. Với mức giá khoảng 1,4 tỷ chưa ra biển số thì C180 cũng là một sự lựa chọn thú vị cho những người trẻ thành công có thể tậu hoặc những gia đình trẻ muốn “lên đời” với một mẫu xe Đức. Tuy nhiên trong tầm giá này thì người dùng có thể lựa chọn những mẫu xe rộng rãi hơn với đủ những trang bị tiện nghi, điển hình là một chiếc Toyota Camry bản 2.5Q cao cấp nhất cũng rẻ hơn chiếc C180 khoảng gần 200 triệu. Việc lựa chọn mẫu xe nào trong tầm giá này cũng sẽ phụ thuộc vào sở thích cá nhân của người dùng, tuy nhiên là một người có cảm tình với thương hiệu Mercedes-Benz thì cá nhân mình đánh giá mẫu C180 là một lựa chọn khá hoàn hảo với mức giá trên. Đáng tiếc rằng ở thời điểm hiện tại, Mercedes-Benz Việt Nam đã không còn phân phối C180 cơ bản nữa, thay vào đó là phiên bản cao cấp hơn C180 AMG đắt hơn khoảng 100 triệu với bộ bodykit thể thao.


Mercedes-Benz C180 (7).JPG


Mercedes-Benz C180 (13).JPG


Mercedes-Benz C180 (12).JPG


Mercedes-Benz C180 (19).JPG


Mercedes-Benz C180 (20).JPG


Mercedes-Benz C180 (21).JPG
Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trước“Hàng hiếm” Maserati GranTurismo độ ống xả Fi Exhaust – Vẻ đẹp nước Ý hơn 10 năm tuổi giữa lòng Sài Gòn
Bài tiếp theoAcura TLX Type S – Sedan hiệu năng cao với công nghệ của siêu xe NSX