Supercar
Đam Mê Xe
- Bài viết
- 720
- Loại bài
- Bài dịch
Polestar 5 là chiếc sedan thuần điện mang tính biểu tượng thương hiệu với bộ pin siêu lớn, hệ thống giảm xóc BWI và hệ thống lái đặc biệt.
Sau nhiều năm liên tục ra mắt các mẫu SUV điện, chiếc grand tourer 4 cửa Polestar 5 cuối cùng đã xuất hiện tại triển lãm IAA Mobility 2025 ở Munich, Đức. Hiệu suất và thiết kế là hai yếu tố đặc biệt của chiếc sedan này.
Michael Lohscheller - CEO của Polestar: “Polestar 5 là mẫu xe mang tương lai đến gần với thời điểm hiện tại. Tầm nhìn của chúng tôi về thiết kế, công nghệ và hướng phát triển bền vững của Polestar không còn là giấc mơ mà là thực tế, khách hàng có thể mua.
Với thiết kế Scandinavia tinh khiết bên trong và bên ngoài, nền tảng độc đáo, động cơ mạnh mẽ, khung gầm tinh tế, công nghệ tiên tiến và vật liệu bền vững có ý thức, Polestar 5 là ngôi sao dẫn đường cho ngành công nghiệp và là mẫu xe đầu bảng hoàn hảo của Polestar.”
Thiết kế của Polestar 5 có nhiều cải thiện như đèn pha kép lưỡi và kính nóc xe nhưng kính sau được loại bỏ (giống với Polestar 4). Hệ thống gương hậu trên xe dựa trên camera.
Phần đuôi Polestar 5 vẫn ấn tượng với đèn chiếu sáng hiệu quả khí động học và bộ khuếch tán sau tích hợp, mang đến hệ số cản gió 0,24 Cd.
Nội thất của Polestar 5 có ghế Recaro và lớp trang trí không mạ chrome, da Napa của Bridge of Weir và vải MicroTech...
Philipp Römers - trưởng bộ phận thiết kế của Polestar nói với truyền thông rằng ông tự hào về sợi tái chế độc quyền của hãng gọi là "BComp" được dùng trên lưng ghế và các vị trí thay cho chất liệu nhựa. Chúng nhẹ hơn 40% và sử dụng ít vật liệu dựa trên nhiên liệu hóa thạch hơn 50% so với vật liệu truyền thống.
Bảng đồng hồ kích thước 9 inch và hệ thống giải trí của màn hình trung tâm dọc 14,5 inch. Hệ thống âm thanh Bowers & Wilkins 21 loa với công nghệ tweeter-on-top, trong khi đó bản tiêu chuẩn có hệ thống âm thanh 10 loa.
Polestar 5 có hai phiên bản, Polestar 5 Dual Motor - phiên bản tiêu chuẩn và Polestar 5 Performance - bản cao cấp. Điểm nhấn là bộ pin lithium-ion NMC dung lượng 112 kWh của Polestar, với dung lượng sử dụng thực tế 106 kWh được sản xuất bởi hãng pin SK Innovation (Hàn Quốc).
Polestar 5 phiên bản Performance có công suất lên đến 884 mã lực và mô-men xoắn 1.015 Nm; phiên bản Dual-Motor có công suất 748 mã lực và mô-men xoắn 812 Nm.
Cách đây vài thập kỷ, những thông số công suất nêu trên là sự "điên rồ" của ngành ô tô thì nay đã trở thành tiêu chuẩn của thế giới xe điện hiệu suất cao.
Tốc độ tối đa của hai phiên bản Polestar 5 là 249 km/h (155 mp/h). Khả năng tăng tốc 0-96 km/h của Polestar 5 phiên bản Dual-Motor là 3,8 giây và bản Performance là 3,1 giây.
Hiệu suất này nhờ kiến trúc 800 V lần đầu tiên áp dụng trên Polestar. Thiết lập này cũng mang lại lợi ích khả năng sạc nhanh DC công suất 350 kW. Thời gian sạc từ 10-80% trong 22 phút.
Để tăng hiệu quả, động cơ sau của Polestar 5 có thể ngắt kết nối, Polestar 5 Dual Motor có thể đạt quãng đường lên đến 670 km (theo tiêu chuẩn WLTP), trong khi Polestar 5 Performance có thể di chuyển lên đến 565 km (theo tiêu chuẩn WLTP).
Polestar 5 phát triển trên nền tảng hoàn toàn mới của thương hiệu, không chia sẻ khung gầm với Polestar 3 hoặc Polestar 4 (vốn là nền tảng của Volvo và Geely).
Polestar 5 dùng nền tảng kiến trúc hiệu suất cao - Performance Architecture do Polestar tự nghiên cứu, gồm: khung gầm hoàn toàn bằng nhôm (13% trong đó là nhôm tái chế) để giảm trọng lượng. Theo Polestar các thanh ép, dập và đúc mang lại độ cứng tương đương với thép.
Bên cạnh đó Polestar 5 còn có phanh Brembo 4 piston phía trước, đĩa phanh hai mảnh 15,7 inch, giảm xóc BWI cao cấp trên cả hai phiên bản.
Phiên bản Dual-Motor sử dụng giảm xóc thụ động, trong khi phiên bản Performance được nâng cấp lên phiên bản MagneRide chủ động. Polestar cho biết những giảm xóc chủ động có thể đọc bề mặt đường lên đến 1.000 lần mỗi giây và có thời gian phản ứng 3 mili giây.
Thương hiệu xe Thụy Điển đặt giá đỡ hệ thống lái trục trước nhằm phân bổ trọng lượng cân bằng. Polestar đang nghiêm túc với hiệu suất của mẫu xe đầu bảng mới.
Chiếc EV đầu bảng của Polestar lần đầu được giới thiệu vào năm 2023, thời điểm này thương hiệu bước vào phân khúc cao cấp và phiên bản thương mại giống hệt với mẫu xe concept.
Polestar 5 được định hình sẽ cạnh tranh với Porsche Taycan và sedan BMW i5. CEO Polestar - Michael Lohscheller cho biết mẫu xe sản xuất giới hạn sẽ làm rung chuyển thế giới xe điện hiệu suất cao.
Mức giá của Polestar 5 Dual Motor có giá khởi điểm tham chiếu là 119.900 EUR khoảng 140.959 USD quy đổi 3,69 tỷ đồng và Polestar 5 Performance có giá 142.900 EUR khoảng 167.999 USD quy đổi quy đổi 4,39 tỷ đồng.
Tham khảo Polestar