Hoang Son
Phụ Xế
- Bài viết
- 1,450
- Loại bài
- Bài dịch
Hơn hai thập kỷ, tên gọi "Testarossa" đã biết mất trong dải sản phẩm của Ferrari và nay thương hiệu Ngựa Chồm đã hồi sinh huyền thoại với siêu xe plug-in hybrid mới 849 Testarossa, nhằm thay thế SF90 Stradale và Spider.
Tên gọi "Testarossa" không chỉ gợi nhớ mẫu xe biểu tượng thập niên 1980–1990 mà còn bắt nguồn từ những chiếc xe đua Ferrari thập niên 1950, vốn có nắp quy-lát được sơn màu đỏ.
Theo Enrico Galliera – Giám đốc marketing và thương mại Ferrari, việc đặt lại tên này không nhằm sao chép quá khứ, mà để nhấn mạnh là mẫu xe mạnh mẽ nhất trong dải sản phẩm thương mại, đúng như ý nghĩa “đầu đỏ”.
Ferrari không cố gắng tái hiện nguyên bản Testarossa. Đội ngũ của Flavio Manzoni lấy cảm hứng từ xe đua thể thao thập niên 1970 và khí động học hàng không, pha trộn cùng những đường nét hình học sắc sảo.
Kết quả là ngoại hình mang hơi hướng SF90 và SP3 Daytona nhưng có nhiều chi tiết retro. Các hốc hút gió lớn được tích hợp gọn vào cánh cửa, trong khi dáng “cab-forward” lấy cảm hứng từ thiết kế đuôi kép của 512 S.
Ferrari 849 Testarossa có hai biến thể Spider (mui trần) và coupe. Phần đầu xe gợi nhớ Ferrari thập niên 1980 với thanh ngang nối liền cụm đèn pha.
Ferrari giới thiệu hai tông màu sơn mới, gồm: Rosso Fiammante – đỏ ánh kim phát triển từ màu Rosso Corsa kinh điển và Giallo Ambra – vàng lấy cảm hứng màu hổ phách tự nhiên. Khách hàng cũng có nhiều lựa chọn mâm xe và tùy chỉnh riêng biệt.
Khoang nội thất được cải tiến, cần số gợi phong cách số sàn truyền thống, vô-lăng phím cơ, vách ngăn trung tâm tách biệt hai ghế ngồi. Hệ thống màn hình kỹ thuật số cung cấp thông tin cho người lái và hành khách, đi kèm tùy chọn ghế ngồi êm ái hoặc ghế thể thao.
Nội thất Alcantara Giallo Siena, kết hợp hài hòa với màu ngoại thất vàng.
Ferrari 849 Testarossa có hai biến thể, trang bị động cơ hybrid V8 tăng áp kép và 3 mô-tơ điện, tổng công suất 1.035 mã lực (772 kW).
Theo Ferrari, 849 Testarossa có nhiều điểm chung với SF90 và hãng đã nâng cấp toàn diện. Trong đó, động cơ có hàng loạt cải tiến với đầu xy-lanh, cổ xả, bộ tăng áp lớn nhất từng được lắp trên xe thương mại của Ferrari.
Sức mạnh của động cơ V8 sản sinh công suất 819 mã lực (610 kW), ba mô-tơ điện bổ sung thêm 217 mã lực (160 kW). Xe trang bị hộp số ly hợp kép 8 cấp F1.
Hai mô-tơ điện đặt trên trục trước phân bổ mô-men xoắn khi vào cua, hoạt động tới vận tốc 209 km/h. Mô-tơ thứ ba nằm giữa động cơ và hộp số, duy trì công suất toàn phần kể cả khi vượt qua ngưỡng tốc độ này.
Trong chế độ chạy điện hoàn toàn (EV), xe chạy cầu trước, giới hạn ở mức 129 km/h. Pin 7,45 kWh cho phép phạm vi di chuyển khoảng 25 km.
Khả năng tăng tốc 849 Testarossa được cải thiện rõ rệt. Bản coupe từ 0–96 km/h trong 2,2 giây và từ 0–200 km/h trong 6,3 giây, tốc độ tối đa trên 330 km/h. 849 Testarossa bản Spider chậm hơn do trọng lượng nặng hơn.
849 Testarossa Assetto Fiorano là phiên bản đỉnh cao nhất, nhẹ hơn 30 kg nhờ vật liệu titanium và sợi carbon, thêm giảm chấn Multimatic cố định và cánh gió kép giúp tăng gấp 3 lực ép xuống đuôi xe. Khách hàng có thể đặt bộ lốp Michelin Cup R2 và bespoke tông màu sắc nội - ngoại thất theo sở thích.
Mức giá Ferrari 849 Testarossa không được nhắc đến, nhưng chắc chắn cao hơn con số 470.000 USD (quy đổi 12,3 tỷ đồng) SF90. 849 Testarossa coupe và Spider đầu tiên sẽ bắt đầu bàn giao cho khách hàng từ năm 2025.
Tham khảo Ferrari