Tận dụng lỗ hổng trong luật thuế, dân Mỹ thuê xe điện được lợi hơn thay vì mua đứt

0

hyundai-ioniq-5.jpg

Khoản ưu đãi thuế trị giá 7.500 USD giờ đây đang áp dụng được cho tất cả mọi loại xe điện tại Mỹ nếu khách hàng chọn phương án thuê, vì khi đó chúng sẽ được xếp vào nhóm "xe thương mại" và nghiễm nhiên đủ điều kiện hưởng ưu đãi.

Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) do Tổng thống Joe Biden khởi xướng và đã được Quốc hội Mỹ thông qua hồi tháng 8/2022. Nổi bật trong số hàng loạt mục tiêu mà IRA đặt ra có những nỗ lực nhằm giảm mức độ phụ thuộc của Mỹ vào các bộ phận xe điện được chế tạo ở nước ngoài. Chỉ những mẫu xe điện sản xuất tại Mỹ mới đạt điều kiện để được trợ giá bằng tín dụng thuế.

Kể từ khi đó, các nhà làm luật liên tục cập nhật thêm những quy tắc mới cho IRA, bao gồm bổ sung thêm yếu tố xuất xứ pin. Kết quả khiến cho đến nay chỉ có 10 mẫu xe điện và hybrid cắm sạc là đủ điều kiện để khách hàng khi mua chúng được nhận trọn vẹn khoản tín dụng thuế trị giá 7.500 USD (tương đương 175 triệu đồng). Phần lớn chúng đều là xe của thương hiệu Mỹ.


nissan-ev.jpg

Các nhà sản xuất như Toyota, Nissan, Hyundai hay Kia chịu thiệt thòi nhiều nhất, vì hiện nay họ không có sản phẩm xe điện nào được sản xuất tại Mỹ, đồng thời các thành phần dùng cho pin cũng đến từ bên ngoài phạm vi nước Mỹ. Những hãng xe Đức hay Trung Quốc cũng đối mặt với khó khăn tương tự.

Tuy nhiên, giải pháp cho vấn đề này thực ra không hề phức tạp. Đó là thay vì bán đứt xe cho khách hàng, các hãng chỉ việc chuyển giao dịch thành "cho thuê dài hạn" (leasing). Sở dĩ có chuyện này là bởi theo quy định của IRA, tất cả các phương tiện cho thuê đều được coi là "xe thương mại" (commercial vehicle) và nếu chúng là xe điện thì đều được hưởng đầy đủ ưu đãi tín dụng thuế.

Đối với người Mỹ, việc thuê xe để sử dụng lâu dài thay vì mua đứt cũng đã khá quen thuộc. Giờ đây, phương án thuê xe điện càng trở nên hấp dẫn hơn vì phần ưu đãi tín dụng thuế sẽ được trừ ngay lập tức vào khoản thanh toán hàng tháng, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính ngay từ ban đầu. Nếu chọn mua đứt xe, khách hàng sẽ phải đợi đến kỳ kê khai thuế tiếp theo vào năm sau thì mới được hoàn tiền.


kia-ev9-16.jpg

Bloomberg cho biết, bản thân các hãng xe đến từ bên ngoài nước Mỹ cũng nắm bắt được "lỗ hổng" này trong đạo luật IRA và đã cố gắng hết sức để "vận động hành lang" cho nó. Người dân Mỹ cũng vẫn sẽ được thoải mái lựa chọn chiếc xe điện phù hợp với mình, không còn phải quá đắn đo giữa xe thuần Mỹ như Tesla Model 3 hay xe "nước ngoài" như Hyundai Ioniq 5, Kia EV9.

Bên cạnh đó, phương thức thuê xe cũng phù hợp hơn với những người chưa hoàn toàn tin vào xe điện, nhất là những sản phẩm của các thương hiệu mới nổi. Khi đó, nếu chiếc xe hay bộ pin phát sinh vấn đề thì khách hàng chỉ việc làm thủ tục trả lại đơn vị cho thuê, thay vì đau đầu tìm cách tự mình bán xe và chịu lỗ một khoản tiền lớn.

Tham khảo Bloomberg

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcBảng giá xe Land Rover tại Việt Nam tháng 3/2024
Bài tiếp theoFerrari F8 Spider độ Bespoke Carbon Widebody độc bản trên toàn thế giới