Trải nghiệm Lamborghini Revuelto 2024: Những điều bí ẩn khi cầm lái "siêu Bò" PHEV

Supercar

Đam Mê Xe
Bài viết
355
Loại bài
Bài sản xuất
lamborghini-Revuelto-anh-_6.jpg


Khối động cơ V12 sản sinh công suất 814 mã lực có thể "gầm rú" tới 9.400 vòng/phút là những cảm xúc mãnh liệt mà Lamborghini Revuelto mang lại.

Revuelto được đặt tên theo một con bò tót Tây Ban Nha với bản tính nổi loạn, thế nhưng chiếc Lamborghini này không chỉ là sự nổi loạn mà còn là cuộc cách mạng của thương hiệu siêu bò.

lamborghini-Revuelto-anh-_22.jpg

Lamborghini Revuelto 2024 có gì đặc biệt?


Revuelto được ra đời để thay thế cho đàn anh Aventador, vậy nên hai mẫu xe này đều có chung động cơ V12.

lamborghini-Revuelto-anh-_19.jpg


Không sử dụng bộ tăng áp, âm thanh của động cơ V12 dung tích 6.5 lít hút khí tự nhiên vô cùng mạnh mẽ và được tinh chỉnh tốt hơn nhờ bộ hút khí được thiết kế lại, tỷ số nén nâng từ 11.8:1 lên 12.6:1 và hệ thống xả cho luồng khí thoát hiệu quả hơn ở dải vòng tua cao.

Vậy vòng tua cao đó là bao nhiêu?


Mức giới hạn là 9.400 vòng/phút, công suất tối đa đạt 814 mã lực ở 9.250 vòng/phút – nhanh hơn Aventador Ultimae trước đó khoảng 45 mã lực và 750 vòng/phút. Động cơ còn được giảm trọng lượng gần 17 kg theo tuyên bố.

lamborghini-Revuelto-anh-_16.jpg


Hơn nữa, các kỹ sư đã tháo rời hộp số gắn phía trước của động cơ V12 (loại hộp số tự động 7 cấp bị chỉ trích vì gây ra sự gián đoạn) và kết hợp với hộp số 8 cấp (dual-clutch transaxle) hoàn toàn mới do Lamborghini chế tạo.

Hộp số mới đặt phía sau động cơ có chiều dài 558 mm (22 inch) được bố trí theo chiều ngang quanh hai trục, một dành số chẵn và một số lẻ.

Bản giao hưởng từ khối động cơ V12 6.5L và khả năng cân bằng hoàn hảo ở tốc độ cao


Không như thế hệ tiền nhiệm, việc chuyển số diễn ra mượt mà dù đang cầm lái trong đô thị hay chạy trên cung đường đồi dốc hoặc thậm chí tham gia giải đua drag.

Tương tự như những hộp số tự động dual-clutch tốt nhất, hầu như không thể nhận ra các lần chuyển số qua từng dải tốc độ.

lamborghini-Revuelto-anh-_15.jpg


Thông thường khi cầm lái một cỗ máy V12 với dải vòng tua 9.400 vòng/phút đã đủ khiến cảnh vật xung quanh trở nên mờ ảo, nhưng Lamborghini đã nâng điều này lên tầm cao mới khi bổ sung thêm 3 động cơ điện; đẩy tổng công suất cộng gộp của Revuelto lên mức 1001 mã lực.

Khả năng tăng tốc của Revuelto thực sự kích thích, khi 0-100 km/h trong 2,2 giây, nhanh hơn Aventador LP750-4 Superveloce 0.4 giây và với hệ dẫn động AWD, toàn bộ 4 bánh xe ghì chặt xuống đất tìm độ bám tối đa.

Để lên tốc độ 160 km/h chỉ mất 4,6 giây và chưa dừng lại tại đây, chỉ mất 9,9 giây đạt tốc độ 241 km/h (cải thiện 13 giây so với Aventador LP750-4 Superveloce).

Revuelto không chỉ có hiệu suất trên đường thẳng mà còn thừa sức "hạ gục" các khúc cua một cách xuất sắc. Xe có thể tiến sâu hơn vào góc cua mà không có dấu hiệu bị understeer.

lamborghini-Revuelto-anh-_4.jpg


Điều này đạt được nhờ vào sự kết hợp giữa công nghệ can thiệp vào mô-men xoắn kết hợp hệ thống dẫn động AWD. Toàn bộ 688 Nm của mô-men xoắn được điều chỉnh chéo, đơn giản là tăng 344 Nm bên trái sẽ giảm 344 Nm bên còn lại; sự cân chỉnh diễn ra linh hoạt và dồn lực khi cần thiết. Điều này thể hiện rất rõ khi chặt cua và dốc trên sa mạc Anza-Borrego.

Dĩ nhiên, trọng lượng tập trung nhiều hơn ở khu vực hộp số mới, nhưng khả năng điều chỉnh mô-men xoắn đã bù đắp cho nhược điểm này.

Trong quá trình thử nghiệm, bộ lốp Bridgestone Potenza Sport kích thước 265/35ZR-20 và 345/30ZR-21 tạo ra lực bám 1.10g so với 1.04g của Aventador SV vốn không có hệ thống lái bánh sau và điều chỉnh mô-men xoắn trục trước.

Sau khi Aventador thay đổi thứ tự đánh lửa lịch sử của khối động cơ V12 của Lamborghini, động cơ Revuelto trở lại với thứ tự đánh lửa truyền thống: 1-7-4-10-2-8-6-12-3-9-5-11.

lamborghini-Revuelto-anh-_14.jpg


Tất cả những cải tiến này đi kèm với một hệ thống treo hoàn toàn mới, loại bỏ sự “rườm rà” của các thanh đòn truyền lực (pushrods) và các bộ giảm xóc được bố trí theo chiều ngang như Aventador. Thay vào đó, cấu hình cánh tay treo của Revuelto sử dụng lò xo đứng và bộ giảm xóc theo cách truyền thống. Các bộ giảm xóc mới hoạt động tuyệt vời và chế độ Soft mang lại cảm giác lái khá dễ chịu.

Phần hông lốp được làm dày, giúp việc giảm chấn diễn ra tốt hơn, bổ sung sự êm ái cho chuyến đi. Có thể điều này cũng nhờ vào việc động cơ không hoạt động liên tục nên cải thiện sự thoải mái bên trong cabin. Revuelto sử dụng trợ lực điện cho hệ thống lái, được các kỹ sư Lamborghini hiệu chỉnh một cách tinh tế.

Revuelto - Chiếc siêu xe PHEV


Đúng vậy, đây là một mẫu xe hybrid cắm sạc - PHEV.

Theo EPA (Cục bảo vệ môi trường Mỹ) ước tính, Revuelto có khả năng di chuyển thuần điện khoảng 10 km, không quá ấn tượng nên đôi lúc sẽ bị bỏ qua.

lamborghini-Revuelto-anh-_11.jpg


Lamborghini cho biết chỉ mất 6 phút để động cơ sạc năng lượng cho pin, vì vậy việc cổng sạc bị giấu kín trong cốp trước cũng không thành vấn đề. Điều này vô tình khiến chúng ta nhớ lại vì sao Revuelto cần không gian của cốp trước đủ rộng để chứa một vali xách tay, hệ thống động cơ hybrid cho phép tái tạo điện năng tốt hơn.

Trong chế độ gọi là "Città" (có nghĩa là “thành phố” trong tiếng Ý), Revuelto di chuyển êm ái và yên tĩnh nhờ sức mạnh thuần điện khi động cơ tắt. Động cơ sẽ “ngủ” cho đến khi hộp số được làm nóng, ngay cả khi bạn chọn chế độ Strada, Sport hay Corsa.

lamborghini-Revuelto-anh-_7.jpg


Thật sự tuyệt vời khi cố tình tạo sự bất ngờ với hàng xóm khi bạn di chuyển bằng điện một đoạn rồi khởi động động cơ đốt trong, chắc chắn là điều vô cùng thú vị. Và cũng đừng cố bật chế độ Città để giữ chiếc xe im lặng hơn 10 km, bạn sẽ phải nằm đường vì pin cạn.

Có thể nói, Revuelto là chiếc siêu xe PHEV của Lamborghini tốt nhất và nhanh nhất ở thời điểm hiện tại.

Các phím bấm trên vô lăng, bật xi-nhan bằng nút


Trên vô lăng có một số nút điều khiển (gồm đèn xi-nhan báo rẽ, khiến người ta khá bực mình), nhưng khác với Ferrari, các phím điều khiển của Lamborghini là dạng nút bấm hoặc công tắc vật lý.

Có 4 núm vặn nhô ra được gắn quanh khu vực còi, một số trong đó có tích hợp thêm nút bấm.

lamborghini-Revuelto-anh-_8.jpg


Phía trên bên trái là công tắc cho chế độ lái, nút trung tâm là chế độ Corsa, nhấn vào thì hệ thống được kích hoạt. Phía trên bên phải điều khiển chế độ hybrid (Recharge, Hybrid, Performance và một số cài đặt).

Nút vặn phía dưới bên trái điều chỉnh hệ thống giảm xóc (Soft hoặc Hard), và nút sẽ kích hoạt hệ thống nâng treo trước ở tốc độ thấp — một yếu tố vô cùng quan trọng để vượt qua các địa cao.

Nút vặn phía dưới bên phải dành cho chức năng khí động học (Aero) với các chế độ Min, Max và Auto. Đèn xi-nhan bố trí bên trái và nút kiểu khiển gạt mưa bên phải.

lamborghini-Revuelto-anh-_9.jpg


Màn hình trung tâm cảm ứng đặt dọc kích thước 8,4 inch hiển thị hệ thống điều hòa không khí (HVAC), âm thanh, định vị... có thể kết nối với điện thoại thông minh.

Nội thất Lamborghini Revuelto


Điểm nhấn của khoang nội thất là hình đa giác, ngay cả cụm màn hình của ghế hành khách, có giá 3.700 USD cũng được tạo hình sáu cạnh.

Tầm nhìn phía trước và hai bên khá hẹp và gương chiếu hậu trung tâm mang tới góc nhìn tuyệt đệp xuống khối động cơ hình chữ "V". Lamborghini hoàn thiện vị trí lái xe, ngay cả với người cao khoảng 1,8m.

lamborghini-Revuelto-anh-_18.jpg


Bộ lẫy số sau vô lăng được lắp cố định có kích thước lớn được hoàn thiện khá tốt, tuy nhiên hãy nhớ bấm lẫy bên phải trước để xe chuyển sang số 1, vì cần chuyển số trung tâm chỉ có chế độ lùi R (reverse), số M (manual shifting) và số P (Park).

lamborghini-Revuelto-anh-_10.jpg


Revuelto trang bị khay đựng ly có thể xoay ra từ bảng điều khiển bên hành khách, và có không gian chứa đồ khá rộng sau ghế.

Điều này do chiều dài cơ sở của Revuelto dài hơn Aventador 78,7 mm (3,1 inch), tổng chiều dài vượt hơn 76,2 mm (3 inch) so với đàn anh và không có hộp số gắn phía trước. Do đó, Lamborghini khẳng định bên trong có đủ chỗ để chứa một túi gậy đánh golf.

Những quan điểm đối lập

Con số là điều quan trọng đối với bất kỳ chiếc xe nào, đặc biệt là với siêu xe như Revuelto, nhưng điều thực sự khiến bạn chi tiền để sở hữu nằm ở trải nghiệm.

Nếu như Porsche Taycan Turbo GT có thể đạt tốc độ 100 km/h nhanh hơn, khiến cảnh vật trở nên mờ ảo nhưng không thể biến đổi thực tại, nhất là âm thanh giao hưởng từ cỗ máy V12 6,5 L hút khí tự nhiên của Lamborghini.

Thứ âm thanh tuyệt vời này khiến tăng tốc, lên số và rồi vượt quá 250 km/h.

lamborghini-Revuelto-anh-_20.jpg


Động cơ V12 của Lamborghini tác động mạnh đến tâm trí, "tái lập trình" các tần số của não bộ và thậm chí thay đổi nhận thức của bạn về siêu xe tốc độ. Đó là lý do vì sao giá khởi điểm lên đến 612.858 USD tương đương 15,65 tỷ đồng.

Khi được cầm lái Revuelto chạy trên đường thẳng phía sau trường đua Virginia International Raceway, với tốc độ 281 km/h (176 mph). Mọi thứ diễn ra thật nhẹ nhàng và tiếng động cơ trở nên quen thuộc. Bộ não lúc này chuyển từ trạng thái "OMG" (Trời ơi..) sang ... "tôi nên phanh ở đâu để tên lửa này không bay khỏi đường đua và lao vào hư không?"

Không có gì là quá mức.


“Kỳ quặc” và “quá đà” trở thành những lời khen. “Vô lý” và “không hợp lý” có thể là những từ ngữ xuất hiện trong tờ tóm tắt. Revuelto nhanh đến mức không có đoạn đường thẳng nào đủ dài để chuyển hết các cấp số.

Dù rằng ngày nay có nhiều mẫu siêu xe hay xe thể thao có xu hướng dễ chịu hơn khi lái nhưng điều này không xuất hiện trên chiếc Lamborghini này.

lamborghini-Revuelto-anh-_12.jpg


Các nhà thiết kế đã giấu tay nắm cửa thật sâu, buộc bạn phải tìm ra cơ chế mở, số lượng nút đặt phía sau vô lăng cũng khiến bạn phải đau đầu và tựa lưng vào đuôi xe sau chuyến đi dài có thể khiến bạn bị "cháy".

Khi chiếc xe dừng tại tiệm tạp hoá mua ít đồ, một tờ ghi chú được viết tay để trên kính chắn gió "Tôi yêu xe của bạn, tôi là người Ý", đương nhiên rồi, tôi cũng yêu nó, nó là người Ý!

Sức mạnh nội tại của Lamborghini Revuelto


Lamborghini xây dựng Revuelto với “thân xe đơn mảnh” (monofuselage), tăng cường sử dụng sợi carbon so với Aventador. Được sản xuất trên một dây chuyền riêng biệt tại nhà máy Sant'Agata Bolognese, thân xe sợi carbon này gồm nhiều loại vật liệu khác nhau, tùy theo nhu cầu.

lamborghini-Revuelto-anh-_21.jpg


Cấu trúc phụ phía trước (subframe) hoàn toàn được làm từ sợi carbon rèn, khác với việc sử dụng nhôm trên Aventador. Lamborghini cho biết cấu trúc chống va chạm phía trước của Revuelto có độ bền gấp đôi so với Aventador và toàn bộ thân xe đơn mảnh nhẹ hơn 10% với độ cứng xoắn tăng 25%.

Giá đỡ động cơ và các điểm gắn kết hệ thống treo phía sau được làm từ nhôm, nhưng phần treo sau chủ yếu được cấu thành từ hai khối đúc rỗng khổng lồ nhằm giảm trọng lượng và tăng cường độ bền.

Tổng hợp
 

Thành viên trực tuyến

No members online now.

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top