Tìm Xe
Tìm Xe
- Bài viết
- 24
- Loại bài
- Bài dịch
Giữa sự cạnh tranh gia tăng và phản ứng chính trị, Tesla đang phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số toàn cầu.
Sự thống trị của Tesla đang bị đe dọa
Sự thống trị của Tesla trong thị trường xe điện (EV) toàn cầu đang đối mặt với thách thức lớn nhất từ trước đến nay. Sau nhiều năm dẫn đầu ngành công nghiệp, công ty của Elon Musk hiện đang gặp khó khăn với sự sụt giảm doanh số, cạnh tranh gia tăng và các vấn đề sản xuất ngày càng nhiều. Trong khi đó, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách, khiến cuộc đua giành vị trí số một trong ngành xe điện trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.

Tesla từ lâu đã dựa vào khả năng đổi mới thông qua công nghệ pin và lái xe tự hành, nhưng thời kỳ của những lời hứa trì hoãn đã qua. Giờ là lúc Tesla phải thực hiện những đổi mới mà họ đã cam kết từ lâu. Với việc BYD dự kiến sẽ chiếm vị trí số một về doanh số toàn cầu vào năm 2025, sự thống trị của Tesla có thể đang đi đến hồi kết.

Đà tăng trưởng chậm lại của Tesla
Tesla đã bán được 495.570 xe trong quý IV năm 2024, nâng tổng doanh số cả năm lên 1,79 triệu xe. Mặc dù con số này vẫn giúp Tesla duy trì vị trí nhà sản xuất xe điện hàng đầu, nhưng nó lại gây lo ngại cho các nhà đầu tư. Doanh số này giảm 1,1% so với năm trước—đánh dấu lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ mà doanh số Tesla bị thu hẹp.Phần lớn khó khăn gần đây của Tesla có thể được quy cho sự tăng trưởng chậm lại tại các thị trường chủ chốt. Trong khi trước đây Tesla chiếm lĩnh thị trường xe điện ở Mỹ và châu Âu, vị thế độc quyền của họ đang suy giảm. Ngày càng có nhiều hãng xe tham gia vào lĩnh vực xe điện, cung cấp nhiều mẫu xe đa dạng với giá cạnh tranh hơn. Tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của Tesla, công ty đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất trong nước, đặc biệt là BYD.
Để đối phó với sự sụt giảm, Tesla đã đưa ra các ưu đãi như sạc miễn phí, tài trợ 0% lãi suất và giảm giá thuê xe. Những chiến lược này giúp thúc đẩy doanh số quý IV, nhưng không đủ để cứu vãn cả năm. Tesla cũng buộc phải giảm giá nhiều lần, làm giảm biên lợi nhuận vốn từng rất ấn tượng.
Sự vươn lên mạnh mẽ của BYD
BYD kết thúc năm 2024 với kỷ lục 4,25 triệu xe du lịch được bán ra, trong đó 1,76 triệu là xe điện hoàn toàn. Điều này đánh dấu mức tăng trưởng 41% so với năm trước và đưa BYD đến gần Tesla hơn bao giờ hết. Riêng trong tháng 12, BYD đã bán được 207.734 xe điện, minh chứng cho sự mở rộng nhanh chóng của họ.

Sự thành công của BYD không chỉ giới hạn ở Trung Quốc. Công ty đang mở rộng nhanh chóng ra thị trường quốc tế, đặc biệt là châu Âu và Mỹ Latinh. BYD định giá sản phẩm của mình một cách chiến lược để thấp hơn đối thủ trong khi vẫn cung cấp phạm vi hoạt động và công nghệ ấn tượng. Điều này đã giúp hãng xe Trung Quốc có được chỗ đứng ở những khu vực mà trước đây Tesla ít có đối thủ cạnh tranh.
Bối cảnh ngành xe điện đang thay đổi
Ngoài cuộc chiến giữa Tesla và BYD, ngành xe điện nói chung cũng đang trải qua những thay đổi đáng kể. Trong khi nhiều hãng xe truyền thống như Volkswagen, Nissan và Stellantis gặp khó khăn trong việc chuyển đổi sang xe điện, thì các công ty khác như General Motors và Ford đã chiếm được thị phần đáng kể tại Mỹ.Trong khi đó, danh tiếng của Tesla với tư cách là công ty đổi mới đang bị thử thách. Trước đây, Tesla dẫn đầu thị trường xe điện với công nghệ tiên phong, nhưng các đối thủ đang nhanh chóng bắt kịp. BYD đã đạt được những bước tiến quan trọng trong công nghệ pin, sản xuất những viên pin có mật độ năng lượng cao và chi phí hiệu quả nhất ngành. Các nhà sản xuất khác như Rivian và Lucid cũng đang thúc đẩy mạnh mẽ việc bán công nghệ xe điện và linh kiện cho các hãng khác như Volkswagen và Aston Martin.
Thị trường xe điện toàn cầu cũng đang chứng kiến sự thay đổi trong sở thích của người tiêu dùng. Trong khi Tesla từ lâu đã định vị mình là nhà sản xuất xe điện cao cấp, nhiều người tiêu dùng hiện đang ưu tiên tính thực tế và giá cả phải chăng hơn. Khả năng của BYD trong việc cung cấp những chiếc xe điện đáng tin cậy, giá rẻ đang trở thành một lợi thế lớn.
Ảnh hưởng từ sự tham gia chính trị của Elon Musk
Dữ liệu về tác động của sự tham gia ngày càng nhiều của Elon Musk vào chính trị còn hạn chế, nhưng một số nghiên cứu cho thấy điều này có thể đã góp phần vào sự sụt giảm doanh số của Tesla. Một nghiên cứu từ tổ chức phi lợi nhuận EV Politics Project đã khảo sát 600 người về quan điểm của họ đối với xe điện và Elon Musk. Kết quả cho thấy những người ủng hộ Kamala Harris có cái nhìn tích cực hơn về các thương hiệu xe điện so với những người ủng hộ Donald Trump.Điều này không có gì đáng ngạc nhiên. Thực tế, gần ba phần tư số người được khảo sát đồng ý rằng "xe điện dành cho những người theo cánh tả." Tuy nhiên, mặc dù phe cánh tả có vẻ ủng hộ xe điện, họ lại đánh giá Tesla thấp hơn so với những người ủng hộ Trump.
Hệ quả là, những người dự định mua xe điện trong năm tới xếp Tesla thấp hơn nhiều so với các đối thủ như Ford, Volkswagen và Toyota. "Đảng Cộng hòa đang dần chấp nhận xe điện, và dù muốn hay không, hành trình của Elon về phía MAGA có thể đã giúp điều đó xảy ra," các tác giả của báo cáo viết. "Trong khi đó, sự phản đối Tesla do Elon Musk tạo ra giữa các khách hàng không thuộc Đảng Cộng hòa đang ngày càng gia tăng."
Triển vọng của Tesla trong năm 2025
Khả năng duy trì vị trí số một của Tesla vào năm 2025 sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố quan trọng. Mẫu xe Model Y phiên bản nâng cấp cuối cùng đã ra mắt, nhưng để duy trì tính cạnh tranh, Tesla cần giới thiệu thêm các mẫu xe giá rẻ hơn. Chiếc xe điện giá thấp được đồn đoán bấy lâu nay, đôi khi được gọi là "Model 2," có thể là một bước ngoặt, nhưng thông tin chi tiết vẫn còn khan hiếm.Với việc BYD đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách, Tesla phải xem xét lại chiến lược của mình tại Trung Quốc. Điều này có thể bao gồm việc cắt giảm giá hơn nữa hoặc triển khai các chiến lược sản xuất nội địa mới để cạnh tranh hiệu quả hơn. Tuy nhiên, việc liên tục giảm giá không phải là một chiến lược bền vững lâu dài.
Kết luận
Sự tăng trưởng mạnh mẽ của BYD, cùng với những khó khăn gần đây của Tesla, đã tạo ra một bối cảnh mới cho ngành xe điện toàn cầu. Nếu BYD tiếp tục theo đà hiện tại, họ có thể vượt qua Tesla vào năm 2025, đánh dấu một bước ngoặt lịch sử trong ngành công nghiệp này.Tham khảo AutoBlog
Last edited: