[VMS 2018] Toyota i-ROAD – Chiếc xe 3 bánh ngộ nghĩnh

0
Toyota từng giới thiệu mẫu concept xe 3 bánh mang tên i-ROAD lần đầu tại triển lãm Geneva vào năm 2013. Ở thời điểm đó, mẫu xe này thu hút sự chú ý của dư luận nhờ kết hợp giữa tính nhỏ gọn, cơ động của xe máy với hệ thống điều khiển cùng các yếu tố an toàn của ôtô. Nó được đánh giá là có nhiều tiềm năng để phát triển thành một loại phương tiện di chuyển hữu ích trong tương lai.

Đến nay, tức là 5 năm sau, i-ROAD mới xuất hiện tại Việt Nam trong khuôn khổ triển lãm VMS 2018. Ở sự kiện lần này Toyota không có mẫu xe nào quá nổi bật, nên có thể coi i-ROAD là sản phẩm trưng bày mang tính trình diễn đáng chú ý nhất.


vms2018_toyota_iroad_02-1024x682.jpg

Theo Toyota, hãng gọi i-ROAD là “Personal Mobility Vehicle” (phương tiện di chuyển cá nhân), một cách gọi khá chung chung, không bó buộc vào phạm trù cụ thể nào. Thực sự thì i-ROAD cũng không hẳn là một chiếc xe máy hay một chiếc ôtô: tuy điều khiển bằng vô-lăng nhưng nó có 3 bánh, 2 trước và 1 sau; và khi thực hiện thao tác rẽ thì 1 trong 2 bánh trước sẽ lùi về phía sau để tạo nên điểm tựa, rất thú vị.

Toyota i-ROAD có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 2.350 x 850 x 1.445 mm. Đem so sánh với các phương tiện quen thuộc tại Việt Nam hiện nay thì i-ROAD chỉ to bằng nửa bề ngang những chiếc ôtô hạng B như Vios hay Yaris.


vms2018_toyota_iroad_03-1024x682.jpg

Khoang lái của i-ROAD được thiết kế để cả người lái lẫn hành khách đều ngồi vừa vặn cùng nhau trên một chiếc ghế, trong một không gian có bề rộng chỉ 850mm (tương đương các loại mô-tô cỡ lớn) mà vẫn cảm thấy thoải mái. Khoang lái này có mui kín, nên người ngồi trong không cần thiết phải đội mũ bảo hiểm và hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi mưa gió, khói bụi.

i-ROAD được điều khiển bằng vô-lăng. Xe được ứng dụng công nghệ mang tên “Active Lean”, cho phép đẩy lùi 1 trong 2 bánh trước lên cao hơn vị trí ban đầu để tạo nên điểm tựa khi cần vào cua.


vms2018_toyota_iroad_04-1024x682.jpg

i-ROAD sẽ vận hành chỉ bằng năng lượng điện, đồng nghĩa với việc xe không thải khí gây ô nhiễm. Pin lithium-ion tích hợp trên i-ROAD cho phép mẫu xe này đi được khoảng 48 km trước khi cần sạc lại và cần 3 tiếng đồng hồ để pin sạc đầy. Ở 2 bánh trước của xe, mỗi bánh có một mô-tơ điện 2 kW, nên i-ROAD sẽ có “sức mạnh” vào khoảng 5 mã lực.


vms2018_toyota_iroad_06-1024x682.jpg

vms2018_toyota_iroad_07-1024x682.jpg

vms2018_toyota_iroad_08-1024x682.jpg

vms2018_toyota_iroad_09-1024x682.jpg

vms2018_toyota_iroad_10-1024x682.jpg

vms2018_toyota_iroad_11-1024x682.jpg

vms2018_toyota_iroad_05-1024x682.jpg
NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trước[VMS 2018] Nissan Terra hoàn toàn mới – tham vọng cạnh tranh Fortuner
Bài tiếp theo[VMS 2018] Cận cảnh mô hình xe đua F1 STR12 của đội đua Scuderia Toro Rosso