Xe điện Hyundai sẽ sớm có thể sạc không dây, nhanh gọn và tiện lợi

0

hyundai-sackhongday-00.jpg

Mới đây, Hyundai đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế về sạc xe điện không dây lên Văn phòng Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc (KIPO). Đây được xem là động thái hưởng ứng chủ trương của chính phủ Hàn Quốc khi đặt ra mục tiêu hiện thực hóa sạc không dây cho ô tô sớm nhất có thể, đồng thời nhằm khẳng định vị thế tiên phong về công nghệ của Hyundai trong ngành xe nói chung.

Về cơ bản, bản chất của việc sạc không dây cho xe hơi cũng không khác biệt mấy so với sạc không dây của điện thoại. Nguyên tắc của sạc không dây là truyền năng lượng thông qua từ trường. Điểm phát năng lượng (đế sạc) và điểm thu năng lượng (thiết bị cần sạc) đều sở hữu một lượng lớn cuộn dây quấn quanh các lõi từ tính ferrit, giữa chúng sẽ phát sinh từ trường khi được kết nối với nguồn điện, từ đó tạo ra năng lượng để nạp vào pin.


hyundai-sackhongday-01.jpg

hyundai-sackhongday-02.jpg

Tuy nhiên, những bộ sạc không dây cho các thiết bị nhỏ như điện thoại đều sử dụng dây Litz – một loại dây bện xoắn cực mỏng để tiết kiệm không gian. Nếu tăng toàn bộ kích thước của cấu tạo này lên mức phù hợp để dùng cho xe hơi thì sẽ phát sinh vấn đề là lượng dây đồng cần quá lớn, kỹ thuật lại phức tạp, dẫn đến chi phí cực kỳ đắt đỏ.

Vì lẽ đó, Hyundai cố gắng giải quyết vấn đề này bằng cách thay thế dây Litz bằng loại dây phẳng, có thể bám sát các góc vuông được bo tròn của lõi ferrit, cho phép cuộn nhiều dây hơn vào một thể tích nhỏ hơn mà lại bớt phức tạp hơn. Cường độ của từ trường sẽ được cải thiện rất nhiều, chính xác hơn đồng thời giảm tổn thất năng lượng.


hyundai-sackhongday-03.jpg

hyundai-sackhongday-04.jpg

Khi sử dụng thực tế, chiếc xe ô tô điện chỉ cần đi vào vùng không gian tương đối của “đế sạc”, không cần phải đặt trực tiếp vào “đế” cho mặt tiếp xúc khớp nhau như điện thoại. Hyundai tin rằng mấu chốt vấn đề nằm ở độ hao phí bức xạ điện từ khiến hiệu suất truyền năng lượng bị hạn chế, chỉ cần kiểm soát tốt yếu tố này là có thể đảm bảo quá trình sạc không dây diễn ra tối ưu.

Công nghệ của Hyundai cũng hứa hẹn về sự tiện lợi khi cho phép lắp đặt dễ dàng ở bất cứ nơi đâu, dù là garage nhà riêng hay bãi xe công cộng. Xe điện chỉ cần đậu vào phạm vi “đế sạc” giống như một ô đậu xe thông thường là cũng có thể được nạp điện đầy đủ, không cần phải kéo dây cắm điện từ trụ sạc gây vướng víu như hiện nay.

Tham khảo Hyundai

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trước[Clip] Siêu xe mui trần FERRARI 296 GTS V6 Hybrid mạnh 819 mã lực chốt cọc chỉ 2,5 tỷ đồng
Bài tiếp theo“Vua cà phê Việt” Đặng Lê Nguyên Vũ đánh giá Jeep Gladiator Rubicon: “Qua tự lái từ Đắk Lắk xuống TP.HCM, không cảm thấy mệt vì xe chạy rất êm”