Trang chủ » Tìm hiểu lịch sử 7 thế hệ Porsche 911 Turbo cùng chuyên gia Walter Röhrl

Chia sẻ bài đăng này

Trong Nước

Tìm hiểu lịch sử 7 thế hệ Porsche 911 Turbo cùng chuyên gia Walter Röhrl

Tính đến nay, Porsche 911 Turbo đã được phát triển qua 7 thế hệ. Vừa qua, huyền thoại Rally Walter Röhrl đã có dịp “nhìn lại” 7 thế hệ của dòng xe này. Ông được mệnh danh là người hiểu rõ nhất về dòng 911 Turbo.


Tìm hiểu lịch sử 7 thế hệ Porsche 911 Turbo cùng chuyên gia Walter Röhrl

Lần đầu tiên Walter “tậu” một chiếc 911 chính là vào thời điểm cách đây 41 năm và chiếc xe đầu tiên của ông được phân ở Porsche cũng chính là một chiếc 911 Turbo. Tay đua này cũng vừa có dịp được đặt 7 chiếc 911 Turbo thuộc 7 thế hệ cạnh nhau tại Trung tâm Trải nghiệm Porsche Hockenheimring để có thể nhìn lại những mẫu xe đầy ấn tượng này.

Thế hệ đầu tiên: 930


porsche-6-1024x578.jpg

Ông Walter cho biết: 930 – Tiền thân của tất cả những mẫu 911 Turbo sau này là một cuộc cách mạng về kĩ thuật trong lĩnh vực xe hơi. Porsche 930 Turbo có khả năng sản sinh công suất lên tới 260 mã lực cùng trang bị hộp số sàn 4 cấp, từ đó đem lại độ nhạy bén trong việc vận hành cũng như xử lý của xe, đồng thời điều này cũng trở thành một thách thức lớn đối với những người cầm lái. 930 Turbo cũng mang trên mình một thiết kế “hút hồn” với những vè bánh xe loe rộng cùng bộ mâng Fuchs Clover Leaf cổ điển cùng cánh gió đuôi được thiết kế tích hợp đầy tinh tế. Chính ông đã từng “tậu” cho mình một chiếc 930 Turbo thế hệ đầu tiên này vào năm 1979.


  • porsche-7-1024x578.jpg

  • porsche-5-1-1024x578.jpg

Thế hệ thứ hai: 964


porsche-8-1024x578.jpg

Ở thế hệ này, chiếc xe vẫn được trang bị động cơ với dung tích 3,3 lít giống với một số biến thể cuối cùng của dòng 930 trước khi chuyển đổi sang thế hệ mới 964. Chiếc xe vẫn mang dáng vẻ tổng thể tương đồng với 930 trước đó với các chi tiết như thiết kế đèn chiếu sáng tròn góc cạnh, cánh gió sau kéo dài. 964 Turbo được cải thiện đáng kể về độ an toàn khi được trang bị ABS và hệ thống lái trợ lực. Tuy nhiên, động cơ của các biến thể đầu tiên đã hơi lỗi thời. Trên những phiên bản sau, xe được trang bị động cơ Turbo 3.6 có khả năng sản sinh công suất lên tới 360 mã lực và trở thành chiếc xe mơ ước của nhiều người chơi xe cho tới tận thời điểm hiện tại.


porsche-10-1024x578.jpg

Thế hệ thứ ba: 993


porsche-11-1024x578.jpg

Trên 993, những chiếc 911 Turbo đã được đưa lên một tầm cao mới với trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh. Chính trang bị này đã được ông Walter góp ý và cố vấn trong quá trình phát triển 993 Turbo. Ông đã từng nói rằng không thể tạo ra một chiếc xe hơi có công suất 408 mã lực mà không có hệ thống dẫn động bốn bánh. Sau nhiều lần thử nghiệm, Walter và đội ngũ phát triển đã quyết định lựa chọn loại ly hợp nhớt mới với phân bổ công suất biến thiên ra phía trước thay vì nguyên lý cũ với phân phối cố định. Đặc biệt khi kết hợp với trục sau Weissach mới và sự phát triển sức mạnh hài hòa của động cơ biturbo, 993 Turbo đem đến một cảm giác lái xe đầy tuyệt vời cũng như sức mạnh ấn tượng của 993 Turbo.


  • porsche-13-1024x578.jpg

  • porsche-12-1024x578.jpg

Thế hệ thứ tư: 996


porsche-14-1024x578.jpg

996 sở hữu thêm những điểm mới như hệ thống làm mát bằng nước hay phanh Gốm Carbon của Porsche (PCCB) trên những chiếc xe đua của Porsche cũng được trang bị tiêu chuẩn. 996 là chiếc Turbo tốt nhất từng có cho đến thời điểm này, tuy vậy chiếc xe có diện mạo không lấy được thiện cảm của nhiều người. Rất nhiều khách hàng từng phàn nàn về đèn pha với hình dạng “trứng rán”.


porsche-15-1024x578.jpg

Tay đua Walter cho biết:”Điều đó hoàn toàn không đúng theo quan điểm của tôi. Đối với tôi, 996 Turbo có lẽ là lời khuyên của người trong cuộc, đặc biệt là khi nhìn từ góc độ ngày nay: nó vẫn là một chiếc xe thể thao rất nhanh, hoàn toàn phù hợp để lái xe hàng ngày với mức giá hợp lý – mặc dù cá nhân tôi thích hộp số sàn hơn. Hộp số tự động Tiptronic lần đầu tiên được giới thiệu trên động cơ Turbo với 996 đã làm tăng thêm công suất lên mức 420 mã lực.”


porsche-16-1024x578.jpg

Thế hệ thứ năm: 997


porsche-17-1024x578.jpg

Thế hệ này chính là một bước tiến đột phá khi tạo tiền đề cho kiểu dáng hiện đại của những chiếc 911 thế hệ sau này. Ngay cả đến những ngày hôm nay, 997 vẫn sở hữu một nét đẹp đương thời, chưa hề bị cũ kĩ và vẫn thể hiện được tính thẩm mĩ của một chiếc Porsche hiện đại. Về mặt kỹ thuật, 997.2 Turbo đã có thể đạt 500 mã lực và cũng là lần đầu tiên chiếc 911 được trang bị hộp số ly hợp kép.


  • porsche-19-1024x578.jpg

  • porsche-18-1024x578.jpg

Thế hệ thứ sáu: 991


porsche-22-1024x578.jpg

Những chiếc 991 Turbo sở hữu cánh gió sau cỡ lớn, kéo dài gợi nhớ đến phần cánh gió của những chiếc 911 Turbo thế hệ đầu tiên. Những chiếc xe thuộc thế hệ này cũng có sự phân bổ sức mạnh tinh tế của hệ dẫn động tất cả các bánh cùng với đó là sự ra đời của hệ thống lái cầu sau. Các mẫu 991 Turbo thiết lập một tiêu chuẩn cao về độ thoải mái cũng như đem lại trải nghiệm lại tốt đến mức khó tin với khả năng phản hồi, cân bằng và sức mạnh của động cơ.


  • porsche-21-1024x578.jpg

  • porsche-20-1024x578.jpg

Thế hệ thứ bảy: 992


porsche-3-1024x578.jpg

Tay đua Walter cho biết:”Tôi sẽ thành thật ở đây: Tôi đơn giản là không thể tưởng tượng làm thế nào mà Porsche có thể nâng cao hơn nữa trải nghiệm mà thế hệ trước đã đem đến cho chiếc 991 Turbo. Nhưng khi tôi lái chiếc 992 Turbo hôm nay ở Hockenheim, điều đó thật khó tin. Chiếc đã được cải thiện một lần nữa theo nhiều chiều đến nỗi khiến tôi gần như không nói nên lời.” Chiếc 992 Turbo đem lại trải nghiệm lái của một chiếc siêu xe thể thao nhưng có thể được dành cho nhiều người khác nhau ngồi sau vô lăng mà không cần quá lo ngại về độ xử lý của chiếc xe.


porsche-4-1024x578.jpg

Nguồn: Porsche

Chia sẻ bài đăng này

Đăng bình luận