Trải nghiệm lái Nissan Kicks và Navara: Vận hành, cách âm, tiết kiệm nhiên liệu vượt trội các mẫu xe cùng phân khúc

0

Mới đây, Nissan Việt Nam đã tổ chức buổi trải nghiệm 3 dòng xe mới gồm Navara, Kicks và Almera tại miền Nam. Nếu Navara là mẫu bán tải êm ái như SUV thì Kicks được xem là “xe điện” không cần trạm sạc và cho cảm xúc lái thú vị nhất.

Trải nghiệm lái Nissan Kicks và Navara: Vận hành, cách âm, tiết kiệm nhiên liệu vượt trội các mẫu xe cùng phân khúc

Lộ trình của buổi trải nghiệm xuất phát từ TP.HCM và điểm cuối là khu vực Xuyên Mộc, Bà Rịa – Vũng Tàu. Mặc dù chặng đường đi chỉ gần 200 km nhưng những gì mà Kicks, Navara mang đến đều để lại ấn tượng và cảm xúc khó quên.

Trải nghiệm lái Nissan Kicks và Navara: Vận hành, cách âm, tiết kiệm nhiên liệu vượt trội các mẫu xe cùng phân khúc

Vì thời gian trải nghiệm khá ngắn, nên mình không thể lái thử cả 3 mẫu xe cùng lúc để đưa ra đánh giá một cách vội vàng. Vậy nên, mình ghi nợ các bạn bài đánh giá xe Nissan Almera trong thời gian sớm nhất nhé.

Trải nghiệm lái Nissan Kicks và Navara: Vận hành, cách âm, tiết kiệm nhiên liệu vượt trội các mẫu xe cùng phân khúc

Trải nghiệm lái Nissan Kicks

Ngay từ khi ra mắt, Nissan Kicks là mẫu xe crossover khác biệt với số đông. Mẫu xe này sở hữu khối động cơ e-Power hoàn toàn mới áp dụng công nghệ lai xăng và điện đặc biệt, đáp ứng 2 yếu tố mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu.

Động cơ và vận hành Nissan Kicks

Về thông số kỹ thuật, động cơ e-Power của Nissan Kicks cho công suất 134 mã lực và mô-men xoắn đạt 280 Nm. Nhờ vào việc hệ truyền động vận hành chính từ động cơ điện và động cơ xăng đóng vai trò máy phát điện vừa sạc lại nguồn điện cho bộ pin, bổ trợ cho động cơ điện. Điều này khiến cho Kicks mang đến khả năng vận hành vượt trội, tăng tốc ấn tượng và mượt mà hơn.

Trải nghiệm lái Nissan Kicks và Navara: Vận hành, cách âm, tiết kiệm nhiên liệu vượt trội các mẫu xe cùng phân khúc
Động cơ e-Power của Nissan Kicks

Mặc dù khối động cơ chỉ có 1,2L nhưng khi cầm lái Kicks và vượt mặt trên đường là chuyện cực kỳ dễ. Khả năng tăng tốc của Kicks vượt trội hơn hẳn các mẫu xe động cơ đốt trong dung tích 1.5L hút khí tự nhiên rất nhiều. Mỗi cú đạp ga là chiếc xe trong trạng thái sẵn sàng.

Sự êm ái và mạnh trong khi tăng tốc là điều không cần phải bàn với Kicks. Tuy nhiên, điểm đặc biệt chính là khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Trải nghiệm lái Nissan Kicks và Navara: Vận hành, cách âm, tiết kiệm nhiên liệu vượt trội các mẫu xe cùng phân khúc

Trong quá trình cầm lái Kicks, không chỉ mình và còn rất nhiều người bạn đi cùng chạy xe một cách cực đoan. Tăng giảm ga đột ngột, mỗi cú tăng tốc đều đạp hết hành trình chân ga nhưng mức tiêu hao nhiên liệu của xe hiển thị là 3.6L/100 km. Con số thật sự ấn tượng. Nếu chạy trong nội thành từ tốn thì con số này sẽ giảm xuống kha khá, thậm chí chỉ dưới 2.5L/100 km.

Với 3 chế độ lái Eco – Normal – Sport, Kicks mang đến sự linh hoạt trong quá trình vận hành. Đối với chế độ thuần điện – EV, xe sẽ hoàn toàn ngắt động cơ xăng và chiếc xe hoạt động trong trạng thái êm tính hoàn hảo.

Trải nghiệm lái Nissan Kicks và Navara: Vận hành, cách âm, tiết kiệm nhiên liệu vượt trội các mẫu xe cùng phân khúc

Ngoài ra công nghệ e-Pedal Step tương tự như cách phanh tái sinh hoạt động trên các mẫu xe điện như VinFast VF8, VF9, VF e34, VF5 sẽ tái tạo năng lượng điện, tối đa phạm vi di chuyển của xe. Công nghệ này phù hợp khi di chuyển thấp trong phố nhiều hơn là dùng khi đi đèo dốc.

Ở thời điểm giá xăng dầu ngày càng cao, thì việc ứng dụng động cơ xăng “nuôi” động cơ điện là một giải pháp hữu hiệu. Nissan thì quá nổi tiếng về sự bền bĩ cũng như công nghệ động cơ lai hàng đầu được thế giới công nhận.

Vậy nên Nissan Kicks là mẫu crossover hạng B vượt trội hơn các mẫu xe cùng phân khúc như Seltos, Creta và sắp tới đây là Yaris Cross… về khả năng vận hành, tiêu hao nhiên liệu.

Ngoại thất và nội thất Nissan Kicks

Ngoại thất của Kicks mang đến sự trẻ trung, năng động và với phong cách đặc trưng V-Motion sẽ khó mà lầm lẫn Kicks với những mẫu xe cỡ nhỏ gầm cao ngoài kia.

Kicks trang bị bộ đèn full LED có luôn dải đèn chiếu sáng ban ngày cùng tính năng Follow Me Home, cùng đèn tự động (đối với bản V). Phần hông xe điểm nhấn là các đường dập nổi chạy xuyên suốt từ đầu đến đuôi xe. Ngay vị trí cột C điểm nhấn là cách tạo hình như kiểu mui bay khiến chiếc xe năng động hơn và không bị ngắn.

Trải nghiệm lái Nissan Kicks và Navara: Vận hành, cách âm, tiết kiệm nhiên liệu vượt trội các mẫu xe cùng phân khúc

Nissan trang bị cho Kicks bộ mâm 17 inch kết hợp bộ lốp 205/55 giúp cho xe trở nên thể thao hơn. Việc bổ sung phần nhựa đen ốp ở bánh xe trước, sau và lườn xe tạo nên sự năng động và cũng hạn chế trầy xước hơn khi di chuyển trên đường địa hình xấu. Cụm đèn hậu LED boom-merang cũng cùng các chi tiết dập nổi phần đuôi đã làm nổi bật hơn khi xe di chuyển vào ban đêm.

Nội thất của Nissan Kicks

Nếu ngoại thất ấn tượng và thể thao năng động thì nội thất lại là sự tối gian để không gian rộng rãi nhất. Màn hình trung tâm đặt ẩn vào taplo, vô lăng D-Cut bọc da thể thao cùng các phím chức năng, đồng hồ chính là sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại hiển thị thông tin pin…

Trải nghiệm lái Nissan Kicks và Navara: Vận hành, cách âm, tiết kiệm nhiên liệu vượt trội các mẫu xe cùng phân khúc

Cần số được thiết kế gọn và bệ tỳ tay cũng được làm lại, phanh tay điện có tính năng giữ phanh tự động mang đến tính hiện đại, công nghệ. Màn hình giải trí của Kicks 8 inch kết nối Apple CarPlay và Android Auto với hệ thống 4 hoặc 6 loa.

Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình 3.6 lít /100 km với tốc độ trung bình 48 km/h

Hệ thống điều hòa tự động có cửa gió phía sau cũng là điểm cộng trên Kicks. Ghế ngồi được thiết kế ôm lưng, tối ưu hạn chế tình trạng đau và mỏi khi ngồi đường dài. Đối với bản V ghế được bọc da cao cấp và bản thường (E) bọc nỉ. Khoang hành lý 432 l và có thể mở rộng nếu gập hàng ghế thứ 2.

Tạm kết trải nghiệm lái Nissan Kicks

Nissan Kicks không chỉ phù hợp cho các bạn trẻ lần đầu mua xe cá nhân hoặc những bạn đang đi xe cá nhân hạng A, xe sedan nâng đời lên Crossover phục vụ gia đình mà còn hứa hẹn là mẫu xe đáp ứng tốt cho nhu cầu chạy dịch vụ trong phố sẽ rất tiết kiệm nhiên liệu .

Mức giá của Kicks khi đầu tư chạy dịch vụ có thể sẽ cao hơn mặt bằng chung, nhưng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu vô đối như thế này sẽ giúp những bạn chạy dịch vụ đạt lợi nhuận tối ưu.

Trải nghiệm lái Nissan Navara: Êm ái và cách âm tốt như SUV

Tạm biệt Kick cùng những cảm xúc vận hành khác biệt, người bạn đồng hành trong chuyến quay về TP.HCM là Navara. Theo quan điểm cá nhân, Navara là mẫu bán tải lành tính và phiên bản nâng cấp này còn mang đến nhiều điều thú vị nữa.

Đây không phải lần đầu tiên mình cầm lái dòng xe Navara, mà trước đó đã từng sở hữu hai mẫu Navara. Với kinh nghiệm đi rất nhiều dòng bán tải từ phổ thông đến cao cấp, Navara vẫn mang nét đặc trưng riêng và ấn tượng từ thiết kế, cách âm và khối động cơ.

Ngoại thất Nissan Navara 2023

Ngay từ những thế hệ đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam (từ năm 2010), Navara là mẫu xe bán tải được đánh giá cao về mặt thẩm mỹ, nhất là nét vuông nức, gân guốc nam tính, đậm chất địa hình.

Với chiều dài tổng thể 5.260 mm và chiều dài cơ sở đạt 3.150 đối với bản tiêu chuẩn và cao cấp, bản đặc biệt Pro4X sẽ tăng thêm 25mm chiều rộng (1.875 mm). Các thông số này không chỉ giúp Navara 2023 bệ vệ hơn về mặt thẩm mỹ mà còn tối ưu không gian nội thất.

Trải nghiệm lái Nissan Kicks và Navara: Vận hành, cách âm, tiết kiệm nhiên liệu vượt trội các mẫu xe cùng phân khúc

Khoảng sáng gầm đạt 220-225mm (tùy phiên bản) không quá ấn tượng nhưng là thông số hợp lý để vượt qua các địa hình mấp mô, off-road và hạn chế hiện tượng lắc ngang – thứ mà các mẫu xe bán tải phổ thông thường gặp.

Phần đầu Navara 2023 có sự khác biệt so với thế hệ trước. Chi tiết thay đổi dễ nhận ra nhất là cụm lưới tản nhiệt V-Motion thiết kế to bản cùng các họa tiết hình thoi. Phần cản trước và hốc đèn sương mù được làm rộng hơn. Những đường gân dập nổi trên xe đã tạo nên sự chắc chắn, mạnh mẽ.

Thân xe Navara cho cảm giác trường dáng và nam tính hơn nhờ các đường dập nổi ở hông xe, ốp vè trước và sau làm nhô ra. Tùy phiên bản sẽ có các bộ mâm 17 inch (bản tiêu chuẩn), mâm 18 inch (bản cao cấp) và bản Pro4X mâm 17 inch.

Hệ thống đèn của xe gồm 4 Bi-LED thiết kế hiện đại, kết hợp với dải đèn LED ban ngày. Cụm đèn của Navara tích hợp công nghệ Quad Projector tiến tiến, tăng cường độ sáng và tầm chiếu xa. Cụm đèn sương mù dạng LED bố trí tại hốc hút gió.

Nội thất Nissan Navara 2023

Nội thất Nissan Navara 2023 không có quá nhiều sự thay đổi, vẫn giữ phong cách thiết kế đối xứng hai bên. Chất liệu chính của Navara là nhựa cứng cùng với chi tiết điểm nhấn sơn màu bạc.

Trải nghiệm lái Nissan Kicks và Navara: Vận hành, cách âm, tiết kiệm nhiên liệu vượt trội các mẫu xe cùng phân khúc

Vô lăng bọc da thiết kế 3 chấu góc cạnh với các phím chức năng. Màn hình sau vô lăng là dạng analog truyền thống cùng màn hình kỹ thuật số kích thước 7 inch.

Màn hình giải trí của xe kích thước 8 inch hỗ trợ Apple CarPlay, Android Auto cùng hệ thống âm thanh 6 loa cho chất lượng giải trí mức cơ bản. Hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập làm lạnh sâu, xe còn có cửa gió phía sau. Ghế ngồi được bọc da và thiết kế ôm người, ở hàng ghế thứ 2 điều chỉnh độ nghiêng và có bệ tỳ tay.

Động cơ Nissan Navara 2023

Vào năm 2022, Nisan đã ra mắt phiên bản nâng cấp cho Navara, điểm nhấn là phiên bản 4WD cao cấp và Pro4x đều trang bị động cơ mới 2.3 Twin Turbo hoàn toàn mới có nhiều ưu điểm hơn khối động cơ 2.5L ngày trước. Động cơ Twin Turbo 2.3L có công suất cực đại 190 mã lực và mô-men xoắn cực đại 450 Nm, cao hơn so với động cơ 2.5L (có công suất 163 mã lực và 403 Nm).

Trải nghiệm lái Nissan Kicks và Navara: Vận hành, cách âm, tiết kiệm nhiên liệu vượt trội các mẫu xe cùng phân khúc

Cải tiến động cơ giúp khả năng tăng tốc và mô-men xoắn cực đại đạt được ở dải vòng tua thấp (1.500-2.500 vòng/phút) nên lực kéo tốt hơn. Điều này giúp xe có thể tải nặng hơn nhưng vẫn đáp ứng tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu.

Để tối ưu được hiệu suất Navara mới, Nissan kết hợp động cơ Twin Turbo 2.3L kết hợp hộp số tự động 7 cấp có thêm chế độ chuyển số thể thao và dẫn động 4WD.

Trải nghiệm lái Nissan Navara 2023

Khả năng vận hành của Nissan Navara 2023 là điểm hấp dẫn nhất của mẫu xe bán tải này. Trong suốt quá trình cầm lái Navara tầm 100 km trên đường hỗn hợp quốc lộ, cao tốc và đô thị… mình có một số nhận xét sau.

Tầm quan sát trên Navara 2023 bao quát và hạn chế nhiều điểm mù, nhờ vào trụ A được thiết kế gọn. Ở dải tốc độ 20-50 km/h, Navara cho khả năng tăng tốc không ấn tượng lắm và động cơ khá gào khá lớn mỗi khi tăng tốc. Tuy nhiên ở dài tốc độ 60 km/h trở lên xe tăng tốc nhanh hơn và rất mượt.

Mặc dù quy định tốc độ tối đa ở Việt Nam là 120 km/h nhưng mình đã thêm ga vượt qua quy định tốc độ này trên tuyến đường vắng, ngoài khu dân cư để thử nghiệm sự ổn định thì… Navara 2023 thực hiện rất xuất sắc từ vô lăng đầm chắc, phản ứng thân xe ổn định đến hệ thống treo hoạt động ổn định.

Điểm cộng trên Navara 2023 chính là khả năng cách âm. Những chiếc xe khung gầm rời luôn được đánh giá cao về điều này, nhưng Navara 2023 còn làm tốt hơn thế. Khi di chuyển ở tốc độ trung bình 70 km/h, mở một chút nhạc nho nhỏ, đôi lúc sẽ quên mất rằng mình đang cầm lái một chiếc bán tải phổ thông.

Navara 2023 trang bị hệ thống treo sau đa liên kết cùng lò xò kép 2 tầng, hạn chế rung lắc thân xe khi di chuyển qua đường xấu và dập tắt dao động khi xe đi tốc độ cao. Điều này đã giúp cho người ngồi sau không còn cảm giác say xe khó chịu như một số mẫu xe dùng lá nhíp.

Navara cũng được trang bị nhiều tính năng an toàn hiện đại như: hệ thống phanh khẩn cấp thông minh, hệ thống cảnh báo điểm mù, hệ thống kiểm soát hành trình thông minh và hệ thống giám sát áp suất lốp…

Trải nghiệm lái Nissan Kicks và Navara: Vận hành, cách âm, tiết kiệm nhiên liệu vượt trội các mẫu xe cùng phân khúc

Tạm kết trải nghiệm lái Nissan Navara 2023

Sau hành trình gần 100 km với Navara 2023, đây sẽ là chiếc xe hấp dẫn mang đến trải nghiệm khác biệt mà những mẫu bán tải phổ thông khó có thể mang lại được khi vận hành an toàn ở tốc độ cao.

Navara 2023 sẽ phù hợp với những ai yêu thích phong cách nam tính, thích sự thực dụng của dòng SUV mà có thể chở thêm hàng hóa phục vụ công việc hoặc những chuyến đi dã ngoại cuối tuần.

Do Hai
Author: Do Hai

It's a Rally not a Race!

Bài trướcSo sánh xe : Hyundai Palisade đối đầu Ford Explorer, Volkswagen Teramont, Toyota Prado tại Việt Nam
Bài tiếp theoAston Martin DB5 bước sang tuổi 60, sánh vai cùng “đàn em” DB12 mới
Do Hai
It's a Rally not a Race!