Trải nghiệm Peugeot 408: Chiếc coupe-gầm-cao quyến rũ và thực dụng cho người Việt

0

Kiểu dáng cá tính với phong cách độc đáo, tràn ngập công nghệ hiện đại kết hợp cùng khả năng vận hành tuyệt hảo, tất cả những yếu tố này đã tạo nên một Peugeot 408 vô cùng nổi bật trên thị trường xe Việt Nam.

Kể từ khi Peugeot chính thức trở thành một phần thuộc tập đoàn Stellantis vào năm 2021, đây là lần đầu tiên sản phẩm thế hệ hoàn toàn mới của hãng xe Pháp được giới thiệu tại Việt Nam. Chiếc Peugeot 408 đậm “chất chơi” theo phong cách coupe-gầm-cao lần này không chỉ khác biệt so với chính nó trong quá khứ (lúc còn mang hình dáng sedan), mà còn là “độc nhất vô nhị” trong nhóm xe tầm giá 1 tỷ đồng.

Bên cạnh ngoại hình hết sức ấn tượng, Peugeot 408 còn sở hữu thông số kỹ thuật “khủng”: công suất động cơ lên đến 218 mã lực cùng với mô-men xoắn tối đa 300 Nm, khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong vòng 8,8 giây theo như nhà sản xuất đưa ra. Trước giờ, muốn có xe dùng động cơ xăng mạnh như vậy, khách hàng Việt Nam cần phải chi ra không dưới 2 tỷ.

Rốt cuộc Peugeot đã vận dụng tới “phép thuật” gì để tạo nên chiếc 408 thế hệ mới như thế này? Đó là điều mà chúng tôi đều thắc mắc và mong muốn được giải đáp thông qua chuyến hành trình trải nghiệm trên cùng đường Hà Nội – Quảng Ninh kéo dài 2 ngày.

VẬN HÀNH – MẠNH MẼ VÀ MƯỢT MÀ

Với quãng đường chủ yếu là cao tốc với bề mặt láng mịn và cho phép vận hành ở dải tốc độ lớn, Peugeot 408 nhanh chóng thể hiện rõ toàn bộ những ưu điểm nổi trội của mình: cảm giác lái năng động linh hoạt, vô-lăng phản ứng nhạy bén, khung vỏ vững chắc và khả năng cách âm hàng đầu phân khúc.

Động cơ xăng 1.6L PureTech của Peugeot 408 trang bị bộ turbo tăng áp cuộn kép với 2 cửa nạp khí, cho hiệu năng tốt hơn hẳn so với thiết kế tăng áp đơn phổ thông, đồng thời cũng đặc biệt hiệu quả trong việc giảm độ trễ tăng áp. Thực tế cho thấy, 408 đem lại cảm giác vô cùng phấn khích vì chỉ cần nhấn ga bằng lực vừa phải là chiếc xe Pháp đã tăng tốc dứt khoát đúng với mong muốn! Đó là nhờ mô-men xoắn đạt đến cực đại ngay từ 2.000 vòng/phút rất sớm.

Ở chế độ lái ‘Thể thao’, Peugeot 408 lao vút đi như một khối thống nhất với người điều khiển, đánh lái đến đâu là xe hướng tới đó chính xác gần như tuyệt đối. Lúc này hộp số chủ động duy trì cấp số thấp/vòng tua máy cao nhằm chuẩn bị cho mọi cú vượt gấp, khiến động cơ gầm gừ chẳng khác gì chú mãnh sư sẵn sàng vồ mồi! Sự chắc chắn của khung gầm và khả năng thích ứng tốt với nền đường của hệ thống treo đều góp phần tiếp thêm sự tự tin cho người cầm lái.

Cách bố trí nội thất cũng là yếu tố củng cố cho trải nghiệm lái trên Peugeot 408. Vô-lăng D-cut với 2 chấu trên và dưới được vát phẳng, trong khi màn hình đồng hồ thiết kế nhô lên so với bề mặt táp-lô. Khi chỉnh vô-lăng đủ thấp sẽ khiến những thông tin hiển thị tại đây tạo cảm giác giống như đang nhìn vào HUD vậy.

Sau khi đã thỏa mãn những đam mê tốc độ và cần tới khoảng lặng thư giãn, chỉ việc chuyển chế độ lái về ‘Bình thường’ là Peugeot 408 trở nên êm dịu nhẹ nhàng như một chiếc xe gia đình. Hộp số tự động 8 cấp được dịp phát huy hết mọi tinh túy, lựa chọn cấp số thông minh để động cơ hoạt động ở vòng tua tối ưu nhất, giảm thiểu triệt để tiếng ồn cũng như các rung động.

Thế mạnh của Peugeot nói riêng và xe Pháp nói chung chính là sự êm ái, điều này hoàn toàn đúng với Peugeot 408, hệ thống treo được điều chỉnh cân bằng giữa cảm giác mềm mại và chắc chắn. Trong khi đó, khả năng cách âm của xe bao gồm cách âm từ mặt đường và cách âm môi trường ở các cánh cửa đều ở mức độ rất tốt khi so với mặt bằng chung các mẫu xe khác cùng tầm kích thước lẫn tầm giá.

Peugeot 408 là một trong những dòng xe đầu tiên được phát triển từ nền tảng khung gầm EMP2 V3 (thế hệ thứ 3), với 70% các thành phần được làm mới và cải tiến so với trước. Nền tảng này chính là yếu tố quan trọng nhất giúp cho xe đạt được sự cân bằng giữa sự tiện nghi êm ái và vận hành ổn định, chắc chắn.

CÔNG NGHỆ HỖ TRỢ – CHU ĐÁO VÀ YÊN TÂM

Đương nhiên một mẫu xe châu Âu thế hệ mới như Peugeot 408 không thể thiếu các hệ thống hỗ trợ an toàn chủ động nâng cao (ADAS), giúp cho việc lái xe trở nên cực kỳ thoải mái, đặc biệt khi đi đường dài.

Các hệ thống này bao gồm ga tự động thích ứng với Stop & Go, hỗ trợ giữ làn kết hợp định tâm làn đường, hỗ trợ phanh tự động khẩn cấp, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi… sử dụng camera và radar để hỗ trợ, cung cấp thông tin cho hệ thống ECU điều khiển và xử lý.

Thao tác kích hoạt tính năng được thực hiện thông qua nút bấm ở bên trái vô-lăng, mỗi lần bấm là chuyển đổi lần lượt giữa các tính năng và yêu cầu xác nhận bởi nút “OK” để tránh vô tình kích hoạt/huỷ lệnh ngoài ý muốn.

Các hệ thống ga tự động thích ứng và hỗ trợ giữ làn hoạt động mượt mà với cảm giác chân thật, hầu như không gặp hiện tượng giật cục như những mẫu xe phổ thông vài năm gần đây. Khi thử để xe trôi dần ra khỏi làn đường đang di chuyển, tất cả mọi người trên xe đều cảm nhận được như thể có một “bức tường vô hình” giữ chiếc xe lại rất nhẹ nhàng. Nếu muốn, người lái vẫn có thể đánh vô-lăng thật dứt khoát để vượt qua sự ngăn cản này.

Tính năng hỗ trợ chuyển làn bán tự động là sự bổ sung mới nhất cho xe Peugeot và chỉ hiện diện ở bản cấu hình GT cao cấp nhất. Khi hệ thống đang ở trạng thái tự động giữ khoảng cách với xe phía trước, người lái chỉ cần gạt xi-nhan và bấm nút “OK” lúc xuất hiện thông báo gợi ý, chiếc xe sẽ tự động quan sát tình hình giao thông xung quanh và khi đủ an toàn sẽ thực hiện chuyển làn theo đúng hướng mong muốn theo cách chậm rãi, chắc chắn.

Cũng ấn tượng và nổi bật là khả năng nhận diện biển báo tốc độ giới hạn trực tiếp trên đoạn đường đang di chuyển bằng chính camera quan sát phía trước, ghi nhận thông tin và hiển thị ngay trên màn hình đồng hồ, dễ quan sát, không độ trễ và chính xác tuyệt đối. Giá như hệ thống này có thêm chức năng cảnh báo bằng giọng nói nữa, thì sẽ là hoàn hảo và chẳng cần phải lắp đặt thêm thiết bị hoặc phần mềm của bên thứ 3!

KIỂU DÁNG – ĐẸP MẮT ẤN TƯỢNG TỪ NGOÀI VÀO TRONG

Nếu chưa từng biết đến Peugeot 408 thế hệ mới và vô tình bắt gặp mẫu xe này trên phố, chắc chắn bạn sẽ phải thốt lên rằng: “Ồ! Siêu xe nào đây?!”

Được chắp bút bởi nhà thiết kế Kevin Gonçalves và được phê duyệt bởi giám đốc sản phẩm Aurélie Bresson, ngoại hình Peugeot 408 là sự kết hợp hài hòa giữa vẻ mỹ miều của một chiếc coupe nhờ phần đuôi uốn lượn kiểu fastback và tỷ lệ kính cửa sổ chỉ chiếm phần nhỏ so với tổng thể thân hình, cộng với nét thực dụng của xe gầm cao. Hãng xe Pháp cho rằng chiếc 408 này đi tiên phong khai mở một phân khúc hoàn toàn mới, không thể so sánh với những thứ theo khuôn mẫu có sẵn từ trước.

Trước đây, để tiếp cận một chiếc xe có kiểu dáng độc đáo như thế này, khách Việt thường sẽ cần hơn 3 tỷ đồng và những lựa chọn chỉ gói gọn quanh một vài mẫu xe hạng sang. Thế nên phải dành lời khen ngợi cho sự dũng cảm của Peugeot với quyết định đồng ý cho 408 thế hệ mới đi theo hướng táo bạo mà chúng ta thấy ở đây.

Nhìn từ phía trước, phần chiều cao xe chỉ 1,48 mét cho thấy sự thon gọn và thể hiện tính khí động học tối ưu. Các dải LED của đèn pha và đèn DRL tạo thành hình vuốt sư tử. Quan sát bên hông, cả 3 kiểu mâm đều có nét ấn tượng riêng và sẽ cuốn hút mọi ánh nhìn khi xe lăn bánh. Đặc biệt, từ đằng sau đuôi xe các hình khối dập nổi sắc sảo khiến cho Peugeot 408 tựa như… Lamborghini Urus vậy!

Không chỉ đặc biệt ở bên ngoài, thiết kế nội thất của Peugeot 408 khiến không ít người xuýt xoa với phong cách i-Cockpit mô phỏng khoang lái máy bay tiêm kích hiện đại và đậm chất tương lai. Đây là đặc trưng của hãng xe Pháp, không “đụng hàng” với bất kỳ một thương hiệu xe nào khác trên thị trường.

408 là dòng xe Peugeot đầu tiên tại Việt Nam sử dụng hộp số điều khiển dạng lẫy gạt nhỏ gọn, giống với xe điện nhiều hơn là xe xăng. Sau vô-lăng cũng có lẫy chuyển số kiểu thể thao, phù hợp với tính chất trẻ trung năng động của xe.

TIỆN ÍCH – ĐẦY ĐỦ CHO MỌI NHU CẦU

Peugeot 408 thế hệ mới được giới thiệu tại Việt Nam với 3 phiên bản cấu hình là Allure giá 999 triệu đồng, Premium giá 1,099 tỷ đồng và GT giá 1,249 tỷ đồng.

Trong đó, ngay từ bản Allure tuy là cơ sở nhưng vẫn sở hữu hàng loạt trang bị tiện nghi hiện đại. Có thể kể đến như đèn trước LED tự động điều chỉnh chiếu xa/chiếu gần, mâm xe 18 inch, ghế da tổng hợp, đồng hồ kỹ thuật số, màn hình trung tâm 10 inch, dàn âm thanh 6 loa cùng với Gói trang bị an toàn gồm: Hỗ trợ phanh an toàn chủ động sử dụng camera, hỗ trợ giữ làn đường, nhận diện biển báo giao thông.

Tiến lên bản Premium, các tiện ích không khác biệt ngoài việc da bọc nội thất chuyển thành loại Claudia và được tăng cường thêm Gói trang bị an toàn cao cấp nhất bao gồm: Hỗ trợ chuyển làn đường; Điều khiển hành trình thích ứng với tính năng Stop & Go, Hỗ trợ định tâm làn đường; Hỗ trợ phanh an toàn chủ động bằng radar và camera,…

Cao cấp nhất, bản GT thể hiện sự nổi trội với đèn pha LED Matrix tích hợp tính năng chống gây chói mắt tài xế xe chạy ngược chiều, mâm 20 inch, cốp điện có thêm chức năng “đá cốp”, hàng ghế trước bọc da Nappa tích hợp chỉnh điện và massage, riêng ghế lái có tính năng nhớ vị trí, dàn âm thanh Focal với 10 loa và subwoofer riêng, màn hình sau vô-lăng kiểu 3D (có 2 lớp màn hình khác nhau, với màn hình ngoài phản chiếu từ trên xuống tạo hiệu ứng đặc biệt), cụm điều khiển điều hòa dạng màn hình cảm ứng nằm dưới màn hình giải trí trung tâm, có thêm hệ thống kiểm soát chất lượng không khí, đèn viền nội thất, cửa sổ trời, camera 360 độ…

Nhờ trục cơ sở dài 2,787 mm nên không gian nội thất bên trong khoang cabin của Peugeot 408 đem đến cảm giác thoáng đãng, rộng rãi. Ở vị trí ghế lái có tầm nhìn bao quát do kính chắn gió trước dốc nhiều và cột A được đẩy hẳn về phía sau, cùng với việc ghế và vô-lăng cho phép dịch chuyển linh hoạt. Thiết kế gầm cao với khoảng sáng gầm lên tới 189 mm cũng là yếu tố giúp người lái có được tầm quan sát lớn và chủ động, không khác gì so với những chiếc SUV thực thụ.

Trái với quan niệm thông thường rằng xe có mái vuốt dốc kiểu coupe sẽ buộc người ngồi phía sau phải “hy sinh sự thoải mái”, Peugeot 408 gây bất ngờ khi ngay cả những người cao tầm 1,8 mét cũng cảm thấy dễ chịu. Để làm được điều này, các nhà thiết kế của hãng xe Pháp đã khéo léo đặt bộ ghế của hàng thứ 2 thấp hẳn xuống, gần sát với sàn xe nhưng bệ ngồi dốc hướng nhiều lên trên. Chính vì thế nên cho dù độ ngả lưng ghế không thật nhiều, người ngồi vẫn được tận hưởng, hầu như không gặp tình trạng “cấn” đầu.

Khoang cabin rộng cũng cho phép khoảng cách giữa 2 hàng ghế được tách biệt rõ rệt. Đồng thời, khu vực khoang hành lý có chiều sâu rất lớn, tổng dung tích 536 lít ở trạng thái thông thường và có thể lên đến 1.611 lít, tức là tăng thêm gấp 3 lần khi gập hàng ghế sau lại.

KẾT LUẬN – MÓN NGON KHÓ CƯỠNG!

Tại Việt Nam hiện nay, trong phạm vi giá từ 1 tỷ đồng và không quá 1,5 tỷ, thật khó để chỉ ra một mẫu xe nào khác với nhiều đặc tính thú vị như Peugeot 408. Thương hiệu Pháp đã làm được điều ngỡ như bất khả thi, đó là đưa một mẫu xe tưởng chừng chỉ tồn tại ở phân khúc hạng sang cao cấp: vừa thể thao vừa thực dụng, động cơ mạnh, lái hay, tràn ngập tiện ích và công nghệ… xuống tầm giá chỉ tương đương những chiếc xe phổ thông. Khởi đầu của Peugeot với Stellantis đã hoành tráng như thế này thì tương lai quả thực vô cùng xán lạn và rất đáng mong đợi.

Hợp tác với THACO Auto, Peugeot đang là nhãn hiệu xe châu Âu có mạng lưới đại lý đông đảo nhất Việt Nam. Mẫu 408 cũng được lắp ráp trong nước với nguồn cung sẵn có và khách hàng mua xe trước ngày 31/12/2023 được ưu đãi 30 triệu đồng, trừ trực tiếp vào giá bán. Trong bối cảnh thị trường vẫn còn đang khá trầm lắng, Peugeot 408 quả thực là món ngon khó cưỡng, nhất là với những người yêu thích xe đẹp và muốn thể hiện cá tính nổi bật hơn số đông!

Một số hình ảnh khác về Peugeot 408 hoàn toàn mới trong chuyến hành trình trải nghiệm Hà Nội – Quảng Ninh:

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcBMW ngừng sản xuất động cơ V8 ở nhà máy Đức, nhưng không từ bỏ sức mạnh này
Bài tiếp theoRM Sotheby’s mở phiên đấu giá BMW M3 E46 2003 tròn 20 năm tuổi