1. Cảm biến oxy
Công dụng của cảm biến này trên xe là giám sát hỗn hợp không khí và nhiên liệu để các mô-đun điều khiển có thể điều chỉnh tỉ lệ hòa khí thích hợp trong lúc vận hành. Các hãng xe thường đặt cảm biến này trên đường ống xả của xe. Sau một thời gian sử dụng, muội than có thể bám kín trên thân cảm biến khiến nó không còn nhạy và gửi tín hiệu sai về bộ điều khiển. Điều này làm cho bộ điều khiển phun thêm nhiên liệu, trong khi động cơ thực sự không cần, dẫn đến việc tiêu hao nhiều hơn trước.
Để kiểm tra chi tiết này, bạn có thể sử dụng đồng hồ VOM hoặc dùng máy chuẩn đoán để quan sát thông số Long Fuel Trim (LTFT). Nếu giá trị có được là âm, điều này có nghĩa tỉ lệ hòa khí đang ở ở mức giàu, tuy nhiên, nó lại không cho bạn biết được nguyên nhân.
Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể tháo cảm biến và lau sạch nó hoặc thay mới nếu cần
2. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát theo dõi nhiệt độ hoạt động của nước làm mát tuần hoàn bên trong động cơ. Nếu bộ cảm biến lỗi, nhiệt độ nước sẽ có thể được báo về bộ điều khiển thấp hơn bình thường, hoặc luôn luôn gửi giá trị nhiệt độ thấp và khiến bộ điều khiển sẽ phun nhiều nhiên liệu hơn.
Điều này xảy ra là vì bộ điều khiển nhận thấy động cơ chưa đủ nhiệt và cần làm nóng. Tuy nhiên, động cơ sẽ tiếp tục phun như vậy mặc dù đã đạt được nhiệt độ tối ưu, dẫn đến việc tiêu hao nhiên liệu hơn trước. Cụm chi tiết này cũng có thể được kiểm tra bởi đồng hồ VOM và thay thế nếu có hư hỏng xảy ra.
3. Van hằng nhiệt
Van hằng nhiệt có nhiệm vụ kiểm soát nhiệt độ hoạt động của động cơ, và nó giúp động cơ nóng lên nhanh chóng sau sau khi khởi động lạnh. Nếu van này hỏng, nước làm mát vẫn sẽ tuần hoàn khi động cơ đang làm nóng và kéo dài quá trình này.
Một cách nhanh chóng để kiểm tra cho vấn đề này là cảm nhận ống nước phía trên két nước trong lúc đang làm mát, nếu cảm thấy nước tuần hoàn, điều đó có nghĩa van đang hoạt động không đúng và cần thay thế.
4. Mất lửa
Khi động cơ mất lửa, lượng nhiên liệu phun vào xy-lanh sẽ không sẽ không được sử dụng và sinh công, gây ra hiện tượng lãng phí nhiên liệu nhưng không có công suất. Hiện tượng này xảy có có thể do bu-gi bị bẩn, bô-bin bị hỏng, đứt dây cao áp hoặc do các hiện tượng liên quan khác như nghẽn kim phun, rò rỉ chân không, áp suất nén và nhiên liệu không đạt chuẩn.
5. Van EGR và đường ống nạp
Rò rỉ chân không trên đường ống nạp có thể khiến hỗn hợp không khí và nhiên liệu “nghèo” đi và khiến động cơ không nổ và mức tiêu hao nhiên liệu tăng cao. Tương tự như vậy, van EGR (Exhaust Gas Recirculation) không đóng khi động cơ chạy không tải, khi động cơ lạnh hoặc khi nó chạy với tải thấp có thể khiến cho khí xả quay trở lại vào đường ống nạp. Điều này cũng có thể khiến động cơ mất lửa và tiêu hao nhiên liệu.
6. Bu-gi
Sau khoảng thời gian dài sử dụng, bu-gi có thể bị mòn hoặc bám nhiều muội than khiến cho việc phát ra tia lửa khó khăn hơn hay không đủ để đốt cháy nhiên liệu để sinh năng lượng, dẫn đến việc tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn trước. Các lý do khiến bu-gi bị bám nhiều muội than hơn cũng có thể là do hiện tượng đốt cháy dầu bôi trơn trong quá trình đốt.
Bu-gi có thể dễ dàng được tháo ra và kiểm tra. Nếu bu-gi chỉ bị bẩn thông thường, chỉ cần lau sạch để khắc phục hiện tượng. Nếu bu-gi có hiện tượng bị mòn điện cực, nó cần được thay thế.
Tổng hợp