Rivian R1T – Xe bán tải chạy điện với công nghệ tối tân

0
137

Công ty khởi nghiệp Rivian có trụ sở tại Michigan đã cho cả thế giới thấy được mình có thể làm được những gì thông qua việc giới thiệu 2 sản phẩm đầu tiên: cặp đôi SUV và bán tải cùng chia sẻ nền tảng khung gầm và đều vận hành hoàn toàn bằng năng lượng điện. Chiếc bán tải R1T được công ty này công bố trước, sau đó 1 ngày đến lượt chiếc SUV R1S trình làng. Cả 2 đều được trưng bày dưới dạng concept tại triển lãm ô tô Los Angeles Auto Show (LAAS) 2018 vừa diễn ra ở Mỹ, tuy nhiên Rivian hứa hẹn rằng những gì khách tham quan được thấy sẽ rất sát với phiên bản hoàn thiện thương mại.

“Đứa con tinh thần” của công ty Rivian mang dáng vẻ của một chiếc pickup cabin đôi với phong cách thiết kế mềm mại và hiện đại. Xe có kích thước tổng thể ở tầm tương đương với những mẫu xe bán tải hạng trung phổ biến hiện nay như Ford Ranger hay Chevrolet Colorado. R1T dài 5.475 mm (trong đó trục cơ sở dài 3.450 mm), rộng 2.015 mm và cao 1.815 mm. Khoảng sáng gầm xe lên tới 200 mm cùng khả năng lội nước sâu đến 1.000 mm. Xe có trọng tải khoảng 798 kg với khả năng kéo lên tới gần 5 tấn. Khung xe được làm từ vật liệu tổng hợp và gỗ cao cấp.

Rivian cũng đầu tư cho thiết kế nội thất của R1T theo hướng vừa hiện đại, vừa sang trọng. Ghế ngồi bọc da chỉnh điện, bảng táp-lô, vô lăng 3 chấu được trang trí bằng gỗ, da cao cấp cùng những chi tiết mạ chrome. Trung tâm bảng táp-lô lắp đặt màn hình cảm ứng hiển thị thông tin giải trí có kích thước lên đến 15,6 inch (tương đương màn hình máy tính laptop). Cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch cung cấp thông số vận hành cho người lái, trong khi hành khách ngồi ở hàng ghế sau có màn hình cảm ứng 6,8 inch.

R1T sở hữu một chi tiết đặc biệt trong thiết kế: giữa cabin xe và thùng hàng có một khoảng trống được Rivian gọi là “gear tunnel”, cho phép người sử dụng đặt những vật thể dài như gậy đánh golf, ván trượt tuyết, cần câu cá hay thậm chí cả củi gỗ. Bánh dự phòng được đặt bên dưới sàn thùng hàng và có thể lấy ra để tăng thêm không gian chứa đồ đạc nếu cần.

Tương tự như chiếc SUV R1S, mẫu bán tải R1T cũng sử dụng bốn động cơ điện riêng biệt có công suất lên tới 147 kW cho mỗi bánh xe, khác biệt hẳn với hầu hết các mẫu xe điện hiện nay thường chỉ được trang bị một động cơ duy nhất. Chiếc xe bán tải này có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h chỉ trong 3,2 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 201 km/h giới hạn điện tử.

Rivian cung cấp cho khách hàng mua R1T 3 sự lựa chọn về pin bao gồm 105 kWh, 130 kWh và 180 kWh. Với bộ pin 105 kWh nhỏ nhất, xe có thể chạy liên tục quãng đường 370 km. Bộ pin 180 kWh sẽ mang đến khả năng chạy liên tục 645 km trong một lần sạc. Những thông số này đều kém hơn chút so với “người anh em” R1S. Xe được tích hợp công nghệ sạc nhanh, tuy nhiên do dung lượng pin lớn, mẫu xe bán tải của Rivian vẫn cần khá nhiều thời gian để sạc đầy năng lượng.

R1T được trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại như camera, cảm biến, radar, hệ thống định vị GPS LIDAR với độ chính xác cao, cho phép phương tiện có thể tự lái trên đường cao tốc. Ngoài ra, xe còn có nội thất tiện nghi và hệ thống an ninh chống trộm. Mẫu xe bán tải điện của Rivian dự kiến sẽ có mặt trên thị trường Mỹ vào cuối năm 2020, với giá khởi điểm từ 61.500 USD (tương đương 1,43 tỷ đồng).

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here