Mercedes-Benz GLB hoàn toàn mới – xe sang 7 chỗ nhỏ hơn GLC

0
Thương hiệu Đức tiếp tục công cuộc mở rộng danh mục sản phẩm vốn đã có rất nhiều lựa chọn của họ bằng một cái tên mới toanh, chưa từng được sử dụng bao giờ. GLB được phát triển từ cùng một nền tảng khung gầm với các dòng xe sang cỡ nhỏ A-Class và B-Class nhưng có dáng vẻ cao ráo của crossover, đồng thời sở hữu một yếu tố đặc biệt: cấu trúc 3 hàng ghế/7 chỗ ngồi.


mercedes-benz-glb-03-1024x576.jpg

Dựa vào tên gọi, người tiêu dùng thông thường có thể nhận biết ngay rằng GLB được định vị để xếp ở giữa GLA và GLC, thế nên không thể kỳ vọng rằng kích thước của nó sẽ đủ to lớn rộng rãi cho toàn bộ 7 người lớn ngồi kín tất cả các hàng ghế. Trên thực tế, vai trò của GLB là tương đương các mẫu xe crossover hạng B với cấu trúc ghế 5+2 như Honda BR-V hay Toyota Rush phổ biến tại các thị trường đang phát triển hiện nay, với hàng thứ 3 chủ yếu dành cho trẻ em và thường gập lại để chở hành lý nhiều hơn là chở người.


mercedes-benz-glb-04-1024x682.jpg

Tuy nhiên, là xe sang Đức nên đương nhiên GLB có những nét độc đáo riêng. Xe được thiết kế với phong cách tương đối vuông vức phần nào gợi nhớ đến GLK trước đây, mặc dù về tổng thể thì kiểu dáng vẫn tràn ngập sự tròn trịa và mềm mại như mọi mẫu xe Mercedes-Benz đương đại khác. GLB có chiều dài cơ sở đạt 2.830 mm, lớn hơn 130 mm so với GLA và thậm chí chỉ kém “đàn anh” GLC vỏn vẹn có 43 mm, cho thấy các kỹ sư đã cố gắng tìm mọi cách để gia tăng không gian sử dụng được cho nội thất, bất chấp hạn chế của kích thước nhỏ gọn.


mercedes-benz-glb-02-1024x576.jpg

Nếu như hàng ghế đầu tiên và hàng thứ 2 trên GLB hầu như không khác mấy so với các xe crossover cỡ nhỏ khác của hãng, hàng thứ 3 được chú ý khi đủ chỗ cho 2 người không quá to lớn ngồi với hốc đựng cốc nằm giữa và cổng USB để sạc điện thoại và các thiết bị điện tử, đồng thời cũng nằm trong tầm bảo vệ của túi khí bên trên. Không thể thiếu là sự hiện diện của mối nối ghế an toàn cho trẻ em, một chi tiết phù hợp với công năng sử dụng hàng ghế thứ 3 này.

Bên cạnh đó, trong trường hợp khách hàng cảm thấy hàng ghế thứ 3 là thừa thãi so với kích thước xe và nhu cầu sử dụng thực tế thì cũng không phải lo lắng, vì Mercedes-Benz cung cấp tùy chọn lược bỏ hàng ghế này, qua đó dành riêng toàn bộ không gian phía sau xe cho việc chứa hành lý. Với cấu trúc 2 hàng ghế/5 chỗ ngồi thì hàng ghế thứ 2 cũng có thể được tùy chỉnh tiến/lùi thoải mái hơn, giúp tận dụng khoang nội thất GLB hợp lý hơn nữa.


mercedes-benz-glb-05-1024x576.jpg

Ở vị trí ghế lái, dễ dàng nhận ra táp-lô của GLB chịu ảnh hưởng từ dòng A-Class thế hệ mới, với bảng đồng hồ kỹ thuật số 7 inch đi kèm màn cảm ứng 7 inch, tích hợp đầy đủ hệ thống thông tin giải trí MBUX với các kết nối thông dụng nhất, bao gồm cả giao diện phần mềm Apple CarPlay và Android Auto, đi kèm tính năng điều khiển qua giọng nói tiêu chuẩn. Phanh khẩn cấp tự động hay Camera cũng có sẵn. Các tính năng/trang bị có thể nâng cấp được trên GLB bao gồm Cảnh báo điểm mù, Bản đồ định vị cao cấp, Hỗ trợ đỗ xe, màn hình đôi 10,25 inch cỡ lớn đi kèm màn HUD hay dàn loa Burmester.

Tại thời điểm ra mắt, Mercedes-Benz chia GLB thành 5 phiên bản cấu hình, trong đó có 2 bản dùng động cơ xăng là GLB 200 và GLB 250 4MATIC. 3 bản còn lại vận hành bằng động cơ dầu: GLB 200d, GLB 200d 4MATIC và GLB 220d 4MATIC. Chỉ có GLB 200 trang bị hộp số tự động 7 cấp 7G-DCT, còn lại tất cả đều được ưu ái với hộp số tự động 8 cấp 8G-DCT mới nhất hiện nay của hãng xe Đức, đảm bảo khả năng chuyển số mượt mà.


mercedes-benz-glb-00-1024x576.jpg

Cấu hình GLB 200 thấp nhất do động cơ chỉ có dung tích 1.3L và thông số sức mạnh khá “khiêm tốn” (163 mã lực/250 Nm mô men xoắn) nhưng vẫn đủ mang đến khả năng tăng tốc 0 – 100 km/h trong vòng 9,1 giây, nằm trong khoảng tương đương với các mức 9 giây và 9,3 giây của GLB 200d và GLB 200d 4MATIC. Bản GLB 220d 4MATIC tuy dùng chung động cơ 2.0L với các bản 200d nhưng được điều chỉnh công suất mạnh mẽ hơn (tăng từ 150 lên 190 mã lực) cũng như đạt mô men xoắn cực đại cao hơn (tăng từ 320 lên 400 Nm), qua đó cải thiện thời gian tăng tốc 0 – 100 km/h thành 7,6 giây.

Hiệu năng cao nhất là GLB 250 4MATIC với động cơ xăng 2.0L có khả năng sản sinh lượng công suất 224 mã lực tại 5.800 vòng/phút nhờ đạt mô men xoắn cực đại 350 Nm trong dải vòng tua 1.800 – 4.000 vòng/phút, cho phép xe bứt tốc 0 – 100 km/h trong vòng 6,9 giây trước khi chạm đến ngưỡng vận tốc tối đa 236 km/h được giới hạn điện tử.


mercedes-benz-glb-01-1024x576.jpg

Các cấu hình GLB tiêu chuẩn sử dụng hệ dẫn động cầu trước, còn lại trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4MATIC với khả năng phân chia lực kéo chủ động, điều chỉnh được cách thức vận hành thông qua nút DYNAMIC SELECT. Tỷ lệ phân bổ mô men xoắn giữa cầu trước và cầu sau lần lượt là 80:20 khi chọn chế độ Eco/Comfort, 70:30 ở chế độ Sport và 50:50 ở chế độ Off-road, qua đó đem đến sự linh hoạt cần thiết trước các tình huống và địa hình khác nhau. Mercedes-Benz còn cung cấp thêm gói trang bị Off-road cho những khách hàng có nhu cầu chuyên biệt.

Mercedes-Benz sản xuất GLB tại nhà máy ở Aguascalientes (Mexico), từ đó xuất khẩu đi toàn thế giới. Xe chưa được công bố giá, tuy nhiên có thể sẽ chính thức mở bán tại các thị trường lớn như Bắc Mỹ ngay trong năm nay.

Theo Mercedes-Benz

NguyenNam
Author: NguyenNam

Bài trướcBMW ra mắt M8 Coupe và Cabriolet, đi kèm bản hiệu năng cao Competition
Bài tiếp theoMua BMW trả góp, thanh niên bị hãng bắt bồi thường vì độ xe