Pirelli ra mắt vỏ xe có thể kết nối internet

0
Hiện nay, giao tiếp không dây qua các mạng cục bộ cũng như mạng internet đang dần phổ biến hơn trong ngành công nghiệp ô-tô. Từ những kết nối từ các cảm biến tới ECU, đến việc kết nối giữa điện thoại của hành khách với hệ thống thong tin giải trí hay hiện đại hơn là kết nối giữa các phương tiện ở gần nhau. Mới đây, Pirelli cũng đã công bố loại lốp xe mới, loại lốp có khả năng nhận và gửi thông tin của điều kiện đường xá đến những chiếc xe khác.

Theo đó, loại lốp mới của Pirelli sẽ có khả năng gửi dữ liệu về điều kiện đường đi cùng một số thông tin khác cửa lốp, mâm về cho xe cũng như những chiếc xe ở phạm vi gần. Loại lốp mới này của Pirelli sẽ được trang bị một đĩa có kích cỡ bằng đồng xe, tích hợp cảm biến, bộ xử lý dữ liệu và hệ thống giao tiếp điện tử. Những dữ liệu này sau đó sẽ được gửi về ECU của xe để báo cho người lái cũng như báo về ECO của những chiếc xe đang ở gần.


cyber-tire-graphic-1024x576.jpg

Ví dụ như, khi vượt qua một vũng nước trên đường, hệ thống thông tin trong lốp không chỉ thu thập dữ liệu và giúp chiếc xe không gặp tai nạn, nó cũng sẽ gửi những thông tin này đến chiếc xe đi sau để cảnh báo về điều này. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, cảm biến tại lốp sẽ sẽ một phần nhắc nhở ECU điều chỉnh lại công suất động cơ, hệ thống treo cũng như hệ thống kiểm soát lực kéo. Lốp xe cũng sẽ có thể theo dõi các thông tin ít quan trọng hơn như độ sâu gai lốp, áp suất lốp, nhiệt độ lốp và khả năng tăng tốc đa trục.

Trong khi lốp không gian mạng nhằm mục đích sử dụng trên đường, Pirelli đã trang bị các bộ cảm biến bên trong một bộ lốp P-Zero Trofeo. Lốp này được trang bị cho một chiếc Audi A8 trong một bài kiểm tra trên đường đua kín, lốp xe đã phát hiện thành công một khu vực ướt và truyền thông tin đến một chiếc Q8 theo sát phía sau. Chiếc Q8 nhận được thông báo qua kết nối 5G trước khi đến vị trí này.


Mbl-750x672-14-4505514196063-1280x720-1024x576.jpg

Tuy công nghệ này hiện vẫn còn đang được phát triển vè chưa chính thức được bán ra dành cho tất cả các dòng xe, tuy nhiên nó hiện đang được sử dụng rộng rãi trên những chiếc xe tải. Công nghệ này đã nhiều lần “cứu” cánh tài xế khi cho họ biết bánh xe nào cần bơm và không cần bơm, một yếu tố rất quan trọng trên những chiếc xe tải hạng nặng.

Theo Motor1

VNB
Author: VNB

Bài trướcJaguar ra mắt mẫu F-TYPE mới trên toàn thế giới tại Anh Quốc
Bài tiếp theoNhìn lại lịch sử của Porsche 911 – thế hệ đầu tiên