Siêu xe điện Lotus Evija thể hiện ấn tượng trên đường thử

0
Chuẩn bị có mặt trên thị trường vào cuối năm nay, Lotus Evija – Chiếc siêu xe chạy điện đầu tiên của thương hiệu Lotus mới đây đã có dịp phô diễn sức mạnh trong đoạn clip giới thiệu được quay trên đường thử tại trụ sở của hãng.

Ngồi sau tay lái của chiếc siêu xe điện này là Gavan Kershaw, giám đốc bộ phận thuộc tính sản phẩm của Lotus, đã chia sẻ về những yếu tố mấu chốt của dự án siêu xe chạy điện đầu tiên của thương hiệu này. Đoạn video giới thiệu mang đến những góc nhìn mới cả ở bên trong và bên ngoài chiếc xe, được ghi lại trên đường thử dài 3,5 km đặt tại chính trụ sở ở Hethel, Anh Quốc của Lotus.


2021-Lotus-Evija-track-test-7-819x1024.jpg

Trong đoạn video đó, Lotus đã lần đầu cho người hâm mộ và khách hàng thấy được viên pin dung lượng 70 kWh của xe. Lotus đã đặt viên pin này ở ngay phía sau khoang hành khách, đúng ngay trọng tâm để có thể đạt được tỉ lệ phân bổ trọng lượng tốt nhất cho Evija. Vị trí được hãng chọn đặt viên pin của xe cũng là nơi đặt hộp số và động cơ trên những chiếc xe thể thao Lotus trước đây. Với vị trí đó, viên pin sẽ góp phần giúp chiếc xe ổn định hơn khi vào cua ở tốc độ cao cũng như bứt tốc lên tốc độ hơn 300 km/h. Viên pin này có thể giúp chiếc xe di chuyển quãng đường lên đến 400 km cho một lần sạc và có thể sạc được 80% trong 12 phút khi sử dụng bộ sạc thường và sạc đầy trong 9 phút với bộ sạc 800 kW.


2021-Lotus-Evija-track-test-2-1024x683.jpg

Tất cả các linh kiện của Evija đều được nghiên cứu và phát triển bởi Lotus cùng sự hợp tác của đội ngũ kỹ sư của đội đua Công thức 1 Williams nên sự linh hoạt tuyệt vời của Evija trên đường đua là một điều không thể bàn cãi. “Những chiếc xe của Lotus cực kỳ nhanh nhẹn, tạo cảm hứng cho sự tự tin khi cầm lái chúng và Evija cũng không phải là một ngoại lệ”, Kershaw cho biết.


2021-Lotus-Evija-track-test-6-1024x683.jpg

Lotus Evija sở hữu cho mình bốn động cơ điện đặt tại bốn bánh xe, tạo ra tổng công suất lên đến 1.974 mã lực và mô-men xoắn cực đại ở mức 1.700 Nm và có thể đạt được ngay sau khi xuống ga. Với sức mạnh này, Lotus Evija có khả năng tăng tốc lên 300 km/h từ vị trí đứng yên trong chưa đầy 9 giây. Với việc sở hữu mỗi bánh xe một mô-tơ điện riêng biệt, Lotus đã có thể trang bị công nghệ phân bổ lực kéo theo vector cho mẫu xe này nhằm tối đa lực bám đường khi xe vào cua.


2021-Lotus-Evija-track-test-4-683x1024.jpg

Để tối ưu hóa hiệu năng, Lotus trang bị cho Evija đến năm chế độ lái khác nhau gồm Range, City, Tour, Sport và Track, có thể được lựa chọn thông qua một công tắc xoay đặt trên vô-lăng của xe. Trong đoạn video trên, Gavan Kershaw cũng đã mô tả chi tiết khả năng vận hành của xe theo từng chế độ lái. Theo như những chia sẻ của Gavan, Range sẽ là chế độ “yếu” nhất của Lotus Evija khi công suất cực đại của xe sẽ được giới hạn ở mức 1.000 mã lực và mô-men xoắn tối đa 800 Nm. Khi vận hành ở chế độ này, chiếc xe có thể chuyển đổi trạng thái dẫn động từ hai cầu sang cầu sau một cách thông minh để tối đa hóa quãng đường mà xe có thể đi được.


2021-Lotus-Evija-track-test-3-683x1024.jpg

Chế độ lái City mang đến khả năng kiểm soát sức mạnh tối ưu hơn, đồng thời giảm mức độ khôi phục năng lượng từ việc phanh để phù hợp hơn với điều kiện đường xá nội đô. Chế độ Tour mang đến cho xe sức mạnh 1.400 mã lực và chế độ phân bổ lực kéo theo vector. Cùng với đó, chế độ này cũng có thể cung cấp cho xe khả năng chuyển đổi thông minh giữa các chế độ lái.

Ở Sport, Lotus Evija cung cấp cho người lái công suất cực đại 1.700 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.700 Nm và được liên kết với tiếp với hệ thống cân bằng điện tử để giúp tăng lực kéo ở các bánh xe. Cuối cùng, chế độ Track dành cho đường đua sẽ kích hoạt tổng công suất 1.974 mã lực và 1.700 Nm mô-men xoắn của Evija. Ở chế độ này, hệ thống phân bổ lực kéo theo vector sẽ hoạt động ở chế độ tối đa và hệ thống cánh gió chủ động sẽ được kích hoạt vào vị trí giảm lực kéo khi cần.


2021-Lotus-Evija-track-test-5-1024x683.jpg

Lotus cho biết họ chỉ sản xuất tổng cộng 130 chiếc Evija, tượng trưng cho 130 mẫu xe mà hãng từng ra mắt trong suốt lịch sử. Giá bán của Evija sẽ ở mức 1,4 triệu USD mỗi chiếc và mẫu xe này đang trong những giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trước khi chính thức đến tay khách hàng vào cuối năm nay.

Nguồn Lotus

VNB
Author: VNB

Bài trước[So găng] Hyundai Kona vs Honda HR-V
Bài tiếp theoRange Rover Velar 2021 sẽ có thêm phiên bản hybrid P400e