Khám phá hệ thống đánh lái chủ động

0
Để đảm bảo khả năng vận hành ổn định và an toàn, nhiều công nghệ hỗ trợ người lái đã và đang được trang bị trên các mẫu xe bán ra thị trường ở thời điểm hiện tại. Một trong số đó, công nghệ hỗ trợ đánh lái chủ động – Agile Handling Assist (AHA) giúp người lái kiểm soát chiếc xe tốt hơn trên những cung đường cua nhiều.

Định nghĩa​

Hệ thống đánh lái chủ động được trang bị trên nhiều mẫu xe hiện đại, với nhiều tên gọi khác nhau nhằm giúp người lái kiểm soát chiếc xe của mình tốt hơn ở những cung đường quanh co, trơn trượt. Hệ thống này đảm bảo hướng di chuyển của chiếc xe tuân theo hoàn toàn hướng đánh lái của người cầm lái.


Acura-Agile-Handling-1024x411.jpg

Nguyên lý hoạt động​

Khi lái xe, các điều kiện bên ngoài có thể tác động trực tiếp đến khả năng lái, định hướng của xe, từ đó gây ra hiện tượng thiếu lái hoặc thừa lái, gây nguy hiểm và khó khăn cho người lái để điều khiển chiếc xe theo ý muốn. Khi gặp những trường hợp như thế, hệ thống này sẽ can thiệp trực tiếp vào hệ thống phanh trên từng bánh xe theo tín hiệu cảm biến được gửi về bộ điều khiển. Các tín hiệu này được thu thập tù cảm biến đặt tại bánh xe và vô-lăng.


img_03.jpg

Từ đó, hệ thống hỗ trợ đánh lái sẽ phanh từng bánh xe thích hợp, giúp chiếc xe trở về với hướng chuyển động theo đúng mong muốn của người lái.

Các hệ thống an toàn đi kèm​

Để có thể đảm bảo hệ thống này hoạt động tốt nhất và đảm bảo chiếc xe an toàn, các nhà sản xuất sẽ trang bị thêm một số các hệ thống khác, bổ trợ song song. Những hệ thống khác có thể là ABS với chức năng chống bó cứng hệ thống phanh trong những trường hợp bất ngờ. Hệ thống cân bằng điện tử giúp ổn định thân xe, từ đó mang nó về với quỹ đạo di chuyển mong muốn nhanh hơn. Hệ thống phân bổ lực kéo điện tử, phân bổ lực phanh điện tử cũng đóng góp một phần không nhỏ trong hệ thống này để giúp mang chiếc xe về với quỹ đạo di chuyển.


32-All-New-CR-V_Agile-Handling-Assist-AHA-1024x630.jpg

Bằng việc kết hợp với những hệ thống trên cùng với hệ thống hỗ trợ đánh lái chủ động, khả năng chủ động kiểm soát quỹ đạo lái của của tài xế trở nên một cách dễ dàng hơn, tạo cảm giác điều khiển chiếc xe trở nên thoải mái và an toàn hơn.

Sự an toàn của chiếc xe còn đến từ khả năng điều khiển của tài xế. Vì vậy luôn tuân thủ an toàn giao thông, điều khiển phương tiện của mình một cách an toàn và cẩn thận để những phút giây lái xe luôn trở nên vui vẻ và thoải mái.

Nguồn: Acura

VNB
Author: VNB

Bài trướcKinh nghiệm kéo dài tuổi thọ lốp xe hơi
Bài tiếp theoJaguar F-Pace SVR bản nâng cấp ra mắt với sức mạnh 550 mã lực