Đánh giá Mitsubishi XFORCE: Xe gầm chắc, hộp số CVT thú vị, nhiều công nghệ dành cho người mua xe lần đầu

0

Thiết kế bắt mắt, nhiều công nghệ, thực dụng cùng cảm xúc lái thú vị là những điều mà Mitsubishi XFORCE mang lại trong buổi lái thử vượt qua 6 bài kiểm tra.

Đánh giá Mitsubishi XFORCE: Chiếc xe đa dụng vừa vặn cho người mua xe lần đầu

Mitsubishi XFORCE là chiếc xe gầm cao hạng B vừa vặn cho người mua xe lần đầu hoặc những ai đang đi xe hạng B và tìm kiếm chiếc xe 5 chỗ gầm cao có mức giá hấp dẫn cùng chi phí “chăm nuôi” không quá cao.

Ngay từ khi xuất hiện bản concept, XFORCE đã trở thành hiện tượng mới của Mitsubishi Việt Nam bởi khách Việt chưa thấy xe lăn bánh trên đường mà chỉ nhìn concept đã mạnh tay đặt cọc. Có thể họ mua vì đẹp và đúng là XFORCE đẹp thật sự.

Đánh giá Mitsubishi XFORCE: Chiếc xe đa dụng vừa vặn cho người mua xe lần đầu

Mức giá của XFORCE khi ra mắt từ 620-699 triệu đồng là điểm cộng để tân binh nhà Mitsubishi chọn cho mình chỗ đứng phù hợp trong phân khúc xe hạng B gầm cao cỡ nhỏ cực hot thời điểm này. Top đầu trong phân khúc thuộc về Creta, Seltos và gần đây có sự xuất hiện của HR-V.

Tuy nhiên, mới đây Mitsubishi đã công bố mức giá đặc biệt của XFORCE từ 599 – 640 – 680 triệu đồng đối với 3 phiên bản lần lượt là GLX – Exceed – Premium (giao xe từ tháng 3). Việc giảm giá các phiên bản tầm 20 triệu đồng không chỉ tăng sức cạnh tranh lên các đối thủ cùng phân khúc mà còn khiến các khách hàng đang tìm hiểu sedan hạng B cố gắng thêm tí để lấy xe gầm cao.

Đất chật người đông, chiến lược để XFORCE trở thành “người hùng của” Mitsubishi tại Việt Nam không chỉ đẹp là đủ mà còn phải có nhiều trang bị tiện nghi, công nghệ mới, khả năng vận hành thú vị… Để XFORCE thân thiện và thoả mãn nhu cầu từ người dùng Việt, Mitsubishi đã chạy thử nghiệm bản concept 4.000 km trước khi tạo ra bản thương mại với các chế độ lại đặc thù tại Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.

XFORCE đang tạo nên sự khác biệt với các đối thủ cùng phân khúc, nhất là khi Mitsubishi thực hiện 6 bài thử nghiệm tại trường đua Đại Nam (Bình Dương). Nếu ngày trước những chiếc xe Nhật mang đến những giá trị cốt lõi về thực dụng, tiết kiệm, bền bỉ, giữ giá thì nay XFORCE còn có sự thú vị và nhiều cảm xúc tích cực khi cầm lái mỗi ngày.

Trong buổi lái thử, các xe XFORCE đều là phiên bản Premium đang có mức giá bán mới là 680 triệu đồng (ước tính lăn bánh 770 triệu). Vẫn cứ tưởng sẽ được cầm lái phiên bản cao nhất Ultimate nhưng tiếc rằng mẫu xe này sẽ mở bán chính thức vào tháng 6 nên vẫn còn chờ một thời gian nữa.

Không sao, XFORCE Premium cũng không thua thiệt quá nhiều với bản Ultimate và nếu Premium đã đủ thoã mãn các yếu tố cơ bản của chiếc xe ngon thì có lẽ Ultimate là chân ái trong phân khúc.

Mitsubishi Xforce thử nghiệm đường trơn trượt cùng WET MODE và AYC

Bài thử nghiệm đầu tiên của XFORCE Premium là đi vào đường trơn trượt để thử nghiệm chế độ lái đường ướt (WET MODE) cùng với AYC – hệ thống vào cua chủ động.

Theo các thông tin từ Mitsubishi Motor thì Việt Nam là thị trường đầu tiên mà hãng trang bị tính năng WET MODE. Sự kết hợp giữa WET MODE và AYC giúp chiếc xe vận hành ổn định, tăng độ bám đường khi xe chạy qua đường trơn trượt, nhất là khi di chuyển ở tốc độ 40 km/h trở lên.

Hiểu một cách đơn giản, AYC sẽ phân bổ lực kéo ở mỗi bánh xe phía trước và chủ động phanh nếu bánh nào bị trượt. Trong khi đó WET MODE sẽ can thiệp vô lăng siết nặng tay hơn và chân ga sẽ giảm độ nhạy để người lái có thể dễ dàng kiểm soát chiếc xe.

Có thể nói đây là chế độ lái thú vị mà khó có chiếc xe gầm cao cỡ nhỏ hạng B nào có được. Với combo WET MODE và AYC, việc cầm lái chiếc xe lên những cung đường đèo dốc miền Bắc hay trải nghiệm 4 đại đỉnh đèo cũng trở nên dễ dàng hơn.

Mitsubishi XFORCE thử nghiệm tăng tốc 0-100 km/h

XFORCE trang bị động cơ 1.5L hút khí tự nhiên, sản sinh công suất 103 mã lực và mô-men xoắn 141 Nm, dẫn động cầu trước tương tự như Xpander. Điểm khác biệt của XFORCE là hộp số vô cấp CVT được tinh chỉnh theo cách riêng.

Khả năng tăng tốc của XFORCE cũng chỉ ở mức vừa đủ chứ không thể tạo nên cú hích ấn tượng. XFORCE không phải là mẫu xe hướng đến phong cách lái thể thao, sứ mệnh của XFORCE là chiếc xe thực dụng, đáng tin cậy cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu vậy nên đừng quá đòi hỏi.

Tuy nhiên, không vì thế mà XFORCE trở nên yếu đuối khi kết hợp với CVT. Mitsubishi đã tinh chỉnh hộp số theo cách riêng, khi mức bàn đạp ga thấp hộp số sẽ hoạt động êm ái và tiết kiệm nhiên liệu; đối với mức chân ga cao ngay lập tức ép số để tăng tốc vượt mặt. Cách vận hành của hộp số CVT mượt mà tương tự nhu hộp số tự động 8 cấp.

Đánh giá Mitsubishi XFORCE: Chiếc xe đa dụng vừa vặn cho người mua xe lần đầu

Để tăng sự nhanh nhạy của hộp số, XFORCE còn có chế độ Ds (Driving Sport) đặt bên hông cần số. Kích hoạt tính năng này cải thiện độ nhạy chân ga và hộp số sẽ giả lập cấp số thấp để xe tăng cường lực kéo, giúp người lái tự tin khi cần tốc độ cao.

Mitsubishi XFORCE thử nghiệm đường địa hình

Mitsubishi XFORCE cải thiện hệ thống treo trước tăng chiều rộng trục và góc caster, còn hệ thống treo sau có ti và lò xo lớn hơn cùng các cao su giảm chấn đã tăng cường sự ổn định hơn, giảm hiện tượng sàng, lắc ngang.

Đánh giá Mitsubishi XFORCE: Chiếc xe đa dụng vừa vặn cho người mua xe lần đầu

Trải nghiệm đường địa hình mấp mô mới cảm nhận được sự khác biệt rõ rệt của XFORCE khi so với các mẫu xe cùng phân khúc.

Khoảng sáng gầm lớn (222 mm) cùng với góc tới, góc thoát được mở rộng giúp XFORCE dễ dàng đi qua những đoạn đường có độ nghiêng 25-35 độ tốt hơn.

Để tăng cảm xúc lái xe khi qua địa hình này, chỉ cần chuyển sang chế độ Gravel – đường sỏi đá để cảm nhận được hệ thống chống trượt hoạt động thế nào, chân ga được giảm độ nhạy, vô lăng siết chặt hơn nhằm hạn chế tình trạng sàng lắc khi qua đường mấp mô.

Bên cạnh việc cảm nhận chiếc xe còn có giao diện hiển thị trực quan góc nghiêng, toạ độ và các thông số khi qua đường offroad.

Đặc biệt khi qua các dốc cao, hộp số sẽ tự động cân đối lực kéo tăng thêm 25% dù giữ nguyên chân ga. Bên cạnh đó, khi xuống dốc hộp số sẽ tự can thiệp để ghì động cơ, giảm tần suất sử dụng phanh khi giảm tốc độ.

Ngoài ra, nhờ có hệ thống khung gầm RISE có nhiều điểm gia cố, chịu lực đã mang đến sự vững vàng khi di chuyển qua những địa hình xấu.

Mitsubishi XFORCE thử nghiệm hẹp quanh co

Với thân hình gọn gàng cùng bán kính quay đầu 5,2 m đã giúp XFORCE việc xoay trở chiếc xe trong đô thị hay ngõ hẹp đơn giản. Ở dải tốc độ 60-65 km/h cùng chế độ lái Normal và kích hoạt Ds, hệ thống lái của xe trở nên linh hoạt và nhẹ nhàng hơn.

Đánh giá XFORCE

Song song đó, XFORCE có khả năng cách âm tốt nhờ vào các vật liệu mới, giảm độ ồn vào khoang cabin tăng sự thoải mái và dễ chịu trong những hành trình dài.

Tóm lại

Mitsubishi XFORCE là mẫu xe hạng B vừa vặn vặn cho người mua xe lần đầu hoặc đang đi xe hạng A, sedan hạng B muốn lên đời xe gầm cao. Với tầm giá khởi điểm từ 599 triệu đồng, XFORCE sẽ rộng đường hơn khi cạnh tranh sòng phẳng với Creta và Seltos, hai mẫu xe đang nằm Top đầu của phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ hạng B.

Hoang Son
Author: Hoang Son

Bài trướcNhững mẫu xe đáng mua nhất tại Việt Nam đầu năm 2024
Bài tiếp theoHàng loạt xe Kia tại Việt Nam giảm giá, nhiều nhất lên tới 40 triệu đồng