10 mẫu xe du lịch bán chạy nhất Việt Nam năm 2018

NguyenNam

Editor
Bài viết
2,588
Views
88
Theo số liệu thống kê tháng được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, trong cả năm 2018, khách hàng Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 288.683 xe, tăng 5,8% so với mức 272.750 xe của năm 2017. Tính riêng lượng xe du lịch đạt 196.949 chiếc, tăng 27,7% so với năm trước đó.

Do những vướng mắc gặp phải với thủ tục nhập khẩu xe nên nhiều dòng xe nhập khẩu ăn khách đã có nhiều tháng hoàn toàn vắng bóng ở thị trường Việt Nam, qua đó chịu ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số tổng thể, chẳng hạn như Ford Ranger hay Toyota Fortuner. Điều này cũng khiến cho top 10 mẫu xe ăn khách nhất Việt Nam năm 2018 có đến 9 mẫu lắp ráp trong nước, mẫu nhập khẩu duy nhất là Honda CR-V thì xếp cuối cùng và là sản phẩm duy nhất có doanh số dưới 10.000 xe trong danh sách thống kê này.

10. Honda CR-V – 8.819 xe

2018_honda_crv-1024x683.jpg


Chính thức ra mắt thị trường Việt Nam từ cuối 2017 nhưng thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới của dòng xe crossover Honda CR-V đã gặp nhiều trở ngại trong quá trình đến tay người tiêu dùng. Từ việc chuyển sang nhập khẩu Thái Lan (thay vì lắp ráp trong nước như thế hệ cũ), dùng động cơ 1.5L tăng áp quá mới mẻ, lượng xe về nhỏ giọt, giá ban đầu quá cao so với công bố và cả hiện tượng “bia kèm lạc”… nhưng rốt cuộc niềm tin vào thương hiệu Honda của khách hàng Việt Nam quá lớn, nên vẫn đổ xô vào mua CR-V. Nhiều khả năng dòng xe này sẽ tiếp tục ăn khách trong năm 2019.

9. Honda City – 10.851 xe

honda_city_2018-1024x594.jpg


Trong danh mục sản phẩm ô tô Honda ở Việt Nam hiện nay, City là dòng xe hiếm hoi còn được duy trì lắp ráp trong nước. Chính điều này đã góp phần khiến nó có được mức giá khá cạnh tranh và nguồn cung dồi dào, đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của người tiêu dùng. Doanh số trung bình hàng tháng của City đã vươn từ ngưỡng dưới 300 xe lên 1.000 xe/tháng, tạo áp lực vừa đủ để Toyota Việt Nam phải gấp rút đưa bản nâng cấp đời mới của Vios về. Đáng chú ý, chiến lược của Honda là chỉ bán City cho khách hàng cá nhân, không bán theo lô cho doanh nghiệp vận tải như Toyota Vios.

8. Kia Morning – 11.458 xe

kia_morning-1024x587.jpg


Morning vẫn là một cái tên quen thuộc trong các bảng xếp hạng xe ăn khách tại Việt Nam nhiều năm qua, nhưng đang có dấu hiệu suy giảm sức hút. Nếu như năm 2017 dòng xe này còn đứng hạng 4 trong top 10 xe ăn khách hàng đầu, thì chỉ kết thúc năm 2018 ở vị trí thứ 8. Từ chỗ chỉ phải cạnh tranh với Hyundai Grand i10 và Chevrolet Spark, kể từ cuối 2018 trở đi Morning đã phải đối đầu thêm với Toyota Wigo, Suzuki Celerio và phần nào là Mitsubishi Mirage bởi chính sách giá quyết liệt của Mitsubishi. Sang 2019, cuộc cạnh tranh sẽ càng thêm nóng bỏng với sự xuất hiện của VinFast Fadil và dự kiến có thêm Honda Brio, Hyundai Santro tham gia.

7. Kia Cerato – 11.678 xe

kia_cerato_2019_usa_00-1024x682.jpg


Từ chỗ là một sản phẩm có doanh số ổn định ở mức vừa phải trong phân khúc sedan hạng C, Kia Cerato bất ngờ được giới thiệu mẫu thế hệ hoàn toàn mới trong những tháng cuối cùng của năm 2018, qua đó lập tức trở thành “hàng hot” và hứa hẹn một năm kinh doanh 2019 tiếp tục tăng trưởng mạnh.

6. Mazda CX-5 – 12.243 xe

2018_mazda_cx5_red-1024x682.jpg


Phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam giờ chỉ còn lại Mazda CX-5 và Hyundai Tucson cạnh tranh trực tiếp bởi đều là xe 5 chỗ ngồi, trong khi Honda CR-V từ khi chuyển sang thế hệ mới 7 chỗ đã tự nâng mình lên tầm cao hơn, còn Peugeot 3008 cũng định vị dành cho khách hàng cao cấp. Do đó, không khó hiểu khi dòng xe này tiếp tục được khách hàng ưa chuộng.

5. Hyundai Accent – 12.537 xe

hyundai_accent_2018_0-1024x682.jpg


Accent xứng đáng được coi là hiện tượng thú vị nhất của thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2018. Ra mắt bản thế hệ hoàn toàn mới từ đầu năm, thể hiện ưu điểm về công nghệ cũng như giá bán vô cùng cạnh tranh, lại tranh thủ đúng giai đoạn thị trường ít lựa chọn khi xe nhập khẩu đang khan hàng… thế là Accent cứ âm thầm bán ra đều đều. Có những lúc, doanh số mẫu xe này trong 1 tháng thậm chí còn cao hơn cả Grand i10. Tuy nhiên, giữa Accent và Vios vẫn còn một khoảng cách khá xa chưa thể dễ dàng san lấp.

4. Mazda3 – 13.446 xe

mazda3_2017-1024x682.jpg


Mazda3 tiếp tục thể hiện năng lực khi duy trì danh hiệu xe hạng C ăn khách nhất Việt Nam, không để Toyota Corolla Altis có cơ hội vượt qua, trong bối cảnh các đối thủ còn lại đều có vấn đề của riêng mình như Kia Cerato bận rộn chuyển giao thế hệ, Hyundai Elantra bình bình, Honda Civic vẫn chỉ tập trung thị trường ngách, Ford Focus ế đến mức phải giảm giá sát sàn, còn Chevrolet Cruze bị ngưng lắp ráp, Volkswagen Jetta giá quá cao…

3. Toyota Innova – 14.581 xe

toyota_innova_venturer_2017-1024x682.jpg


Bất chấp việc thị trường Việt Nam đã bắt đầu có thêm một vài lựa chọn MPV cỡ nhỏ với kiểu dáng lai crossover thời thượng như Mitsubishi Xpander hay chính các “đàn em” Toyota Rush và Avanza, thì Innova vẫn là tượng đài sừng sững trong lòng người tiêu dùng, cả với cá nhân mua xe phục vụ gia đình hay các doanh nghiệp dịch vụ vận tải.

2. Hyundai Grand i10 – 22.068 xe

hyundai_grandi10_2018_001-1024x682.jpg


Từ chỗ là “gà đẻ trứng vàng” của Hyundai Thành Công, dòng xe nhỏ Grand i10 đã trải qua giai đoạn nửa cuối năm 2018 không mấy yên bình khi gặp vấn đề về động cơ, phần nào khiến khách hàng chùn tay. Tuy vẫn đạt mức doanh số thứ nhì toàn thị trường nhưng lẽ ra Grand i10 còn có thể bán được nhiều hơn thế. Tương tự như Morning, dòng xe này sẽ phải nỗ lực gấp bội trong năm 2019 khi phân khúc hạng A đã có thêm đối thủ tham gia cạnh tranh.

1. Toyota Vios – 27.118 xe

toyota_vios_2018-1024x683.jpg


Việc Vios tiếp tục là sản phẩm ô tô dẫn đầu doanh số toàn thị trường Việt Nam là điều đã quá quen thuộc, không còn mấy bất ngờ. Vừa được chuyển sang bản nâng cấp facelift đời mới với diện mạo bắt mắt hơn, có lẽ “ngôi vương” sẽ còn nằm trong tay Vios một thời gian dài nữa…
 

Thành viên trực tuyến

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top