24 Hours of Daytona 1967: Cuộc đua truyền cảm hứng cho Hypercar Ferrari Daytona SP3

0

Ferrari 330 P4 (3).JPG

Tại giải đua 24 Hours of Daytona năm 1967, ba tay đua đến từ đội đua Ferrari đã cùng nhau sát cánh và cán đích ở vị trí thứ nhất, thứ hai và thứ ba.

Hơn thế nữa, chiến thắng này đã được xác lập ở ngay quê hương của thương hiệu Ford – Đối thủ mạnh của Ferrari ở thời điểm bấy giờ. Chiến thắng đặc biệt của Ferrari tại Daytona đã được ghi lại thông qua những bức hình và được nằm trên mặt báo trên khắp thế giới. Từ thời điểm này, Daytona đã trở thành một từ ngữ mô tả sự thành của Ferrari, từ đây mang lại biệt danh cho một trong những chiếc Berlinetta vĩ đại nhất của Ferrari: 365 GTB4 hay còn được gọi là Ferrari Daytona.


Ferrari 330 P4 (1).JPG

Thương hiệu cũng đã sử dụng tên gọi này để đặt tên cho chiếc Hypercar Ferrari Daytona SP3 với động cơ V12 dung tích 6.5 lít mới. Bên cạnh tên gọi thừa hưởng từ huyền thoại, mẫu xe còn được chế tạo dựa trên những nguyên mẫu xe đua Ferrari những năm 60 và hơn hết chính là nguồn cảm hứng từ chiến thắng nổi tiếng tại Daytona vào năm 1967.


Ferrari 330 P4 (8).JPG

Vào năm 1966, Ford đã chiếm lấy ngôi vương của Ferrari với mẫu xe đua GT40. Chính mẫu xe này đã đem tới chiến thắng cho Ford tại giải đua Daytona năm 1966, giành vinh quang tại giải đua Le Mans, ngắt quãng chiến thắng 6 lần liên tiếp của thương hiệu xe hơi Ý. Chính vì những thất bại này, Ferrari đã quyết tâm “phục thù” bằng cách giành chiến thắng vang dội tại vòng mở màn của giải vô địch năm 1967 tại Daytona, quê hương của thương hiệu Ford. Đây cũng chính là một trong những giải đua xe danh giá nhất nước Mỹ ở thời điểm bấy giờ.


Ferrari 330 P4 (7).JPG

Daytona cũng chính là nơi chứng kiến sự ra mắt của mẫu xe đua huyền thoại Ferrari 330 P4. 330 P4 chính là mẫu xe đua được nâng cấp dựa trên Ferrari 330 P3, sự khác biệt lớn nhất nằm ở việc sử dụng ba van cho mỗi đầu xi-lanh trên động cơ V12 4.0 lít, từ đây giúp tăng mức công suất của xe từ 420 mã lực lên 450 mã lực. Mẫu xe đua này còn được trang bị hộp số 5 cấp mới do Ferrari thiết kế và phát triển. Hơn nữa, hệ thống treo của xe và phanh được thiết kế lại, thân xe được tinh chỉnh để có hiệu quả khí động học cao hơn cũng như tăng lực ép cho xe. Chiếc xe đua mang tính biểu tượng với vẻ đẹp cổ điển này chính là tác phẩm của giám đốc kỹ thuật trẻ đầy tài năng của Ferrari thời bấy giờ – Ông Mauro Forghieri.


Ferrari 330 P4 (6).JPG

Hai chiếc Ferrari 330 P4 đã tham gia vào cuộc đua Daytona huyền thoại năm 1967. Chiếc đầu tiên chính là một chiếc 330 P4 mui trần được phát triển dựa trên khung gầm P3 sửa đổi được nâng cấp lên 330 P4. Chiếc 330 P4 mui trần này được cầm lái bởi trưởng nhóm F1 mới của Ferrari, Chris Amon và ông cũng từng vô địch Le Mans với đội đua Ford. Ông đã cùng đồng hành với tay đua Lorenzo Bandini để chinh phục Daytona năm 1967. Amon là một trong những tay đua F1 xuất sắc nhất cuối những năm 60, tuy nhiên đen đủi thay, ông đã không thể giành được một giải Grand Prix nào trong sự nghiệp. Sau khi vô địch Daytona, tay đua Lorenzo Bandini đã tử nạn trong giải đua Monaco GP chỉ một vài tháng.


Ferrari 330 P4 (4).JPG

Chiếc 330 P4 còn lại là phiên bản Coupe với thiết kế mui kín. Chiếc xe được cầm lái bởi tay đua người Anh Mike Parkes và Ludovico Scarfiotti, người chiến thắng với Ferrari tại giải Italia GP năm trước đó. Bên cạnh hai chiếc P4, cuộc đua còn có sự tham gia của một chiếc xe đua 412P. Ferrari 412P thực tế là một chiếc P3 được loại bỏ sử dụng bộ chế hòa khí thay vì sử dụng động cơ V12 phun nhiên liệu mới nhất. Chiếc xe này được Đội đua Bắc Mỹ (NART) sử dụng để tham gia cuộc đua và được điều khiển bởi ngôi sao F1 người Mexico, Pedro Rodriguez cùng tay đua từng giành chiến thắng tại giải đua Le Mans năm 1964 của Ferrari, Jean Guichet. Về sau ba chiếc Ferrari chính là sáu chiếc Ford GT40 sử dụng động cơ V8 7.0 lít 530 mã lực mạnh mẽ hơn. Một số mẫu xe đua ấn tượng khác từng tham gia vào giải đua này chính là nhiều mẫu Porsche khác nhau và một số chiếc Ferrari do tư nhân nhập khẩu để tham gia giải đua.


Ferrari 330 P4 (5).JPG

Cuộc đua bắt đầu lúc 3 giờ chiều thứ Bảy ngày 4 tháng 2 năm 1967. Phil Hill, cựu vô địch thế giới của Ferrari đã cầm lái chiếc Chaparral ngay lập tức vượt lên dẫn đầu. Khi chiếc xe của Hill gặp sự cố sau ba tiếng, Ferrari đã giành quyền kiểm soát cuộc đua. Amon và Bandini đã giành chiến thắng với chiếc 330 P4. NART Ferrari 412P đứng thứ ba, kém hơn 26 vòng. Người quản lý đội Franco Lini đã lệnh cho ba chiếc xe hàng đầu vượt qua vạch đích cùng nhau như thể đang diễu hành. Cũng chính từ hình ảnh này, Ferrari Daytona SP3 đã được sinh ra, mang trên mình âm hưởng của những mẫu xe đua vang bóng một thời.

Tham khảo: Ferrari

Minh Huy
Author: Minh Huy

Bài trướcKhai trương đại lý VW Hoàng Gia – CN An Phú: showroom tiêu chuẩn Toàn cầu mới của Volkswagen
Bài tiếp theoTìm hiểu chi tiết thiết kế đã giúp Bugatti Chiron Super Sport dễ dàng đạt tốc độ 440 km/h