Do Hai
Lơ Xe
- Bài viết
- 160
- Loại bài
- Đánh giá xe
Porsche - thương hiệu xe thể thao hạng sang từ Đức đã định nghĩa chuẩn mực cho cảm giác lái phấn khích. Với sự chuyển mình mạnh mẽ sang xe điện, hai mẫu xe thuần điện Porsche Macan 4 và Taycan 4S Cross Turismo đã chứng minh rằng điện hóa không chỉ là xu hướng mà còn là tương lai của ngành công nghiệp ô tô.
Porsche Taycan
Porsche Macan 4
Porsche Taycan thế hệ thứ 2 ra mắt vào tháng 10/2024 với 8 phiên bản có giá từ 4,62 - 9,51 tỷ đồng. Đến tháng 12/2024, Porsche Việt Nam trình làng Macan thuần điện với 4 phiên bản có mức giá từ 3,34 - 5,86 tỷ đồng. Hai mẫu xe điện được Porsche kỳ vọng mang đến cho khách hàng Việt đam mê tốc độ những trải nghiệm công nghệ tiên tiến.
Mới đây, đại diện Car Passion cùng các anh em media đã có dịp trải nghiệm cả hai mẫu xe này trên chặng đường 600 km lộ trình từ thành phố Hồ Chí Minh đến thành phố Đà Lạt. Với đa dạng địa hình từ đường trường cho đến cao tốc, đường đèo đã thể hiện rõ đặc trưng của dòng xe Porsche từ khả năng vận hành, hiệu suất pin, cảm xúc lái thể thao.
Hành trình ngày 1 | Lái Porsche Macan 4 đi 300 km từ TP.HCM đến Đà Lạt
Điểm xuất phát từ trung tâm Porsche Saigon tại Q.7 (TP.HCM), có tổng cộng 9 thành viên tham gia trải nghiệm lần này sẽ luân phiên đổi xe và vị trí trong hành trình dài 2 ngày để mỗi thành viên có dịp trải nghiệm cầm lái qua các cung đường cũng như cảm nhận sự tiện nghi, thoải mái của hàng ghế phía sau.
Mình được anh em “yêu mến” bố trí cho cầm lái chiếc Macan 4 thuần điện ngay đoạn kẹt xe vào giờ cao điểm lúc 8 giờ sáng và di chuyển đến trạm thu phí cao tốc Long Thành - Dầu Giây. Hết cao tốc, nhóm di chuyển theo cung đường cũ – QL20 nổi tiếng với đa dạng địa hình từ đường đèo dốc, nhiều cua gắt cho đến khu vực đông dân cư.
Porsche Macan 4 có thông số sức mạnh ấn tượng. Công suất của Macan 4 đạt 387 mã lực nhưng có thể đạt mức cực đại 408 mã lực thông qua “Launch Control” và mô-men xoắn đạt 650 Nm. Khả năng tăng tốc của xe từ 0-100 km/h trrong 5,2 giây và tốc độ tối đa 220 km/h. Mỗi xe Macan EV đều trang bị hệ thống kiểm soát mô-men xoắn cầu sau chủ động (PTV), kiểm soát lực kéo tốt hơn ở các góc cua.
Cầm lái Macan 4 trên hành trình dài qua các địa hình khác nhau mới cảm nhận được khả năng vượt trội của mẫu SUV điện của Porsche. Hệ thống treo khí nén thích ứng giúp xe dập tắt dao động khi di chuyển qua những đoạn đường gồ ghề. Khi vào các đoạn đường đèo, hệ thống lái chính xác và phản hồi nhanh của Macan 4 mang lại cảm giác tự tin, đặc biệt ở những khúc cua liên tục. Macan 4 là sự kết hợp linh hoạt của chiếc SUV với DNA chất thể thao của Porsche, mang lại trải nghiệm lái xuất sắc và an toàn trong phân khúc xe điện.
Trên mẫu Porsche Macan 4 thuần điện, các chế độ lái được thiết kế để mang lại trải nghiệm linh hoạt và phù hợp với nhiều điều kiện vận hành khác nhau thông qua Sport Chrono Package, xe có các chế độ lái:
Normal (Chế độ Thông thường): Cân bằng giữa hiệu suất và tiết kiệm năng lượng.
Sport (Thể thao): Độ nhạy chân ga được nâng cao, hệ thống treo cứng hơn và vô-lăng chính xác hơn. Phản ứng của động cơ điện tăng lên, giúp xe phản hồi nhanh hơn khi tăng tốc. Âm thanh giả lập pô điện Porsche Electric Sport Sound được tăng cường để tạo cảm giác phấn khích hơn.
Sport Plus (Thể thao hiệu suất cao): Dành cho những ai muốn trải nghiệm tối đa sức mạnh và cảm giác thể thao. Hệ thống treo hạ thấp hơn, tăng độ ổn định khi ôm cua tốc độ cao. Launch Control được kích hoạt ở chế độ này để đạt khả năng tăng tốc tối ưu.
Wet Mode (Trời mưa/đường trơn): Tối ưu độ bám đường khi thời tiết xấu hoặc mặt đường ướt. Hệ thống kiểm soát lực kéo và ổn định được can thiệp mạnh hơn. Phân bổ lực truyền động giữa cầu trước và sau để đảm bảo an toàn tối đa.
Range Mode (Chế độ tiết kiệm): Giới hạn tốc độ và điều chỉnh hệ thống điều hòa để tiết kiệm năng lượng. Tăng hiệu quả sử dụng pin – lý tưởng cho hành trình dài hoặc khi gần hết pin. Vô-lăng và chân ga nhẹ hơn để giảm tiêu hao điện.
Từng chế độ lái trên xe Porsche là cảm xúc cung bậc khác nhau, giúp cho người lái có nhiều sự chọn lựa chọn sau vô lăng trên mọi cung đường.
Nội thất Porsche Macan 4
Kết thúc hành trình ngày 1 đến thành phố ngàn hoa Đà Lạt, Macan 4 vẫn còn 40% dung lượng pin và có thể tiếp tục di chuyển thêm 200 km.
Với thông số phạm vi di chuyển do Porsche công bố từ 516 km đến 613 km, đồng nghĩa Macan 4 có thể di chuyển từ TP.HCM đến Phú Yên hoặc thậm chí là Quy Nhơn cho một lần sạc. Thông thường các xe điện đi đường đèo và dốc có mức tiêu hao năng lượng hơn 15-20% so với công bố của nhà sản xuất, vậy nên đối với các mẫu xe điện có thông số phạm vi di chuyển 400-500 km/lần sạc đầy vẫn không thể đến thành phố Đà Lạt nếu chỉ sạc 1 lần.
Hành trình ngày 2 | 300 km cầm cương Porsche Taycan từ Đà Lạt xuống đèo Gia Bắc về lại TP.HCM.
Trong hành trình về lại TP.HCM, các thành viên đã đổi xe với nhau và mình cầm lái Porsche Taycan - mẫu xe thuần điện đầu tiên của Porsche, đã tạo nên tiếng vang lớn trong phân khúc xe điện thể thao. Phiên bản Taycan 4S Cross Turismo mà mình có cơ hội trải nghiệm là minh chứng rõ ràng cho sự kết hợp hoàn hảo giữa hiệu suất vượt trội và thiết kế cuốn hút.
Nội thất Porsche Taycan 4S Cross Turismo
Đèo Gia Bắc nằm giữa TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng) và huyện Bắc Bình (Bình Thuận), đèo Gia Bắc không nổi tiếng như đèo Bảo Lộc hay đèo Prenn, nhưng chính vì thế mà nó vẫn còn giữ trọn vẹn vẻ hoang sơ và rất “thật” để những tay lái muốn thử thách kỹ năng lái xe. Trên hành trình gần 20 km đèo liên tục, người lái sẽ trải qua đủ mọi kiểu cua – từ cua chữ U gắt, cua trái lỡ phải sâu, cho đến các đoạn cua mở có thể nhìn thấy toàn cảnh thung lũng dưới chân đèo. Đây là điều các bạn Porsche Việt Nam mong muốn mang lại trải nghiệm lái đặc biệt đến các thành viên tham gia hành trình.
Mình cầm lái Taycan từ ngã 3 từ Di Linh dài 85 km trên tuyến quốc lộ 28B đến đường dẫn vào cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Porsche Taycan chinh phục cung đường đèo một cách xuất sắc. Hệ thống phanh hiệu suất cao giúp xe giảm tốc an toàn và chính xác trước mỗi khúc cua, trong khi hệ thống phanh tái sinh hoạt động hiệu quả, chuyển hóa động năng thành điện năng giúp tiết kiệm pin đáng kể.
Khi xe lên đến đỉnh đèo, toàn bộ thành viên được chiêm ngưỡng khung cảnh hùng vĩ và choáng ngợp. Những ngọn núi trùng điệp, những thung lũng sâu thẳm và những đám mây trôi bồng bềnh tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.
Đặc biệt, khi đổ đèo Gia Bắc, Taycan đã thể hiện sự vượt trội với mức tiêu hao nhiên liệu 3% cho chặng đường 85 km. Con số này chứng mình khả năng quản lý năng lượng hiệu quả của xe điện Porsche, đặc biệt là hệ thống phanh tái sinh thông minh
Tuy là mẫu xe điện nhưng hệ thống âm thanh giả lập lại rít lên, mang lại cảm giác phấn khích sau vô lăng sau khi tăng tốc hoặc đạp thốc chân ga. Taycan mang đến trải nghiệm lái phấn khích của chiếc Porsche thể thao thực thụ, với khả năng tăng tốc nhanh, hệ thống lái chính xác và cảm giác cân bằng tuyệt vời khi vận hành xe qua các cung đường đèo.
Hành trình từ TP.HCM đến Đà Lạt và chinh phục đèo Gia Bắc đã chứng minh một cách thuyết phục rằng xe điện Porsche không chỉ là những phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường mà còn mang đến trải nghiệm lái đầy phấn khích và sang trọng. Cả hai mẫu xe điện Macan và Taycan đều thể hiện sự mạnh mẽ, linh hoạt và khả năng vận hành ấn tượng trên mọi cung đường, từ những con phố đông đúc đến những con đèo hiểm trở.
Cảm giác lái và công nghệ: Porsche vẫn là Porsche
Một trong những yếu tố khiến Porsche khác biệt trong thế giới xe điện là việc không đánh đổi cảm xúc sau vô-lăng. Chân ga nhạy, vô lăng phản hồi chân thực, cảm giác phanh chính xác cùng âm thanh mô phỏng khiến người lái quên rằng họ đang điều khiển chiếc xe điện nặng hơn 2.5 tấn.
Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, tương lai của ngành công nghiệp ô tô chắc chắn sẽ chứng kiến sự lên ngôi của xe điện. Và Porsche đang tiên phong trong cuộc cách mạng mang đến những mẫu xe điện không chỉ có hiệu suất vượt trội mà còn đậm chất thể thao, sang trọng và đáp ứng nhu cầu của những khách hàng khó tính nhất.
Last edited by a moderator: