Ấn tượng với “khủng long” Mercedes-Benz G500 4×4² độc nhất Việt Nam

0
Nhắc đến khái niệm SUV địa hình, không ít người trong số chúng ta ngay lập tức liên tưởng đến dòng xe G-Class lừng danh của thương hiệu xe sang nước Đức Mercedes-Benz. Với hơn 40 năm lịch sử hình thành và phát triển, dòng xe SUV này không chỉ là một chiếc xe ưu việt mà còn đem đến cảm giác lái vô cùng thú vị cho bất kì ai có cơ hội “cầm cương”. Trào lưu chơi xe G-Class tại Việt Nam đã có từ hàng chục năm trước nhưng chỉ vừa mới thực sự được nhiều người biết đến vào những năm trở lại đây, phần lớn đến từ thế hệ G-Class W463A mới nhất trên thị trường.

Xuất hiện trong bài viết là một chiếc G-Class thuộc thế hệ W463 (thế hệ cũ) có thiết kế ngoại thất hầm hố và kích thước to lớn, khác biệt hoàn toàn với những chiếc còn lại tại Việt Nam. Xe thuộc phiên bản G500 4×4² được sản xuất giới hạn và có giá bán xuất xưởng lên đến gần 275.000 USD tại thị trường Đức, ngang với một chiếc Lamborghini Huracan Evo hay Ferrari F8 Tributo hiện nay.


Khung-long-Mercedes-Benz-G500-4×4²-doc-nhat-Viet-Nam-co-gi-hay-11-1024x661.jpg

Sau sự thành công vượt bậc của chiếc G63 6×6, Mercedes-Benz quyết định “thừa thắng xông lên” với phiên bản SUV G500 4×4² mang gần như đầy đủ những đặc tính của một chiếc SUV địa hình thực thụ. Không giống như “đàn anh” bán tải G63 6×6, G500 4×4² được trả về kiểu dáng của một chiếc SUV 5 cửa, điểm đáng chú ý nhất trên mẫu SUV địa hình này là hệ thống treo đặc biệt. Về cấu tạo chung hệ thống này không có quá nhiều điểm khác biệt so với hệ thống treo của G63 6×6, Mercedes-Benz chỉ đơn giản rút ngắn chiều dài của trục.


Khung-long-Mercedes-Benz-G500-4×4²-doc-nhat-Viet-Nam-co-gi-hay-48-1024x683.jpg

Với biệt danh là “Hulk”, hệ thống treo đặc biệt này biến G500 4×4² thành một “người khổng lồ” thật sự nếu so với các mẫu xe xung quanh, bộ đôi lò xo cùng các giảm xóc được lắp đặt ở mỗi bánh xe, đi cùng với đó là các tính năng được mở rộng khá nhiều trên G500 4×4² nhằm hỗ trợ tối đa cho chế độ lái thể thao, các van tiết lưu được thiết lập điện tử có thể chuyển đổi qua lại giữa chế độ Sport và Comfort trên đường phố.


  • Khung-long-Mercedes-Benz-G500-4×4²-doc-nhat-Viet-Nam-co-gi-hay-8-1024x683.jpg

  • Khung-long-Mercedes-Benz-G500-4×4²-doc-nhat-Viet-Nam-co-gi-hay-46-1024x661.jpg

  • Khung-long-Mercedes-Benz-G500-4×4²-doc-nhat-Viet-Nam-co-gi-hay-5-1024x663.jpg

Được xây dựng trên cấu hình của thế hệ G-Class W463, G500 4×4² gây ấn tượng với vẻ ngoài vuông vức đặc trưng cùng những đường gân dập nổi mạnh mẽ trên thân xe. Với khoảng sáng gầm lên đến 450 mm cùng khả năng lội nước lên đến 1.000 mm, cỗ máy off-road đỉnh cao này hứa hẹn sẽ giải quyết bất kì khó khăn nào đến từ nhiều loại địa hình khác nhau. Các vòm bánh xe rộng lớn có cấu tạo từ sợi carbon và phần nóc xe được Mercedes-Benz trang bị hai đèn trợ sáng ốp sợi carbon, dùng cho mục đích đi off-road vào ban đêm.


Khung-long-Mercedes-Benz-G500-4×4²-doc-nhat-Viet-Nam-co-gi-hay-10-1024x665.jpg

Xe sử dụng bộ mâm 5 chấu kép hình ngôi sao có đường kính lên đến 22 inch sơn đen bóng, bên trong là cùm phanh AMG hiệu năng cao sơn màu đỏ khá nổi bật. Điểm thú vị nằm ở bộ lốp Pirelli Scorpion ATR với thông số “khủng” 325/55R22 có khả năng đi off-road thuộc vào hàng tốt nhất. Thân xe có sự xuất hiện của một đường sọc tương tự phiên bản G63 Edition 1.


Khung-long-Mercedes-Benz-G500-4×4²-doc-nhat-Viet-Nam-co-gi-hay-22-1024x671.jpg

Dẫu vậy, một tin đáng buồn cho những người hâm mộ dòng SUV địa hình đỉnh cao này khi Mercedes-Benz đã khai tử G500 4×4² vào cuối tháng 10/2017, nhằm “dọn đường” cho sự ra mắt của thế hệ G-Class hiện hành. Điều này khiến cho việc sở hữu một chiếc G500 4×4² sẽ thêm phần khó khăn hơn. Những thông số mà G500 4×4² để lại vẫn khiến không ít người phải choáng ngợp, khoảng sáng gầm lớn hơn chiếc G500 tiêu chuẩn đến 240 mm, leo được những con dốc có độ nghiêng đến 52 độ trong khi phiên bản tiêu chuẩn chỉ có thể leo tối đa 36 độ. Bên dưới được trang bị một tấm lưới thép không gỉ để bảo vệ phần gầm xe khỏi những địa hình khó khăn, tránh việc xảy ra những hư hỏng đáng tiếc cho một trong những bộ phận quan trọng nhất trên xe.


Khung-long-Mercedes-Benz-G500-4×4²-doc-nhat-Viet-Nam-co-gi-hay-18-1024x661.jpg

Đuôi xe lược bỏ đi lốp dự phòng ở phía sau, cụm đèn hậu vuông và được bổ sung thêm bệ bước bằng kim loại, tạo nên vẻ ngoài bề thế cho xe. Logo G500 và 4×4² đặt ở hai bên đuôi xe, trong khi đó, vì là phiên bản G500 nên logo “V8 Biturbo” trên G63 sẽ được thay thế bằng logo “V8” và chữ Limited Edition, đặt ở cuối cột A.


  • Khung-long-Mercedes-Benz-G500-4×4²-doc-nhat-Viet-Nam-co-gi-hay-23-1024x647.jpg

  • Khung-long-Mercedes-Benz-G500-4×4²-doc-nhat-Viet-Nam-co-gi-hay-25-1024x632.jpg

  • Khung-long-Mercedes-Benz-G500-4×4²-doc-nhat-Viet-Nam-co-gi-hay-29-1024x683.jpg

  • Khung-long-Mercedes-Benz-G500-4×4²-doc-nhat-Viet-Nam-co-gi-hay-33-1024x665.jpg

Do có khoảng sáng gầm xe gần nửa mét nên việc ra vào G500 4×4² với phần lớn khách hàng Việt Nam là khá khó khăn, vì vậy mà chủ xe đã bổ sung thêm hai bệ bước chân đến từ thương hiệu Brabus. Mặc dù vậy, bệ bước của Brabus chỉ phục vụ được cho hàng ghế trước, do vướng phải hệ thống ống xả kép bên hông xe. Khoang nội thất của xe được bố trí đơn giản, ghế ngồi và trần xe được bọc da lộn, tựa lưng ghế lái được đính logo “4×4²”, ghế phụ có logo “AMG”. Hàng ghế trước có chức năng nhớ vị trí ghế và sưởi, trong khi đó băng sau chỉ có sưởi ghế.


  • Khung-long-Mercedes-Benz-G500-4×4²-doc-nhat-Viet-Nam-co-gi-hay-26-1024x683.jpg

  • Khung-long-Mercedes-Benz-G500-4×4²-doc-nhat-Viet-Nam-co-gi-hay-37-1024x664.jpg

  • Khung-long-Mercedes-Benz-G500-4×4²-doc-nhat-Viet-Nam-co-gi-hay-40-1024x651.jpg

  • Khung-long-Mercedes-Benz-G500-4×4²-doc-nhat-Viet-Nam-co-gi-hay-34-1024x667.jpg

Vô-lăng có thiết kế thể thao, tích hợp các phím chức năng hỗ trợ người lái và lẫy chuyển số. Đồng hồ tốc độ có dạng analog và một màn hình điện tử ở vị trí trung tâm. Điểm nhấn trong cabin xe là các chi tiết ở táp-pi cửa, khu vực bảng điều khiển trung tâm được ốp sợi carbon. Xe được trang bị đến 3 khóa vi sai, hệ thống âm thanh Harman Kardon và khoang hành lí rộng rãi.


Khung-long-Mercedes-Benz-G500-4×4²-doc-nhat-Viet-Nam-co-gi-hay-50-1024x683.jpg

Mercedes-Benz G500 4×4² sử dụng động cơ V8 tăng áp kép có dung tích 4.0 lít, sản sinh công suất tối đa 422 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt mức 610 Nm. Do có tổng khối lượng hơn 3 tấn, chúng ta không nên quá kì vọng vào khả năng bứt tốc của G500 4×4² nhưng bù lại, “ông vua địa hình” này có tốc độ tối đa lên đến 210 km/h.

1 của 32

Tại thị trường Việt Nam, chỉ có duy nhất một chiếc G500 4×4² được mang về nước. Theo chia sẻ từ chủ nhân, xe được anh mua lại từ một người chơi xe tại Campuchia với giá hơn 500.000 USD. Chiếc Mercedes-Benz G500 4×4² đời 2018 được vị chủ nhân cũ đặt hàng và chờ đợi hơn 1 năm, xe chỉ mới đi hơn 10.000 km và sở hữu lớp sơn màu xám lông chuột khá lạ mắt. Có lẽ vì chỉ được sản xuất với số lượng ít ỏi, dòng xe G500 4×4² thường có giá bán lại khá cao trên thị trường xe đã qua sử dụng.

Truong Thinh
Author: Truong Thinh

1
2
3
Bài trướcHyundai Bayon – crossover cỡ nhỏ hoàn toàn mới
Bài tiếp theoVolkswagen ra mắt bản đặc biệt kỷ niệm 45 năm của Golf GTI Clubsport