Aprilia mang công nghệ xe đua MotoGP vào 30 chiếc superbike RSV4 X-GP

Supercar

Đam Mê Xe
Bài viết
721
Loại bài
Bài dịch
aprilia-RSV4 X-GP-MotoGP-anh-9.jpg


Aprilia RSV4 X-GP là phiên bản đặc biệt thừa hưởng mọi công nghệ MotoGP của Aprilia Racing. Có tổng cộng 30 chiếc được sản xuất nhằm kỷ niệm 10 năm ngày ra mắt xe đua RS-GP tại MotoGP.

Aprilia RSV4 X-GP ra mắt tại chặng đua MotoGP ở Catalunya. RSV4 X-GP là thế hệ thứ 5 của dòng xe X, được phát triển từ năm 2019 với RSV4 X. Tiếp đó là Tuono X vào năm 2020, RSV4 X Trenta vào năm 2022 và RSV4 X ex3ma vào năm 2024.

Tất cả đều là những mẫu xe độc đáo của Aprilia đều phân biệt bằng chữ "X", con số 10 theo ký tự La Mã, nhằm thể hiện đẳng cấp hàng đầu dành cho những ai mong muốn chiếc xe đáp ứng công nghệ và hiệu suất.

aprilia-RSV4 X-GP-MotoGP-anh-7.jpg


RSV4 X-GP có hình dáng tương đồng với RS-GP25, đặc biệt là thiết kế phía sau mô phỏng luồng không khí chảy qua như xe đua MotoGP.

Tính năng mới là cánh gió gắp, công nghệ được phát triển và cấp bằng sáng chế độc quyền bởi Aprilia Racing, cũng như cánh gió đuôi, cả hai đều được giới thiệu chỉ vài tháng trước trên RS-GP25.

aprilia-RSV4 X-GP-MotoGP-anh-6.jpg


Kết hợp với khung đuôi bằng carbon do PAN Compositi sản xuất, tích hợp về cấu trúc, khí động học và thiết kế. Quy trình xử lý carbon theo kiểu "sandwich" khiến khung cực kỳ nhẹ, trong khi vẫn duy trì độ cứng.

aprilia-RSV4 X-GP-MotoGP-anh-3.jpg


RSV4 X-GP có phần quây đặc biệt hai bên làm từ sợi carbon bởi PAN Compositi, giảm áp suất không khí giữa mặt đất và xe khi nghiêng vào cua, tăng cường lực nén không khí về phía mặt đất.

So với RSV4, phiên bản mới cho phép chịu áp suất không khí thẳng đứng cao gấp 5 lần trên đường thẳng, tăng độ ổn định và độ chính xác khi lái, đồng thời giảm khả năng bốc đầu xe và tăng gấp 3 lần khi xe nghiêng về phía trước.

aprilia-RSV4 X-GP-MotoGP-anh-4.jpg


Một tính năng mới khác làm nên sự độc đáo của RSV4 X-GP chính là lớp sơn đặc biệt gợi nhớ RS-GP25. Pô đôi SC Project MotoGP thiết kế tối đa hóa hiệu suất và âm thanh xe đua.

aprilia-RSV4 X-GP-MotoGP-anh-2.jpg



Động cơ V4 dung tích 1.099 cc góc 65° với cấu hình xe đua WSBK đã được bộ phận Aprilia Racing độ lại, sản sinh công suất cực đại 238 mã lực tại 13.750 vòng/phút (với vòng tua máy tối đa 14.100 vòng/phút) và mô-men xoắn cực đại đạt 131Nm tại 11.750 vòng/phút.

Động cơ V4 này đã được tinh chỉnh từ tăng tỷ số nén, sử dụng bộ lọc gió đua Sprint Filter có độ thẩm thấu cao, ống nạp gió dạng ống xả với thông số kỹ thuật dành cho xe đua, hệ thống ống xả kép titan mô phỏng MotoGP do SC Project sản xuất với bộ bù áp, bộ ly hợp khô STM.

aprilia-RSV4 X-GP-MotoGP-anh-5.jpg


Bộ điều khiển điện tử (ECU) quản lý tất cả các điều khiển điện tử chủ động là Aprilia Racing APX, thành phần độc quyền với hệ thống cải tiến góp phần giúp tạo nên thành công trong giải vô địch WSBK.

Đặc biệt, hệ thống APX cho phép hiệu chỉnh lực nâng bánh trước và công suất, kiểm soát lực kéo và phanh động cơ cho từng cấp số riêng lẻ. Hệ thống APX đước tích hợp hệ thống GPS.

Khung nhôm đôi nối với hệ thống treo Öhlins với phuộc Ohlins FKR trước và TTX sau với thiết lập chuyên dụng. Hệ thống phanh Brembo với cùm 19x16 kết hợp heo phanh GP4 MS đúc nguyên khối, má phanh Z04 bám chặt vào đĩa phanh DP 330 "T Drive" dày 5,5mm, phanh sau heo Brembo P2 34 nickel.

Aprilia RSV4 X-GP sử dụng bộ vành Marchesini M7R rèn bằng magiê, cùng bộ lốp Pirelli sử dụng trong Giải vô địch Superbike Thế giới (lốp trước 125/70 CS-1 và lốp sau 200/65 SC-X).

aprilia-RSV4 X-GP-MotoGP-anh-1.jpg


Chắn bùn làm từ carbon, cụm nút bấm trên tay lái bên phải dành cho xe đua do Jetprime sản xuất, trong khi gác chân điều chỉnh, cần côn, nắp bình xăng, ốp bảo vệ hộp trục khuỷu động cơ và cần phanh trước do Spider sản xuất. Ốp tay lái mang số hiệu sản xuất của xe đều là loại nhôm đúc nguyên khối.

Bộ tản nhiệt nước và dầu cỡ lớn có công nghệ WSBK, nhông sau titan và nhông trước nhẹ hơn của PBR, xích RK 520. Tổng trọng lượng khô của xe chỉ là 165 kg.

Có tổng cộng 30 chiếc Aprilia RSV4 X-GP, mức giá tại châu Âu từ 90.000 euro khoảng 105.807 USD quy đổi 2,77 tỷ đồng. Đặc biệt chủ nhân của RSV4 X-GP còn được nhận xe từ Aprilia Racing và chuyến thăm quan độc quyền đến bộ phận đua xe tại Noale, Ý.

Ngoài phiên bản giới hạn có đánh số của RSV4, khách hàng cũng nhận được máy tính xách tay Yashi được cài đặt sẵn phần mềm để quản lý các thông số ECU và các chiến lược điện tử, một NFT và các nội dung khác được quản lý thông qua công nghệ blockchain, vỏ lốp nhiệt IRC, pen nâng trước và sau bằng titan RCB, thảm sàn và bạt trùm xe.

Tham khảo Aprilia
 

Thành viên trực tuyến

No members online now.

Công Ty Cổ Phần Car Passion

460/6/11 Lê Văn Lương, phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM,
Điện thoại: 083-8039939
Email: contact@carpassion.vn

Giấy phép MXH số 256/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 17/06/2020
Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Thị Phương Thảo

Kết nối với chúng tôi

Top