Supercar
Đam Mê Xe
- Bài viết
- 302
- Loại bài
- Bài dịch
Xe điện năng lượng mặt trời của Aptera có giá 40.000 USD, tương đương 1,012 tỷ đồng sẽ ra mắt trong năm nay. Bạn có nên tin vào điều đó?
Sau 16 năm kể từ khi những chiếc xe đầu tiên dự kiến ra khỏi dây chuyền sản xuất, Aptera đã thiết kế lại chiếc xe với tham vọng lớn hơn, nhưng có một điều cản trở.
Gần hai thập kỷ trong quá trình nghiên cứu và sản xuất, chiếc Aptera 3 bánh khác biệt đang tiến gần đến giai đoạn sản xuất trong năm nay, mức giá dự kiến là 40.000 USD tương đương 1,012 tỷ đồng. Phạm vi di chuyển lên đến 643 km (400 dặm) và có thể nạp thêm 64 km (40 dặm) nhờ vào việc sạc pin từ năg lượng mặt trời mỗi ngày.
XEM THÊM: Aptera EV - xe chạy bằng năng lượng mặt trời với thiết kế cửa cánh bướm cực "ngầu"
Trước đó, công ty khởi nghiệp đến từ Califonia đã hứa hẹn rằng "siêu phẩm" này sẽ xuất hiện vào năm 2008 và rồi đến năm 2009, 2012 và 2022... nhưng rồi đến nay vẫn chưa có chiếc xe nào được bàn giao. Liệu rằng năm 2025 có điều gì khác biệt?
Trong gian hàng tại CES 2025, Aptera đã trưng bày thiết kế dự định sản xuất sẵn sàng sản xuất hàng loạt với nội thất được làm mới cùng các chi tiết thể hiện rõ ràng về chiếc xe đầu tiên sẽ ra mắt.
Năm 2007 Aptera giới thiệu Aptera Typ-1 và Aptera 2 Series là hai mẫu xe hybrid được cho là có khả năng di chuyển 300 mpg (300 dặm mỗi gallon, tương đương 127.75 km/L) và di chuyển điện 193 km (120 dặm). Giờ đây, Aptera tuyên bố xe điện của họ có thể di chuyển lên đến 400 dặm (643 km) nhưng vẫn giữ nguyên kiểu dáng xe 3 bánh có thiết kế hình giọt nước, hứa hẹn sẽ tối ưu khí động học tuyệt vời.
Aptera khẳng định hiệu suất của xe là 10 dặm/kWh (16,09 km/kWh), con số này gấp đôi so với mẫu xe EV đang có thông số hiệu quả nhất tại Mỹ hiện nay – Lucid Air EV.
Phiên bản ra mắt có giá khởi điểm khoảng 40.000 USD (tương đương 1,012 tỷ đồng) có hệ dẫn động bánh trước bằng động cơ nam châm vĩnh cửu 201 mã lực do Vitesco cung cấp và pin lithium-ion 42 kWh của LG.
Trong tương lai Aptera sẽ bổ sung các phiên bản dẫn động bốn bánh và bộ pin với kích thước lớn hơn hoặc nhỏ hơn. Các tấm pin mặt trời trên nắp capo, bảng điều khiển, mái xe và cửa sau có thể tạo ra 500W điện trong điều kiện thực tế, tương đương 4 kWh trong một ngày nắng mùa hè ở California. Xe cũng có thể sạc ở công suất tối đa 50 kW qua cổng NACS.
Rào cản tài chính luôn là vấn đề của Aptera
Aptera đã nhận hơn 50.000 đơn đặt hàng và huy động 140 triệu USD từ 20.000 nhà đầu tư cá nhân. Tuy nhiên, công ty cần thêm vốn để thực hiện lời hứa sản xuất. Đồng sáng lập Aptera Motors - Chris Anthony cho biết cần thêm 60 triệu USD để hoàn thiện sản phẩm, mua công cụ và xây dựng nhà máy tại Carlsbad, California.
“Chúng tôi đang cố gắng huy động 20 triệu USD trong quý đầu tiên của năm nay. Cơ bản điều này sẽ khởi động các hoạt động sản xuất, tuy nhiên để sản xuất hàng loạt cần thực hiện theo kế hoạch 60 triệu USD”, Anthony nói.
Anthony cho biết công ty đã thực hiện một trong những khoản mua lớn nhất của mình, khuôn đúc cho cấu trúc thân bằng sợi carbon và các tấm thân bằng sợi thủy tinh sẽ được sản xuất tại Ý. 20 triệu đô la tiếp theo sẽ trang trải cho việc chế tạo hệ thống treo bằng kim loại đúc và các thành phần nội thất.
Còn rất nhiều công việc kỹ thuật phải thực hiện. Công ty đã chế tạo 4 mẫu thử nghiệm với thân xe được hoàn thiện hiệu chuẩn hệ thống treo và tinh chỉnh chống bó cứng phanh, cùng với các nhiệm vụ khác. Được phân loại chính thức là chiếc mô tô, chiếc Aptera ba bánh đã lách nhiều quy định, nếu không công ty chỉ 50 nhân viên không thể đưa chiếc xe chạy trên đường phố Mỹ.
Anthony cho biết, khi hoàn thiện chiếc xe, Aptera sẽ công bố các video và dữ liệu thử nghiệm va chạm của riêng mình để chứng minh tính an toàn trong va chạm.
Chiếc xe ba bánh ở Vegas
Một chuyến đi ngắn quanh Las Vegas trên một trong những mẫu thử nghiệm của Aptera đã cho thấy công ty vừa gần và vừa xa việc sản xuất hàng loạt. Khi bạn cúi người dưới cánh cửa gullwing, bạn sẽ thấy khoang lái rộng rãi đáng ngạc nhiên với không gian chứa hàng 32.5 feet (9,91m) phía sau người lái và hành khách.
Nếu như vẻ ngoài trông thật kỳ lạ thì khi ngồi vào bên trong sẽ cảm thấy bình thường đáng kinh ngạc, nhất là tầm quan sát phía trước. Bạn ko có kính hậu nên buộc phải nhìn vào màn hình hiển thị các camera bên ngoài để quan sát bên hông hoặc phía sau.
Tuy nhiên, các cửa sổ bên hông tách biệt và không có kính phía sau cửa có nghĩa là người lái phải dựa vào camera và màn hình để nhìn những gì ở bên cạnh hoặc phía sau họ. Chiếc xe này có ghế ngồi cùng dây an toàn và một ít tiện nghi của hành khách. Thử chế độ quạt điều hòa không khí ở mức tối đa nhưng không xuất hiện tiếng ồn nhưng các lỗ thông hơi sẽ hướng không khí về phía khách hàng.
Trong khi đó, chiếc xe trưng bày tại triễn làm là mô hình tĩnh mô phòng nội thất sẽ được sản xuất có phần đơn giản hơn so với bản concept năm 2022.
Lấy cảm hứng từ Tesla, chiếc xe này có vô lăng hình chữ Y và màn hình cảm ứng thông tin giải trí trung tâm. Màn hình hiển thị gương camera chiếu hậu đã được kết hợp thành một màn hình duy nhất trên cột lái.
Với trọng lượng chỉ 2.200 pound (997kg), Aptera tăng tốc nhanh nhưng hiệu suất bị giới hạn do phần mềm chưa hoàn thiện. Khả năng tăng tốc 0-100 km/h trên phiên bản ra mắt đầu tiên chưa đầy 6 giây.
Hệ thống khung gầm đối với bản chạy thử không có trợ lực điện nên người lái cần một chút sức lực để đánh lái và hệ thống treo chưa thực sự êm ái, nhất là khi di chuyển qua ổ gà. Đồng thời những tiếng va đập, độ ồn vẫn xuất hiện trong cabin.
Còn chặng đường dài để sản xuất
Sẽ tương đối dễ dàng cho Aptera để tự tay lắp ráp xe trong một nhà để xe và thông báo họ bắt đầu sản xuất, nhưng kế hoạch yêu cầu sản xuất lên đến 80 xe mỗi ngày theo hướng dẫn của cố vấn kỹ thuật và YouTuber Sandy Munro - nhà đầu tư và cố vấn của Aptera.
“Ông ấy thực sự đã dẫn dắt thiết kế từ một nguyên mẫu ban đầu thành thiết kế có thể sản xuất hàng loạt,” Anthony nói. Cấu trúc được xây dựng chỉ từ 6 phần và toàn bộ xe được thiết kế để lắp ráp trong một nhà máy với chỉ 12 trạm."
Nhưng sự đơn giản triệt để đó lại làm phức tạp công việc hiện tại. Ngoài việc phát triển chiếc xe, đội ngũ kỹ sư nhỏ cũng phải tạo ra máy móc để sản xuất nó. Kế hoạch của Anthony là nhà máy sẽ tăng cường sản xuất lên đến 20.000 xe mỗi năm trong vòng 9 tháng kể từ khi bắt đầu sản xuất vào cuối năm 2025.
Trước khi điều đó có thể xảy ra, Aptera cần phải vượt qua cùng một trở ngại đã khiến họ gặp khó khăn vào năm 2011 và dẫn đến việc công ty bị thanh lý - đó là tiền.
“Chúng tôi rất mong có một nhà đầu tư nào đó cảm thấy hứng thú với những gì chúng tôi đang làm và trao cho chúng tôi một tấm séc trị giá 60 triệu USD,” Anthony nói với MotorTrend. “Nhưng có thể sẽ là một quá trình từng bước trong 9 tháng tới để có được 60 triệu USD vào công ty.”
Bạn có bị thuyết phục không?
Tham khảo MotorTrend, Aptera