Audi Skysphere – Xe điện concept độc đáo mở ra tương lai đến từ hãng xe Đức

0

Audi-Skysphere -Xe-điện-concept-độc-đáo-mở-ra-tương-lai-đến-từ-hãng-xe-Đức  (27).jpg

Để mang tương lai đến sớm hơn với khách hàng cũng như cho phép họ thấy được tầm nhìn của mình trong thời gian tới, Audi mới đây đã tung ra chiếc Skysphere Concept. Đây sẽ là một trong ba bản concept mà hãng sẽ tung ra trong thời gian tới, mang trên mình triết lý của hãng trong tương lai.

Skysphere Concept là một bản xem trước đầy hứa hẹn với thiết kế được tạo nên từ những đường nét đến từ tương lai. Bản concept này mang kiểu dáng của một chiếc xe mui trần hai cửa, hai chỗ ngồi chạy hoàn toàn bằng điện với công nghệ tự hành được hãng gọi là “thiết bị trải nghiệm”. Trục cơ sở cùng đầu xe kéo dài là đặc trưng của những chiếc xe GT trong quá khứ. Kết hợp với đó, Skysphere có được khoang lái thoải mái và sang trọng, nhấn mạnh những gì đặc trưng nhất của một chiếc GT mui trần.


Audi-Skysphere -Xe-điện-concept-độc-đáo-mở-ra-tương-lai-đến-từ-hãng-xe-Đức  (20).jpg

Chiếc xe được thiết kế bởi studio của hãng đặt tại Malibu. Dự án được chủ trì tại Gael Buzyn và đội ngũ của ông. Đường nét thiết kế, phân bổ kích thước và kiểu cửa mở ngược được lấy cảm hứng từ chiếc Horch 853 Roadster được sản xuất với những năm 30 của thế kỷ 20.


Audi-Skysphere -Xe-điện-concept-độc-đáo-mở-ra-tương-lai-đến-từ-hãng-xe-Đức  (9).jpg

Nói về thiết kế tương lai của Skysphere, lưới tản nhiệt “singleframe” phía trước nắp ca-pô kéo dài giờ đây là một tấm hiển thị liền nhô ra phía trước với LED trang trí tạo nên các nan lưới như trên những mẫu xe hiện tại. Thân xe được thiết kế mang đậm hơi hướng khỏe khoắn và thể thao với các đường gân dập nổi ở nắp ca-pô và vòm bánh xe. Kính chắn gió được vuốt về phía sau, tạo vẻ liền mạch với phần bảo vệ đầu hành khách. Cụm chi tiết này sẽ đồng bộ khi mui vải được triển khai, giúp thiết kế tổng thể không quá khác biệt khi đóng và mở mui.


Audi-Skysphere -Xe-điện-concept-độc-đáo-mở-ra-tương-lai-đến-từ-hãng-xe-Đức  (3).jpg

Hai bên hông nổi bật với bộ mâm 23 inch với thiết kế khí động học. Phần mặt mâm xe được tạo sự động đáo với các chi tiết lấy cảm hứng từ bộ bánh xe căm trên những mẫu xe cổ điển. phía sau, khoang hành lý được che bởi nắp kính với hình họa thanh giằng chữ X phía trên. Bộ đèn hậu được làm với công nghệ mới, sử dụng tấm hiển thị với bóng LED tương tự như lưới tản nhiệt.


Audi-Skysphere -Xe-điện-concept-độc-đáo-mở-ra-tương-lai-đến-từ-hãng-xe-Đức  (23).jpg

Điều đáng chú ý nhất trên concept này đó là trục cơ sở có thể điều chỉnh được chiều dài thông qua các chế độ lái khác nhau. Ở chế độ thể thao (Sport), xe có chiều dài 4,94 mét trong khi ở chế độ GT, nó có chiều dài lên đến 5,19 mét. Sự khác biệt ở đây là 250 mm được nới dài bởi đầu xe cùng bánh trước, để lộ ra các chi tiết trang trí đẹp mắt. Skysphere Concept rộng 2 mét cà có chiều cao là 1,23 mét.


Audi-Skysphere -Xe-điện-concept-độc-đáo-mở-ra-tương-lai-đến-từ-hãng-xe-Đức  (18).jpg

Trên mẫu xe concept này, Audi sử dụng hệ dẫn động điện hoàn toàn với một động cơ điện duy nhất đặt tại trục bánh sau, sản sinh công suất cực đại 624 mã lực và 750 Nm mô-men xoắn. Nhờ sức mạnh này, chiếc GT cỡ lớn có thể tăng tốc lên 100 km/h trong chưa đầy bốn giây. Cung cấp sức mạnh cho động cơ là viên pin dung lượng 80 kWh, được đặt phía sau khoang lái. Nó cũng có thể được mở rộng thêm một mô-đun pin đặt giữa hai ghế, mang đến tầm hoạt động hơn 500 km theo tiêu chuẩn WLTP.


Audi-Skysphere -Xe-điện-concept-độc-đáo-mở-ra-tương-lai-đến-từ-hãng-xe-Đức  (8).jpg

Ở cấu hình cao nhất, Skysphere nặng 1.800 kg và phân bổ 60% ở phía sau, 40% ở phía trước. Xe được trang bị hệ thống treo khí nén thích ứng ba buồng với tay đòn kép ở cả trục bánh trước và bánh sau. Chiều cao có thể điều chỉnh tăng/giảm 10 mm giúp thay đổi cảm giác lái của xe. Nó cũng có hệ thống đánh lái trục bánh sau và công nghệ điều khiển điện tử “drive-by-wire”.


Audi-Skysphere -Xe-điện-concept-độc-đáo-mở-ra-tương-lai-đến-từ-hãng-xe-Đức  (15).jpg

Được Audi thiết kế kèm hệ thống tự hành cấp độ 4, khoang nội thất của Skysphere Concept không có vô-lăng cũng như hệ thống hỗ trợ người lái. Ở chế độ tự hành này, xe sẽ có màn hình giải trí rộng đặt ngang bảng táp-lô, kích thước 55,7 inch. Màn hình này có thể sử dụng kết nối internet để xem phim trực tuyến hoặc các tiện ích khác trong lúc duy chuyển. Nút bấm vật lý cũng được lược bỏ, chiếc xe giờ đây sẽ được điều khiển thông qua màn hình cảm ứng.


Audi-Skysphere -Xe-điện-concept-độc-đáo-mở-ra-tương-lai-đến-từ-hãng-xe-Đức  (14).jpg

Khi chuyển sang chế độ Sport, ngoài việc thu ngắn trục cơ sở, bộ vô-lăng, chân ga, chân thắng và màn hình hiển thị thông tin cũng sẽ xuất hiện. Ở chế độ này, Audi muốn người lái cầm lái chính chiếc xe của mình. Nội thất được thiết kế với cảm hứng từ nghệ thuật Art Deco với ghế ngồi thoải mái và sang trọng được bọc bằng vật liệu có nguồn gốc từ nhựa tái chế cao cấp.


Audi-Skysphere -Xe-điện-concept-độc-đáo-mở-ra-tương-lai-đến-từ-hãng-xe-Đức  (2).jpg

Bản concept này được Audi tạo ra để mang đến cho người hâm mộ và khách hàng những gì mà hãng có thể đạt được trong tương lai. Những điểm nhấn thiết kế, trang bị hiện đại đều sẽ có mặt trên những mẫu xe thương mại trong thời gian tới đây. Trục cơ sở thay đổi độ dài sẽ cần thời gian lâu hơn để hoàn thiện và đáp ứng các yêu cầu về mặt an toàn. Hệ thống tự hành cấp độ 4 của xe cho phép người lái trở thành hành khách và dự kiến có mặt trong nửa sau thập niên này.


Audi-Skysphere -Xe-điện-concept-độc-đáo-mở-ra-tương-lai-đến-từ-hãng-xe-Đức  (4).jpg

Sau Skysphere với thiết kế của một chiếc GT hai chỗ ngồi, Audi sẽ ra mắt thêm hai bản concept khác. Đầu tiên là Grandsphere với hình dáng của một chiếc limousine sang trọng, ra mắt vào cuối năm nay và thứ hai là chiếc Urbansphere với kiểu dáng của một chiếc xe hatchback, ra mắt vào năm sau.

Tham khảo Audi

VNB
Author: VNB

1
2
Bài trướcToyota Fortuner 2022 ra mắt thêm phiên bản GR Sport với diện mạo cuốn hút
Bài tiếp theoYamaha 125ZR – Huyền thoại 2 thì hơn 20 tuổi có giá gần 500 triệu đồng